Một số nhà mạng lớn ở châu Âu đang lên tiếng đe dọa sẽ tẩy chay Apple nếu hãng này cố tình tiến hành kế hoạch sản xuất những mẫu iPhone với thẻ SIM cố định.

Ngay khi có thông tin rò rỉ cho rằng hãng công nghệ Apple đang chuẩn bị kế hoạch sản xuất thế hệ điện thoại iPhone mới với thẻ SIM được tích hợp sẵn ngay trong máy, một loạt các nhà mạng châu Âu như O2, Orange và Vodafone đã lập tức gặp mặt nhau để bàn biện pháp phản ứng. Theo các nhà mạng này, hành động sản xuất những chiếc iPhone tích hợp thẻ SIM thể hiện “âm mưu” muốn kiểm soát mối quan hệ với các nhà mạng viễn thông hay cho phép người dùng có thể mua trực tiếp iPhone mà không cần phải thông qua nhà mạng. Một quan chức của một trong số những nhà mạng này đã tiết lộ trên tờ Financial Times rằng Apple có thể phải đối mặt với một cuộc “chiến tranh” nếu các nhà mạng quyết định ngừng trợ giá đối với những bản hợp đồng mua iPhone.

Cũng theo quan điểm của các nhà mạng châu Âu, việc Apple sản xuất iPhone tích hợp thẻ SIM sẽ khuyến khích khách hàng của họ mua những sản phẩm không khóa mạng, thường xuyên đổi nhà mạng để giảm thời gian cam kết của hợp đồng hay thậm chí là hủy hợp đồng hiện tại mà không lo ngại việc bị phạt.

Trên thực tế, mối lo ngại nhất của hầu hết các hãng viễn thông hiện nay là việc các hãng sản xuất thiết bị “thông đồng” với khách hàng để biến họ thành những nhà cung cấp dịch vụ Internet thông thường hay trở thành một “đường ống” (dumb pipe) chỉ có thể tính cước trên những dịch vụ cơ bản.

Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho biết, kế hoạch sản xuất iPhone tích hợp thẻ SIM của Apple đã được Hiệp hội viễn thông thế giới (GSM Association) chính thức ủng hộ và GSMA còn có dự định đưa thành một kế hoạch chung toàn cầu kể từ năm 2012. Kế hoạch này cũng được một số nhà mạng ngoài khu vực châu Âu tán thành.

Ngay từ khi chuẩn bị tung ra mẫu iPhone đầu tiên của mình (năm 2007), Apple đã có dự định này nhưng rồi dưới sức ép của các nhà mạng, họ vẫn phải áp dụng cơ chế “nhà mạng kích hoạt thiết bị cho khách hàng”. Nhược điểm của hình thức này là nó đã góp phần tạo ra một thị trường iPhone “lậu” tại một số quốc gia (mua iPhone được trợ giá từ nhà mạng, bẻ khóa và bán ra thị trường tự do), làm giàu cho những kẻ buôn bán trung gian trong khi khách hàng vẫn phải trả giá rất cao còn nhà mạng không thu được lợi ích gì.

Cho đến nay, đại diện của Apple và các nhà mạng châu Âu vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Văn Thoan  115

Ủng hộ Apple. Đỡ phải thay sim đổi số tùm lum! Hết nhá máy :D...

SamWar  33

ko hiểu lắm, về cơ chế  máy liền sim này Thinking , chả nhẽ muốn đổi số thì add số vào là xong

xuanquycp

thực ra sim điện thoại có thể so sánh giống moderm máy tính vậy nó giúp điện thoại định danh của mình trên mạng bằng số giống ip của máy tính .hay đơn giản hơn nó giống số nhà vậy.

nhà mạng thì muốn bán số nhà mầu xanh cỡ 30x20 có ghi sẵn số nhà trên đó

apple thì bán khung 10x10 nhưng để trống phần số để nguời mua điền vào

việc thêm số chắc cũng tương tự nhập ip của máy tính thôi