Từ ngày 10/1, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chính thức triển khai cấp tự do và miễn phí domain tiếng Việt nằm trong hệ thống tên miền quốc gia Việt Nam .vn.

Tên miền tiếng Việt nói riêng và tên miền tiếng bản địa nói chung, thuộc hệ thống tên miền đa ngữ (IDN), là xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet.

Tên miền tiếng Việt được tạo từ các ký tự được quy định trong bảng mã tiếng Việt theo tiêu chuẩn TCVN 6909:2001 và các ký tự nằm trong bảng mã mở rộng của tiếng Việt. Việc triển khai này sẽ bổ sung thêm nhiều lựa chọn, thay thế cho địa chỉ web truyền thống chỉ chấp nhận những ký tự Latin thông thường.

Trong giai đoạn cấp phát kèm theo tên miền truyền thống, hệ thống tên miền tiếng Việt đã được cộng đồng ghi nhận. Ngoài việc tạo môi trường thuần Việt trên mạng với tên miền như vănphòngphẩm.vn, đạihọcbáchkhoa.vn, sáchbiếtnói.vn…, đại diện của VNNIC khẳng định tên miền tiếng Việt còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập công nghệ, ứng dụng tài nguyên Internet của Việt Nam với thế giới. Việc đăng ký tên miền này cũng đồng nghĩa với việc bảo hộ rõ ràng ý tưởng, tên sản phẩm dịch vụ, tên nhãn hiệu, thương hiệu... của mình.

Lộ trình cấp miễn phí tên miền tiếng Việt được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đăng ký ưu tiên (10/1 đến 27/4) dành cho các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội và các nhãn hiệu thương mại đã được công nhận bảo hộ.

Giai đoạn tự do diễn ra từ 28/4 dành cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký và sử dụng, được triển khai theo nguyên tắc "Đăng ký trước được quyền sử dụng trước". Tham khảo tại tênmiềntiếngviệt.vn hoặc tenmientiengviet.vn.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (9)
ai lop ziu  335

dùng domain t.việt có khác nào về bản mèo sống

Kháchvip

Cái này là trò lố của cơ quan quản lí đây mà

Tôi nói thật cho nó mất lòng luôn. Cái tên miền tiếng Việt này đa số là vô dụng và khó sử dụng. Việc gõ hoàn chỉnh 1 từ gồm nhiều dấu và không có dấu cách không phải lúc nào cũng thực hiện được. Thật là rác rưởi và phiền phức -> Đua đòi

Khách duc

Good

Em dong y voj y kien cua bac d''b

Nguyễn Văn Thoan

Miền tiếng Việt chạy trên FireFox thì OK, nhưng trên Opera hay Chorme thì bị mã hoá thành ký tự gì đâu không á

Cái chữ thôngtinthịtrường viết liền nhau nhìn như ngố vậy, "thông tin thị trường" hay "thông tin thịt rường"? Sao giống "thông tin thịt rừng" quá vậy?

Duy Thong

Có cũng tốt

Tên miền tiếng Việt chỉ có thể phổ biến trong cộng đồng người Việt vì người nước ngoài (thậm chí 1 số lớn người Việt) không gõ được tiếng Việt có dấu. Tuy nhiên, nó vẫn giúp cho người Việt có thêm lựa chọn nên cũng tốt, ai thích thì xài, không thích thì thôi.

daemon

Không có ý nghĩa

Xét về mặt kỹ thuật, tên miền Tiếng Việt không có ý nghĩa gì cả

Comlinevn

Nói chung không hiệu quả và phức tạp, nhìn không đẹp. Có ai biết giá nhiều không để đăng ký tặng ThôngTinCôngNghệ.Vn 1 cái

Hải Nam  30903

Có ai biết giá nhiều không để đăng ký tặng ThôngTinCôngNghệ.Vn 1 cái

Cuối bài có nói đó:

Lộ trình cấp miễn phí tên miền tiếng Việt được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn đăng ký ưu tiên (10/1 đến 27/4) dành cho các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội và các nhãn hiệu thương mại đã được công nhận bảo hộ.

Giai đoạn tự do diễn ra từ 28/4 dành cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký và sử dụng, được triển khai theo nguyên tắc "Đăng ký trước được quyền sử dụng trước".

Creative

Bạn ở dưới gõ chữ ThôngTinCôngNghệ.Vn là gõ liền mạch luôn hay là có khoảng cách (Thông Tin Công Nghệ.Vn) rồi trở lại xóa khoảng trắng vậy ?