LG Optimus 2X, smartphone đầu tiên chạy bộ xử lí dual core

Doanh số điện thoại thông minh dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2011, và nhà sản xuất sẽ thuyết phục được người dùng sắm thêm cho mình một thiết bị mới với bộ xử lí lõi kép cùng khả năng chơi video tuyệt vời hơn nữa.

Xu hướng cụ thể của các dòng smartphone sẽ được hé lộ dần dần trong triển lãm CES, dự kiến được tổ chức vào ngày 6/1/2010 ở Las Vegas và Đại hội thế giới di động (MWC) được tổ chức ở Barcelona vào tháng 2 tới. Tuy nhiên tới nay đã có rất nhiều tin đồn về các thiết bị mới như điện thoại PlayStation của Sony Ericsson, hay các dòng điện thoại hỗ trợ LTE của HTC và Motorola, cũng với nhiều thiết bị được hứa hẹn sẽ ra mắt trong năm 2011. Tất cả những thông tin này đã phần nào giúp chúng ta hình dung được về những gì sẽ có trong năm 2011.

Dưới đây là 5 xu hướng của smartphone hứa hẹn sẽ tạo được dấu ấn trong năm tới.

1. Bộ xử lí dual core

Trong năm 2010 việc cho ra mắt smartphone với bộ xử lí 1 GHz được cho là một sự kiến lớn và việc tập trung nâng cao tốc độ xử lí sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2011 với những dòng chip dual core dành cho điện thoại.

Tháng 12 vừa qua, LG vừa công bố Optimus 2X, smartphone chạy Android được trang bị bộ xử lí dual core Tegra2 của Nvidia. Theo LG việc chuyển qua sử dụng bộ xử lí 2 nhân sẽ cho phép người dùng xem video với hiệu suất tốt hơn, lướt web và chơi game mượt hơn, bên cạnh đó các tính năng đa nhiệm cũng sẽ hoạt động trơn tru hơn.

Bên cạnh Nvidia, Qualcomm, Samsung và Texas Instruments cũng đang nghiên cứu và sản xuất các chip lõi kép cho di động. Vì vậy có thể thấy đây sẽ là xu hướng chung của cả ngành sản xuất di động trong năm tới.

2. Màn hình 3D

Sự thành công của 3D trong công nghiệp điện ảnh đã tạo nên một làn sóng ảnh hướng tới toàn bộ ngành công nghiệp điện tử. Từ các thiết bị TV, trò chơi đến máy tính và cả smartphone cũng đang cố gắng để có thể tương thích với công nghệ 3D. Ở Nhật Bản vừa qua hãng Sharp đã giới thiệu một dòng smartphone chạy Android cho phép người dùng có thể chơi game và xem phim 3D mà không cần phải sử dụng thêm một loại kính nào cả.

Việc đưa 3D vào di động liệu có thành công hay không thì vẫn còn là một ẩn số. Tuy nhiên đây chắc chắn vẫn sẽ là một xu hướng chính trong năm 2011.

3. Công nghệ NFC

Công nghệ NFC (Near Field Communication - giao tiếp trường gần) đã xuất hiện khá lâu tuy nhiên mức độ phổ biến vẫn chưa cao. Một trong những nguyên nhân là do thiếu các thiết bị tương thích. Tuy nhiên điều này sẽ thay đổi trong năm 201. Hệ điều hành Android 2.3, Gingerbread, sắp ra sẽ hỗ trợ công nghệ này. Samsung Nexus S là chiếc điện thoại đầu tiên, và chắc chắn đây không phải là chiếc điện thoại cuối cùng, tích hợp công nghệ NFC.

Tiện ích được nhắc tới nhiều nhất mà NFC đem lại là khả năng thanh toán điện tử hết sức thuận tiện, bao gồm cả việc mua vé tàu xe. Tuy nhiên công nghệ này còn được sử dụng cho rất nhiều mục đích khác nữa. Hiện tại ở Portland, bang Oregon, Google đang cung cấp cho các doanh nghiệp một miếng dán (có tích hợp thẻ NFC) để gắn lên cửa số. Người dùng chỉ cần áp điện thoại lên miếng dán này là có thể nhận được đầy đủ thông tin về doanh nghiệp đó.

4. Dual SIM card

Trong tháng 12, Broadcom vừa giới thiệu một dòng chip mới cho các hãng sản xuất điện thoại muốn cung cấp các thiết bị giá rẻ chạy Android. Những dòng smartphone chạy chip này sẽ có thể sử dụng đồng thời 2 SIM. Với mức giá rẻ cộng với công nghệ 2 SIM 2 sóng, những dòng điện thoại này dự kiến sẽ thu hút được nhiều khách hàng từ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, Trung Quốc, nơi những điện thoại kiểu này đang rất được phổ biến.

Theo giám đốc nghiên cứu IDC, Francisco Jeronimo, việc sử dụng 2 SIM nhằm giảm chi phí cước cũng đang bắt đầu trở nên phổ biến ở một số nước Châu Âu. Ngoài ra, theo Nokia, việc này còn giúp khách hàng được linh hoạt hơn khi đi du lịch nước ngoài.

5. Video

Một xu hướng chính khác của smartphone trong năm 2011 là khả năng quay phim với chất lượng cao. Trong năm vừa qua tính năng này đã bắt đầu xuất hiện ở các dòng điện thoại cấp cao như iPhone 4 hay Samsung Galaxy S. Và trong năm tới xu hướng này sẽ tiếp tục với việc nâng cao chất lượng video từ 720p lên 1028p. Chiếc điện thoại LG Optimus 2X với tính năng quay và xem video chất lượng HD 1080p đồng thời có thể xuất ra màn hình ngoài qua cổng HDMI đã được giới thiệu và dự kiến sẽ được ra mắt vào năm tới.

Việc chuyển qua 1080p gắn liền với việc bổ sung bộ xử lí dual core. Bởi theo các nhà sản xuất thiết bị, nhờ tăng thêm một nhân cho bộ xử lí các thiết bị sẽ xử lí tốt hơn các dữ liệu video để cung cấp hình ảnh với độ phân giải cao.

Sự kết hợp của HDMI, khả năng chơi video với độ phân giải cao cùng với tốc độ download nhanh nhiều khả năng sẽ mở ra các hướng dịch vụ mới cho các nhà cung cấp dịch vụ di động.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Xa hơn tí nữa có lẽ điện thoại 2 sim sẽ lại về 1 sim, vì số điện thoại không gắn liên với sim nữa, toàn gọi VoIP. Xa thêm nữa, IBM tuần trước dự đoán là năm 2015 sẽ là điện thoại video toàn kí chứ không chỉ đơn thuần là HD hay 3D Wink

Việc đầu tiên là sắp sắm điện thoại mới Smile Giờ nâng cấp HĐH cũng phải nâng cấp điện thoại chứ không nó chạy chậm chịu không nổi.

Guest

Xa hơn tẹo nữa là 1110i vẫn còn được trọng dụng.