Tranh chấp giữa Vodafone và T-Mobile về hợp đồng cung cấp dịch vụ iPhone tại Đức đã buộc tòa án Hamburg yêu cầu, trước khi có phán quyết cuối cùng, tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom (Đức) sẽ phải mở khóa cho chiếc điện thoại cảm ứng nổi tiếng này.

Theo đó, giá bán iPhone mở khóa sẽ là 1.470 USD - đắt gấp đôi giá bán hiện tại. Deutsche Telekom - hãng viễn thông lớn nhất nước Đức - cho biết, cho đến khi có quyết định cuối cùng của tòa án, người dùng iPhone tại Đức sẽ không phải đăng ký thuê bao sử dụng dịch vụ của hãng.

Đây là lần đầu tiên, quy định độc quyền iPhone thông qua các nhà cung cấp dịch vụ của Apple đã phải “mổ xẻ” trước tòa án. Nicolas von Stackelberg, một nhà phân tích của công ty Sal Oppenheim, cho rằng: “Giá bán iPhone mở khóa như thế là quá cao. Có lẽ, mọi người đã đánh bóng nó quá nhiều”.

Phát ngôn viên của Deutsche Telekom cho biết, T-Mobile - một chi nhánh của Deutsche Telekom - sẽ gặp khó khăn với quyết định của tòa án. T-Mobile và đối thủ Vodafone đã nhận được giấy triệu tập của tòa án để giải quyết về hợp đồng độc quyền phân phối iPhone.

Deutsche Telekom đã bắt đầu phân phối iPhone tại Đức từ đầu tháng này. Người dùng iPhone nước này cũng sẽ phải đăng ký thuê bao 2 năm. Tuy nhiên, Vodafone đã đệ đơn kiện lên tòa án Hamburg yêu cầu tòa giải quyết hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ giữa Telekom và Apple.

Vodafone bất bình vì ai?

Friedrich Joussen, Chủ tịch Vodafone ở Đức, nói hãng không có ý định can thiệp vào hợp đồng độc quyền iPhone giữa Apple và T-Mobile và cũng không có ý định làm giảm doanh số của iPhone nhưng “chúng tôi hy vọng những quy định về việc phân phối sản phẩm như thế này cần phải được xem xét”.

“Chúng tôi muốn người dùng iPhone được quyền đăng ký sử dụng dịch vụ mà họ mong muốn thay vì những yêu cầu độc quyền như hiện nay”, ông Joussen chia sẻ. “Nếu muốn cản trở việc kinh doanh của iPhone thì không có gì là khó khăn cả, nhưng tôi không làm điều đó”.

Vodafone cho biết hãng chỉ đệ đơn kiện việc độc quyền iPhone tại Đức bởi quy định này vi phạm một số điều luật của nước này.

(Theo Dân trí/AFP, DW-world)



Bình luận

  • TTCN (0)