Dự án One Laptop Per Child đang nghiên cứu sản phẩm máy tính bảng có mức giá chỉ 100 USD dành cho các nước đang phát triển.

Với nhiệm vụ đưa thiết bị giá rẻ, tiêu thụ ít điện năng đến các nước đang phát triển, Dự án One Laptop Per Child (OLPC) vừa giới thiệu một mẫu máy tính lai, có thể “biến hình” thành máy tính bảng. Dự kiến, sản phẩm sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2012. Chiếc laptop lai XO-1.75 này sẽ có giá 165 USD. Sản phẩm tiền nhiệm của nó có giá 199 USD và OLPC cho biết khoảng 2 triệu máy đã được bán ra.

Thách thức lớn của laptop mới là giảm lượng điện tiêu thụ. Ed McNierney, Giám đốc công nghệ của OLPC, cho biết họ đã giảm lượng điện từ 5 watt xuống còn 2 watt nhờ chip dựa trên công nghệ ARM của Marvell. “Với thiết kế này pin có thể mang lại 7-8 giờ hoạt động, và khi ứng dụng công nghệ thiết kế đó sang máy tính bảng, sẽ đạt 10-12 giờ”, Ed McNierney nói.

Bo mạch chủ của XO-1.75 nằm ngay sau màn hình laptop, vì thế người dùng rất dễ xoay và sử dụng sản phẩm như một chiếc máy tính bảng. Nửa kia của laptop chứa bàn phím và pin.

Không dừng lại ở sản phẩm laptop lai này, OLPC đang tập trung nghiên cứu về một sản phẩm máy tính bảng hẳn hoi, để cung cấp cho các em học sinh những nước nghèo trong thời đại máy tính hiện nay.

“Nhiều máy tính bảng thiết kế để giải trí và rất tiêu hao pin, nhưng đó không phải là những gì chúng tôi làm”, ông nói. “Chúng tôi thực sự nghĩ máy tính bảng phải có đầy đủ các chức năng giúp học tập. Nghĩa là, sản phẩm phải được thiết kế để người dùng sáng tạo, chia sẻ, chỉnh sửa và hợp tác với các em học sinh khác và với giáo viên”.

Sản phẩm máy tính bảng XO-3 sẽ có màn hình kích cỡ 9,7 inch như iPad. Dự kiến, máy tính bảng của OLPC sẽ có bán trong năm tới. “Một trong những vấn đề lớn mà chúng tôi phải xử lý là sản phẩm phải không vỡ”, McNierney nói. “Vì không như iPad, đối tượng sử dụng sẽ là các em 6 tuổi, thậm chí bé hơn. Không những thế, đó là những trẻ em sống ở vùng sâu, vùng xa”.

“Vì thế, chúng tôi cần màn hình không vỡ, thời lượng pin dài và một hệ thống kín để bụi, cát và nước không vào được”.

Thiết bị này cũng sẽ có “nắp đậy” để bảo vệ màn hình, và có khả năng sạc năng lượng mặt trời để giải quyết vấn đề thiếu điện. Theo kế hoạch, sản phẩm sẽ ra mắt vào năm tới.

Tuy nhiên, điều thực sự khiến thiết bị này hấp dẫn và đáng xem xét là mức giá: 100 USD. OLPC tính toán rằng mức giá chung của tất cả các loại máy tính bảng sẽ giảm dần. Một phần vì thị trường ngày càng cạnh tranh, phần nữa vì giá các linh kiện sẽ rẻ hơn.

“Một trong những điều quan trọng cho thiết kế laptop và thiết kế máy tính bảng hiện nay của OLPC là ổ cứng SSD và lưu trữ NAND. Giá những thiết bị này đã giảm mạnh”, Weili Dai, đồng sáng lập hãng chip Marvell, nói. Marvell đã tài trợ 5,5 triệu USD cho dự án máy tính bảng của OLPC. “Chi phí sản xuất màn hình cảm ứng cũng giảm. Giờ đây, chi phí sản xuất màn hình cảm ứng đã giảm khoảng 50% so với năm ngoái”.

Bà Weili Dai cho rằng với xu hướng giảm giá, máy tính bảng sẽ trở thành sản phẩm có mặt khắp mọi nơi.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)