Sau hơn một năm chờ đợi, công nghệ truyền dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gbps của Intel cuối cùng cũng đã có mặt trên thị trường với tên gọi Thunderbolt.

Ảnh

Công nghệ này được Intel lần đầu giới thiệu tại IDF 2009 với tên gọi Light Peak. Hôm nay, công nghệ này đột ngột xuất hiện với tên gọi Thunderbolt trong dòng Macbook Pro mới của Apple. Trang chủ của Intel cũng đã thay tên Light Peak bằng Thunderbolt. Vì sự thay đổi vào giờ chót này, nên có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, là điện thoại của HTC cũng mang tên Thunderbolt và cũng dự kiến ra mắt vào ngày 24/2 (nhưng đã hoãn lại đến tuần sau).

Thunderbolt hiện tại có tốc độ truyền dẫn tối đa lên tới 10 Gbit/giây song công, tức là bạn có thể gửi và nhận cùng lúc với tốc độ mỗi chiều là 10 Gbit/giây. Với tốc độ này, việc chuyển tải một bộ phim HD chỉ mất chưa đến 30 giây.

Tập ảnh: Cận cảnh Intel Thunderbolt (7 hình)

Theo Apple, công nghệ mới này tương thích với hầu hết các chuẩn truyền video hiện tại như DisplayPort, HDMI, DVI, VGA và làm việc với mọi hệ thống vào/ra hỗ trợ PCI Express 2.0.

Ảnh

Hiện tại, với một cáp đơn, Thunderbolt có thể truyền dữ liệu trong phạm vi 3 mét, đồng thời cung cấp nguồn điện 10 W ở đầu ra.

Intel cho biết, công nghệ này không phải dành riêng cho Apple. Các công ty khác cũng vừa công bố sản phẩm của họ, gồm có hệ thống RAID của Promise Pegasus có dung lượng tổng cộng 12 TB và tốc độ 800 MB/giây, hay LaCie Little Big Disk gồm một cặp ổ tĩnh Intel 510 Series với dung lượng tổng cộng 500 GB.

Theo Engadget.




Bình luận

  • TTCN (0)