Chắc hẳn bạn đã nghe rất nhiều đến những phần mềm điều khiển máy tính bằng giọng nói nhưng hầu hết những phần mềm ấy đều chỉ chạy trên nền tảng Windows. Để tìm được phần mềm tương tự trên Linux thực sự không phải điều dễ dàng. Nhưng VEDICS đã làm được "điều không dễ dàng" ấy.

Đầu tiên các bạn tải phần mềm VEDICS tại đây. Sau khi tải về bạn tiến hành giải nén, chạy files Install.sh (chế độ Run in Terminal) và làm theo hướng dẫn để cài đặt. Để chạy chương trình bạn vào Applications > Universal Access > VEDICS (Lưu ý là chương trình sẽ chạy ẩn nên bạn sẽ không thấy bất cứ cửa sổ nào hiện ra).

Để máy tính của bạn làm việc theo mệnh lệnh thì không thể không nhớ những câu "thần chú" sau:

Các điều khiển cửa sổ:

Maximize Window: phóng lớn cửa sổ.

Minimize Window: thu nhỏ cửa sổ.

Close Windows: đóng cửa sổ.

Show Desktop: thu nhỏ tất cả cửa sổ (tương tự chức năng Show Desktop của Window)

Các lệnh chạy ứng dụng:

Run Browser: mở trình duyệt mặc định.

Run Terminal: mở cửa sổ Terminal.

Run Mail: mở chương trình quản lý Mail.

Ngoài ra còn khá nhiều lệnh khác giúp bạn điều khiển máy tình của mình được tốt hơn (xem thêm trong files Complete command Set of Vedics.pdf).

Không chỉ giới hạn ở những câu lệnh được định nghĩa sẵn, bạn hoàn toàn có thể điều khiển mọi thứ theo ý mình bằng cách Speech to Run. Chẳng hạn, để mở menu Applications bạn chỉ cần nói Applications, tương tự để di chuyển đến menu Internet bạn hãy nói Internet.

Nói chung, đây là một phần mềm hỗ trợ khá tốt việc điều khiển máy tính bằng giọng nói. Tuy nhiên, chương trình vẫn chưa hỗ trợ người dùng tự thiết lập lệnh cho một chương trình nào đó. Nhưng dù sao đây cũng là phần mềm đáng để sử dụng trong máy tính của bạn.

Một số video demo của chương trình: http://www.youtube.com/user/bharatj7



Bình luận

  • TTCN (2)
bóc lịch  36

cái này bác nào giọng chuẩn tiếng anh mới sài được, em thì cứ lơ lớ chắc dùng không được, thôi cứ sài tay vậy Smile

Trần Phúc Thọ  155

Link Download