Theo một hãng cung cấp máy tính ở Đài Loan, chip nhớ rẻ cũng đang kéo giá máy tính xuống thấp hơn.

Giá chip nhớ DRAM đã giảm so với cả năm và xuống mức thấp nhất từ trước đến nay do mức cung vượt cầu sau thời gian nghỉ lễ.

Giá của mặt hàng chip DRAM DDR3 1 Gbit rớt xuống mức trung bình 0,84 USD mỗi đơn vị từ mức cao lịch sử khoảng 2,80 USD trong tháng 4 và 5/2010, theo Ivan Lin, chuyên gia quảng cáo và biên tập của trang web DRAMeXchange. Theo khảo sát hàng ngày của trang web này, giá biểu đã xuống đến mức thấp kỉ lục là 0,81 USD mỗi chip hồi tháng 3/2009.

Ông Lin cho biết, DRAM bắt đầu mất giá gần đây nhất vào tháng 12/2010 khi mùa mua sắm kì nghỉ lễ của phương Tây kết thúc. Nhưng các hãng sản xuất lớn như Elpida Memory, Powerchip Semiconductor và Samsung Electronics vẫn tiếp tục sản xuất chip để duy trì cạnh tranh.

Năng suất nhà máy tăng cũng đã giúp kiểm soát được giá cả dù có cảnh báo bị thiếu DRAM vì thu mua trang thiết bị khó khăn và vì khuynh hướng chuyển sang công nghệ mới.

Theo ông Lin, các hãng sản xuất máy tính thường chi khoảng 10%, hay từ 20-36 USD, tổng chi phí sản xuất một máy tính để mua DRAM. Giá DRAM xuống thấp hơn cho phép các hãng sản xuất máy tính giảm giá bán hay cung cấp hiệu năng tốt hơn cho cùng giá bán bằng cách tăng thêm bộ nhớ.

Từ tháng 12/2010, các hãng máy tính cho giảm giá vài mặt hàng của họ, theo Helen Chiang, Giám đốc nghiên cứu của IDC ở Đài Bắc. Bà cho biết, các hãng này có cơ hội để xúc tiến các đợt khuyến mãi.

Khuynh hướng này tiếp tục trong suốt quý 1 năm nay vì giá bộ nhớ sẽ tiếp tục thấp cho đến hết tháng 3/2011. Lúc đó giá sẽ lên lại vào quý 2 khi mức cầu tăng lại.

Eric Tang, Phó chủ tịch của Powerchip ở Đài Loan nhận xét, hiện tượng này thay đổi theo mùa. Hãng sản xuất bộ nhớ lớn nhất của hòn đảo này với công suất hàng năm đạt 130.000 phiến nhớ (wafer) đã điều chỉnh sản lượng theo trường hợp giá bị giảm. Hãng nhận thấy, trong quý 1 sẽ không bán được nhiều, nhưng trong quý 2 doanh số sẽ tăng.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)