Thị trường di động 2010 đánh dấu sự đi lên của Samsung, Apple. Ảnh: Daylife.

Apple là tên tuổi thắng lớn trong năm 2010. Đây cũng là năm mà Samsung duy trì được sự tăng trưởng tốt, trong khi LG, Nokia đi chậm lại.

Hầu hết, tất cả các nhà sản xuất lớn đã công bố quý kinh doanh tài chính cuối cùng của năm 2010 trong tháng này. Trong đó, Apple là tên tuổi thắng lớn trong năm, vượt qua nhiều nhà sản xuất để trở thành một trong số các tên tuổi bán nhiều smartphone nhất.

Điều đáng chú ý, Apple luôn giữ hai mẫu smartphone bán ra trong mọi thời điểm, trong khi các nhà sản xuất khác luôn có danh mục hàng hóa phong phú. Ngoài ra, hãng cũng chỉ nhấn mạnh vào phân khúc cao cấp, dẫu vậy, việc là một trong 4 nhà sản xuất có lượng máy bán ra nhiều nhất đã cho thấy sự thành công của "Quả táo".

Trong danh sách các tên tuổi công bố tình hình kinh doanh, RIM không cập nhật giống thông lệ. Con số tính của hãng ngày không bao gồm cả năm 2011, bởi quý cuối cùng hãng tính từ 27/8 đến 27/11 của năm 2010.

Ở top dẫn đầu, không có sự thay đổi trong 3 vị trí. Nokia vẫn là nhà sản xuất có doanh số bán ra nhiều nhất, Samsung xếp thứ hai và LG đứng ngay sau đó. Tuy nhiên, có thể nhận thấy Samsung đã có những bước đi rất nhanh, trong khi LG lại có phần chậm lại.

Đứng sau Apple và RIM, Motorola và Sony Ericsson đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ, doanh số hai hãng này khá sát nhau (11,3 triệu model bán ra trong năm 2010 của Motorola và Sony Ericsson là 11,2 triệu). HTC xếp sau đó với 9,1 triệu máy, thương hiệu Đài Loan có danh mục smartphone khá đa dạng, tập trung vào hai nhóm Android và Windows Phone 7.

Ảnh
Doanh số điện thoại bán ra của các hãng lớn trong năm 2010. (Tổng kết của GSM Arena).

Nhìn về năm 2011, sẽ thấy nhiều tên tuổi tiếp tục tham gia sản xuất Android và Windows Phone 7 như Samsung, LG, Motorola, Sony Ericsson và dĩ nhiên là HTC. Đây là hai nền tảng chính sẽ cạnh tranh với iOS của Apple. Các nhà phân tích cho rằng, với Symbian, Nokia có thể sẽ tiếp tục trượt xuống.

Tuy nhiên, trong năm 2011, chiếc smartphone đầu tiên sử dụng MeeGo của thương hiệu Phần Lan ra mắt. Nhiều hi vọng cho thấy, đây sẽ là nền tảng chính, dành cho các thiết bị cao cấp N-series, mang lại lợi thế cho Nokia trong việc cạnh tranh với các đối thủ khác.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (0)