Hôm nay trên ddth.com một tác giả tên ahavn đã nêu nhận xét về lượng lưu thông (traffic) của các trang web lớn ở Việt Nam, đồng thời nêu một số phỏng đoán về traffic thực sự của các trang web này. Trong các trang web được đề cập, có đầy đủ VnExpress, 24h, VietNamNet và Tuổi trẻ online.

Theo số liệu tự công bố, thì lượng truy cập của các trang web lớn của Việt Nam như sau :

  • VnExpress (hạng 81) : vào tháng 6/2007 có 2,4 triệu độc giả thường xuyên và 7 triệu lượt truy cập mỗi ngày(1).
  • 24h.com.vn (hạng 187) : hiện có 4 - 4,5 triệu lượt truy cập mỗi ngày(2).
  • VietNamNet (hạng 236) : hiện có 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày(3).
  • Tuổi Trẻ Online (hạng 367) : vào tháng 7/2007 có 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày(4).
  • nld.com.vn (hạng 3 007) : khoảng 1 triệu lượt truy cập mỗi ngày(6).
  • ddth.com (hạng 3 294) : khoảng 17 nghìn khách, 43 nghìn trang được xem (pageview)(5).

Liệu có gì mâu thuẫn trong các số liệu kể trên ? Trước tiên cần làm rõ vài khái niệm :

  • Lượt truy cập (visit) : một ai đó vào trang web xem, đọc vài bài rồi đi qua một website khác thì tính là một visit.
  • Khách truy cập (visitor) : một khách (visitor) có thể thực hiện nhiều lượt truy cập mỗi ngày. Do đó số visitor luôn nhỏ hơn số visit.
  • Lượt trang được xem (pageview) : một lượt truy cập khách có thể xem 1 trang rồi bỏ đi luôn, hoặc xem nhiều trang. Do đó số pageview luôn lớn hơn số visit. Một trang web càng hấp dẫn thì tỉ lệ pageview/visit càng cao.

Quay về các con số mà những tờ báo điện tử ở trên nêu ra, thực ra, chỉ duy nhất với ddth.com chúng ta có số liệu cụ thể về pageview và visit. Các trang khác dùng từ "lượt truy cập" nhưng nếu đọc kĩ sẽ thấy ở 24h và VNN thì khái niệm trên là pageview(3).

Nếu giả sử tất cả "lượt truy cập" được các báo đề cập đều là pageview, ta vẫn thấy một khoảng chênh lệch rất xa : ddth.com và NLĐ có thứ hạng Alexa xấp xỉ nhau, nhưng số pageview chênh nhau 23 lần !

Nếu lấy số liệu của Alexa về pageview (= reach x user, không quan tâm đơn vị) : VnExpress là 6,7 so với ddth.com là 0,159 thì chênh lệch lên đến 42 lần. Chênh lệch theo thông tin VnExpress đưa ra (7 triệu/43 ngàn) là 162, cao hơn 4 lần so với kết quả của Alexa.

Từ tất cả các thông tin trên, ta có thể kết luận là chớ vội tin vào con số lượng truy cập mà các tờ báo điện tử đưa ra. Đồng thời, để một trang web được Alexa xếp hạng vào khoảng 3000 thì pageview cần phải xấp xỉ 40 ngàn.

Bổ sung : khuya ngày 28, một bạn bên ddth.com đã cung cấp hình GA của VnExpress. Không rõ hình này chính xác không, nhưng theo đó, VnExpress đạt 4,7 triệu khách/tháng, 238 triệu pageview/tháng.

Nguồn tham khảo :

  1. VnExpress vào top 100 website toàn cầu
  2. Liên hệ quảng cáo công ty cố phần Quảng cáo 24h
  3. Giới thiệu công ty Quảng cáo trực tuyến 24h
  4. Bảng giá quảng cáo trên báo Tuổi trẻ
  5. Số liệu thống kê trực tiếp của Motigo
  6. Báo giá quảng cáo của NLĐ

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)