Adobe cho biết, trong vài tuần nữa, phần mềm Flash Player sẽ chạy được trên máy tính bảng dùng phiên bản “Honeycomb” sắp ra mắt của HĐH Android.

Honeycomb (Android 3.0) là phiên bản đầu tiên của Android thiết kế chuyên cho máy tính bảng và đang được nhiều người mong đợi. Máy tính bảng Xoom của Motorola sẽ được tung ra vào ngày 24/2/2011 là chiếc máy đầu tiên chạy HĐH này, nhưng các phiên bản ban đầu sẽ không hỗ trợ Flash. Verizon, hãng bán ra thiết bị này, trước đây cho biết Flash sẽ được hỗ trợ vào mùa xuân 2011.

Với thời điểm không rõ ràng trên, người ta lo ngại sẽ không có hỗ trợ Flash cho đến cuối mùa, nhưng theo một bài đăng trên blog của Adobe, thời điểm phát hành sẽ sớm hơn.

“Rõ ràng là người tiêu dùng đang đòi hỏi phải có hỗ trợ Flash trên các thiết bị máy tính bảng và có tin vui là họ sẽ không phải chờ đợi lâu. Chúng tôi biết có hơn 50 loại máy tính bảng sẽ xuất xưởng trong năm 2011 có hỗ trợ trải nghiệm web đầy đủ (gồm cả hỗ trợ Flash) và người dùng Xoom sẽ được hưởng trải nghiệm này đầu tiên”, theo Matt Rozen, viết trên trang Flash Platform Blog của Adobe.

Adobe cho biết, phiên bản 10.2 của trình Flash sẽ được cung cấp để người dùng tải xuống hay cài đặt sẵn trên vài loại máy tính bảng xuất xưởng trong năm 2011. Adobe trước đây đã cho biết, Flash Player 10.2 sẽ cung cấp cho người dùng máy tính bảng và smartphone lõi kép tính năng xem HD Flash video và video 30 khung hình/giây.

Bài blog trên có vẻ để đáp lại ý kiến của một số nhà phê bình gần đây cho rằng sự xuất hiện muộn của Flash trên Honeycomb có thể làm người ta hoãn mua máy tính bảng.

Daniel Ionescu của PC World Mỹ nhận thấy, nhiều người cho rằng Motorola Xoom là đối thủ thật sự đầu tiên của iPad của Apple, nhưng có thể máy tính bảng này khó bán chạy vì giá cao ngất ngưởng - 800 USD (~16,8 triệu đồng) và không có Flash.

Hỗ trợ phần mềm Adobe Flash Player được xem là một lợi điểm lớn của các đối thủ của iPad vì Apple không dùng công nghệ này - công nghệ được sử dụng rộng rãi như một định dạng truyền liên tục video trực tuyến.

Trong một bài viết công bố hồi tháng 4/2010, Steve Jobs đã nêu nhiều lý do tại sao Apple không hỗ trợ Flash trên iPod, iPhone hay iPad. Vài trong số các lý do là pin mau cạn kiệt và có các tiện ích hiện đại hơn hoạt động tốt hơn.

Adobe dự đoán, Flash sẽ được cài đặt trên hơn 132 triệu thiết bị vào cuối năm nay, và hãng cũng tăng mức dự đoán cho năm 2011, theo Matt Rozen.

Theo PC World VN



Bình luận

  • TTCN (0)