Ngày càng xuất hiện nhiều nạn nhân bị kẻ xấu đánh cắp mật khẩu tại Yahoo, Gmail… Hacker sau khi lấy cắp mật khẩu thường thực hiện hành vi lừa đảo bạn bè của nạn nhân hoặc tiết lộ những thông tin nhạy cảm lấy được trong các hòm thư bị đánh cắp. Cách sử dụng mật khẩu như thế nào là hiệu quả?


Nhiều người sử dụng băn khoăn không hiểu tại sao mật khẩu của họ bị đánh cắp. Câu trả lời thật đơn giản, chính cách đặt và sử dụng mật khẩu lỏng lẻo của người sử dụng đã tạo ra kẽ hở để hacker có thể chiếm đoạt được tài khoản.

Theo các chuyên gia bảo mật của Trung tâm an ninh mạng BKIS, thủ đoạn chủ yếu của hacker rất đơn giản chỉ là đoán mật khẩu, dùng phần mềm dò mật khẩu hoặc tinh vi hơn là gửi các đường link dẫn tới các website đã cài bẫy sẵn để lừa người sử dụng.

Như vậy, ngoài việc đề phòng với các đường link lạ, cách đặt và sử dụng mật khẩu mạnh sẽ là một biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hiểm họa trên. Các chuyên gia chỉ ra rằng, một mật khẩu mạnh phải là đoạn mã dài ít nhất 8 ký tự, bao gồm cả chữ số và chữ cái.

Ngoài ra, người dùng cần sử dụng mật khẩu theo những nguyên tắc sau đây:

- Không chọn chế độ “ghi nhớ mật khẩu” khi sử dụng máy tính công cộng.

- Không đưa mật khẩu cho bất kỳ ai, cho dù đó là người quen thân, có thể họ sẽ vô tình để lộ mật khẩu của bạn cho người khác.

- Không dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.

Trong trường hợp có quá nhiều tài khoản, dẫn đến việc khó nhớ được hết các mật khẩu, bạn cũng có thể dùng chung một phần mật khẩu cho nhiều tài khoản. Ví dụ bạn có thể làm theo cách như sau: đặt ra một mật khẩu khoảng 8 ký tự, sau đó ứng với mỗi tài khoản thì thêm vào ít nhất 3 ký tự tương ứng với đặc điểm của tài khoản đó.

Những nguyên tắc trên không thể đảm bảo bạn an toàn tuyệt đối khi sử dụng máy tính, nhưng sẽ giúp bạn hạn chế đi phần lớn nguy cơ xâm nhập của kẻ xấu. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm các công cụ để bảo vệ máy tính chống lại các phần mềm ăn cắp mật khẩu, gồm phần mềm chống virus phiên bản mới nhất, phần mềm tường lửa cá nhân…

 

(Theo Dương Triều Blog )



Bình luận

  • TTCN (0)