Thủ tướng Nga Vladimir Putin yêu cầu các cơ quan chính phủ chuyển sang sử dụng phần mềm nguồn mở.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa phê duyệt kế hoạch chuyển sang nguồn mở Linux trong các cơ quan công quyền, bắt đầu từ quý 2 của năm 2012.

Kế hoạch của Putin yêu cầu các cơ quan và tổ chức sử dụng ngân sách liên bang chuyển sang Linux và các phần mềm miễn phí bản quyền khác trong giai đoạn từ năm 2011-2015.

Trong kế hoạch này, Nga cũng dự định xây dựng trung tâm cung cấp các bản phân phối Linux và các hệ điều hành miễn phí khác vào quý 2 của năm 2012. Cũng vào thời điểm đó, một chương trình thử nghiệm việc sử dụng Linux và các phần mềm miễn phí trong chính phủ và các tổ chức sử dụng ngân sách ở nước này sẽ được thực hiện. Chương trình thử nghiệm này sẽ kết thúc vào quý 3 năm 2014.

Alexei Smirnov, giám đốc điều hành của công ty nguồn mở ALT Linux của Nga, nói rằng nước này chuyển sang Linux và những phần mềm miễn phí khác không chỉ để tiết kiệm tiền mà còn tạo ra thị trường cho các công ty Nga thay vì dùng sản phẩm của các công ty nước ngoài như hiện nay. Ngoài ra, theo Alexei Smirnov, việc chuyển sang nguồn mở còn giúp cải thiện hoạt động sáng tạo trong ngành CNTT ở nước này.

Do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều quốc gia đang phát triển bắt đầu chú trọng sử dụng Linux và các chương trình phần mềm có chi phí thấp. Trước Nga, các nước Ấn Độ và Brazil đã nỗ lực chuyển sang nguồn mở trong khối cơ quan chính phủ và khối giáo dục.

Mặc dù chi phí là động lực chính, nhưng nhiều nước còn thích chuyển sang Linux và phần mềm nguồn mở vì dễ tùy biến theo nhu cầu và tránh sự lệ thuộc vào Mỹ. Ví dụ, Cuba đã phát triển bản phối Linux riêng đặt tên là Nova vào năm ngoái.

Nga hiện có lượng lớn người dùng máy tính chạy hệ điều hành Windows của Microsoft. Nếu quốc gia này thành công trong việc chuyển sang Linux và các phần mềm nguồn mở khác, nó sẽ gây ra tác động không nhỏ đến Microsoft.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (3)
86786

nước nga kém quá

nước NGa mà ko tự tạo ra chục cái HDH thì quá là kém phát triển

cuongp

tạo thì dễ mà phải có người xài mới được chứ, bay giờ tôi cũng có thể tạo ra trăm cái hdh vậy nhưng mà hdh đó có tốt không mới được chứ, tại sao hàng trung quốc thì lúc nào cũng thua hàng nhật vậy.  nếu bạn nói tạo ra 1 hdh như window đối với nga dễ vậy thì cơ nghiệp chục năm của microsoft chắc đã tiêu tang rồi

Nguyen hoach

Ong noi the nao chu, cu nuoc manh thi phai tao ra nhieu hdh ak? vi du nhu Trung quoc, so so dan voi nga thi theo cach noi cua ong thi nuoc nay phai tao ra ca tram cai hdh nhi? va nuoc minh chac cung phai 5 cai nhi? nhu vay microsoft tieu doi roi.