Công nghệ mạng di động TD-LTE do Trung Quốc phát triển đã nhận được nhiều sự quan tâm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Công nghệ mạng di động thế hệ kế tiếp TD-LTE đã thu hút sự quan tâm của các nhà khai thác di động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và TD-LTE được mong đợi sẽ sớm có mặt ở một số nước ngoài Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo bản báo cáo mới của công ty nghiên cứu Ovum, Aero2 (Ba Lan) là nhà khai thác di động băng thông rộng đầu tiên trên thế giới thương mại hóa hệ thống TD-LTE vào đầu năm nay. Chuẩn công nghệ di động mới nhất là LTE (Long term evolution) được phát triển từ họ công nghệ GSM/EDGE và UMTS/HSxPA. LTE được phát triển và chuẩn hóa bởi tổ chức 3GPP (3rd Generation Partnership Project) và đăng ký tên thương mại bởi Viện tiêu chuẩn viễn thông châu Âu. LTE còn có ưu thế là có thể tương thích với cả phương thức song công phân chia theo thời gian (TDD-Time Division Duplex) và phương thức song công phân chia theo tần số (FDD-Frequency Division Duplex).

Ovum cho biết trong lúc các dịch vụ FDD LTE xuất hiện ở châu Á-Thái Bình Dương vào cuối năm ngoái bởi hai nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là CSL (Hồng Kông) và NTT DoCoMo (Nhật), cùng lúc đó cũng có một số nhà khai thác di động khác ngoài Trung Quốc quan tâm đến TD-LTE. Cụ thể, tập đoàn viễn thông China Mobile (Trung Quốc) sẽ triển khai dịch vụ TD-LTE ở Ấn Độ trong năm nay và dịch vụ này cũng sẽ sớm xuất hiện ở Malaysia, Nhật, New Zealand, Úc và Đài Loan. Bên cạnh đó, nhà khai thác dịch vụ di động Softbank Mobile, Nhật đang tìm hiểu về TD-LTE cũng như các dịch vụ FD-LTE.

China Mobile vẫn tiếp tục phát triển TD-LTE để có thể phối hợp với dịch vụ TDD và FDD trơn tru hơn. Ovum cũng cho hay TD-LTE sẽ có thể hấp dẫn các nhà khai thác viễn thông để triển khai TD-LTE vào dịch vụ chuyển vùng quốc tế (roaming). McCormick, chuyên gia phân tích cấp cao của Ovum, nhận định để TD-LTE có thể thương mại hóa một cách sâu rộng hơn thì còn phụ thuộc vào việc cấp phép mạng di động 4G, vì thực tế việc cấp phép mạng di động 4G ở Trung Quốc khá chậm và thủ tục khá khó khăn. Tuy nhiên, China Mobile hy vọng sẽ thương mại TD-LTE với quy mô lớn vào năm 2012.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (1)
NiceTek  9

Bình luận bị ẩn

spam