Hẳn sẽ có rất nhiều bạn quan tâm rằng phải làm sao để hệ điều hành Ubuntu mà mình đang sử dụng trở nên đẹp, tiện lợi hơn hẳn. Một vài thủ thuật nhỏ sau đây sẽ giúp bạn làm được điều này.

1. Cài đặt BitDefender Antivirus

Linux là môi trường luôn an toàn hơn Windows, nhưng để đảm bảo cho các dữ liệu và hệ thống được ổn định, bạn nên cài thêm vào một trình Antivirus để khả năng “miễn nhiễm” của Ubuntu đạt đến tối đa.

Phần mềm: BitDefender

Tác giả: BitDefender
Phiên bản: 2011. Giấy phép: Miễn phí, Thương mại
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, OS X, Linux/Unix
Trang chủ: www.bitdefender.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 13/12/2010 17:47

Sau khi tải về bạn chạy file deb và làm theo hướng dẫn để hoàn thành cài đặt. So với Windows, phiên bản trên Linux của Ubuntu chạy nhanh và phát hiện vi rút nhanh và an toàn hơn.

2. Xóa các tập tin tạm không cần thiết

Nếu như trong Windows có tiện ích Windows Disk Cleanup Utility để xóa các file rác để gia tăng dung lượng và cải thiện hiệu suất hoạt động của ổ đĩa cứng, thì Ubuntu có BleachBit, tiện ích này sẽ giúp bạn xóa hoàn toàn mọi thứ “rác” từ file tạm của các phần mềm đến cache, cookie,… của các trình duyệt.

Bắt đầu cài đặt, bạn vào Applications –> Ubuntu Software Center, tìm kiếm và cài đặt BleachBit. Để đạt được hiệu suất làm việc tối đa, bạn nên chạy quyền Admin cho phần mềm bằng cách nhấn Alt + F2 sau đó gõ vào gksu bleachbit, cửa sổ hiện ra và bạn hãy chọn thứ cần dọn dẹp sau đó nhấn Delete.

3. Mã hóa và bảo vệ bằng mật khẩu thư mục

Gõ vào Cryptkeeper trong khung tìm kiếm trên cửa sổ Ubuntu Software Center, tải về và cài đặt, một biểu tượng hình chìa khóa sẽ xuất hiện trên Toolbar, nhấn chuột vào đó để sử dụng. Để mã hóa bất kì thư mục nào, bạn chọn New Encrypted Folder, đặt tên và trỏ đến thư mục cần bảo vệ, sau đó điền mật khẩu hai lần để xác nhận. Vậy là từ giờ, dữ liệu ở thư mục bảo vệ trở nên “bất khả xâm phạm” và “bất di bất dịch”.

4. Kho theme đồ sộ và tuyệt đẹp

Nếu hiệu ứng và giao diện của phiên bản 10.10 này chưa làm bạn mãn nhãn. Bạn có thể thêm hàng tá theme cực đẹp cho Ubuntu bằng cách sau. Vào Ubuntu Software Center, chọn Software Sour trong menu Edit, chọn thẻ Other Software trong cửa sổ mới hiện ra sau đó nhấn nút Add rồi điền dòng ppa:bisigi/ppa rồi nhấn Add Source.

Trở lại giao diện chính của Ubuntu Software Center, nhấn chọn PPA for Bisigi, một kho tàng themes đã hiện ra ở khung bên trái, công việc của bạn giờ chỉ là nhấn Install rồi cài đặt trong Appearance và tận hưởng cảm giác mới mẻ trên Ubuntu.

5. Cài đặt tường lửa

Để đảm bảo hàng rào phòng thủ được chắc chắn và an toàn, một Firewall thứ thiệt đã được Ubuntu lập trình sẵn chỉ chờ bạn kích hoạt. Trong cửa sổ Ubuntu Software Center, bạn gõ vào gufw trong ô Search sau đó nhấn Install trên phần mềm vừa tìm được.

Sau khi cài đặt thành công, bạn vào System –> Administration –> Firewall configuration kích hoạt và tùy chỉnh.

6. Sử dụng openDNS để lướt Web an toàn và nhanh chóng

openDNS cung cấp những giải pháp an toàn khi lướt web như ngăn chặn những nội dung độc hại, anti-phishing, và vào những website bị ISP chặn.

Đầu tiên bạn vào đây để đăng kí cho mình tài khoản và add máy tính của mình vào hệ thống. Bước này mặc dù không cần thiết, nhưng nó giúp bạn thay đổi danh sách các website cần chặn và thực hiện các tuỳ chỉnh hữu ích khác.

Sau đó vào menu System –> Preferences –> Network Connections, sau đó nhấn chọn Auth eth0 và nhấn Edit, chọn thẻ Ipv4 Settings, chọn Automatic (DHCP) addresses only, sau đó điền dòng 208.67.222.222, 208.67.220.220 vào khung DNS Severs rồi nhấn Apply

7. Chặn Website bằng tập tin hosts

Cũng giống như hệ điều hành Windows, tập tin hosts trên Ubuntu cũng để phân giải tên miền ngay trên máy tính bạn khi truy cập Internet. Để mở tập tin này, bạn nhấn tổ hợp phím Alt+F2 rồi gõ vào dòng gksu gedit /etc/hosts. Cửa sở biên tập file hiện ra, bạn thêm vào danh sách Website chặn theo cú pháp :

127.0.0.1 tên website 1 (thí dụ www.nguyhiem.com)
127.0.0.1 tên website 2

Sau đó lưu và đóng tập tin này lại rồi thư truy cập lại bằng trình duyệt. Mọi thao tác trên file này tương tự như trên Windows.

Nếu bạn chưa cài đặt Ubuntu, hãy làm bước đầu tiên:

Phần mềm: Ubuntu

Tác giả: Canonical
Phiên bản: 14.10. Giấy phép: Tự do, Miễn phí
HĐH: Windows 2000/XP/Vista/7, Linux/Unix
Trang chủ: www.ubuntu.com
Thông tin cập nhật lần cuối ngày 27/10/2014 22:15


Bình luận

  • TTCN (8)
ubuntu10.10

Có lẽ tường lửa và antivirus ko cần thiết lắm vì trên u vốn khá ít virus ( cẩn thận thì tốt). Ngoài ra thì mấy điều còn lại cái nào cũng hay (ngoài open DNS có thể dùng google DNS cũng tốt). Mã hóa thư mục thì cần khi máy xài nhiều người chứ máy xài 1 người ( như tui nè) thì cũng ko cần lắm.Chung quy thì chúng ta vẫn còn phải khám phá u nhiều. Nếu như làm hết như trên đây thì u của bạn y như cái áo giáp á( Ngoại trừ cái chỉnh theme) vì u đã ít virus rồi vậy mà còn chơi thêm anti và firewall thì....

Phong trần khách

xin hướng dẫn gài bộ gõ tiếng Việt

Xin 1 bài hướng dẫn gài bộ gõ tiếng  Việt. Cảm ơn

Nguyễn Văn Thoan

Bước 1: Cài ibus-unikey

vào Ubuntu software centerunikey

chọn ibus-unikey

bấm install

Bước 2: Kích hoạt ibus-unikey

Vào System/Preference/(Ibus preference nếu là ubuntu 10.04/keyboard input method nếu là ubuntu 10.10)

Làm theo mặc định đến bước Tùy chọn.

Tại thẻ Input method, chọn Vietnamese, chọn unikey

Thích Linux  175
Phong trần khách

Cảm ơn

Tuyệt quá! Cảm ơn bạn, mình cài Ubuntu lâu rồi nhưng không sài nhiều vì không cài được bộ gõ tiếng Việt. Cài xong sẽ báo cho biết kết quả.

MrLe

Hi

Cám ơn bạn chủ toppic. Nhưng mà mình xin đc phép chỉnh sửa đôi chút

1/ "Linux là môi trường luôn an toàn hơn Windows, nhưng để đảm bảo cho các dữ liệu và hệ thống được ổn định, bạn nên cài thêm vào một trình Antivirus để khả năng “miễn nhiễm” của Ubuntu đạt đến tối đa."

Cái này thì chưa chắc đâu bạn. Bởi lẽ 1 windows có bản quyền đàng  hoàng + daily update thì chắc chắn sẽ an toàn hơn hẳn Linux. Bởi vì thông qua update, MS sẽ biết đc máy bạn bị gì và sẽ có những recommend hoặc sẽ có IT Specialist trực tiếp remote fix cho bạn(nếu lỗi quá nghiêm trọng) >> Cái giá của đồng tiền

Hơn nữa thì việc phát hiện Virus thật tế không nhanh hơn hay chậm hơn đâu. Chẳng qua Linux là 1 môi trg ko phổ biến do đó ít Virus đc viết cho Linux >> Anti sẽ quét ít hơn nên có cảm giác nhanh vậy thui ^^

2/ Open DNS chưa chắc an toàn hơn DNS. Vi thật tế hiện nay DNS do bộ quốc phòng Mỹ nắm giữ và quản lý cái cục đó là hàng trăm chuyên gia IT hàng đầu của TG. Mình có đọc 1 bài báo gần đây đc họ tuyên bố rằng đã ngăn chặn hơn 30 website bán hàng giả, hàng trăm website cung cấp key cho software có kèm mã độc để lừa ng` dùng, ect ......

Vậy theo mình thì nên sửa lại rằng "Linux cho thêm sự lựa chọn cho những người dùng lướt web với tính năng Open DNS .... " như vậy thì tốt hơn là khẳng định Open DNS là nhanh và an toàn hơn ...... vì thật tế DNS ko phải là thành phần quyết định sự nhanh chậm khi bạn lướt web ^^

Văn vẻ mình ko hay, nhưng có chút góp ý xây dựng

Thanks for read

Hải Nam  30903

Về OpenDNS, nó an toàn hơn là chắc chắn. Hệ thống DNS mặc định không chặn website nào cả, số website mà Mĩ yêu cầu chặn chỉ là ngoại lệ, và chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Còn OpenDNS hướng tới người dùng bình thường, nó chặn nhiều hơn, chẳng hạn các trang spam, chứa vi rút... cũng bị chặn. Hệ thống DNS thông thường không chặn các trang này, đúng hơn là không được phép, vì nó phải hoàn toàn khách quan.

Ngoài ra, khi bạn đăng kí tài khoản, bạn có thể chặn thêm một số website khác. Chẳng hạn nhiều website xxx được xem là phạm pháp ở VN, bạn có thể nhờ OpenDNS chặn giùm, mà không cần thiết lập ở từng máy bằng các phần mềm phức tạp.

Còn vì sao OpenDNS nhanh hơn? Bạn tìm đọc lại các bài về OpenDNS, Google DNS trên TTCN thì rõ. Tất nhiên DNS cũng chỉ là một yếu tố, nhưng nó vẫn giúp bạn tăng tốc lướt web.

Phong trần khách

Cài được rồi

Mình đã cài được bộ gõ tiếng Việt được rồi nhưng không phải theo cách Nguyễn Văn Thoan hướng dẫn vì ibus-unikey không cài được cho Ubuntu 10.10 phải dùng scim-unikey. (đáng tiếc là scim-unikey hình như do người Tàu sản xuất.)