Với số tiện ích nhiều nhất hiện nay, Google Chrome bỏ xa các đối thủ về phương diện này. Chúng ta cùng tìm hiểu 10 tiện ích được yêu thích nhất trên Chrome.

Trình duyệt web Mozilla Firefox có vẻ rất nổi bật với bộ tiện ích mở rộng của nó. Hệ thống tiện ích mã nguồn mở của Firefox có tới 5.276 tiện ích, đè bẹp đối thủ Internet Explorer với vỏn vẹn 825 tiện ích.

Tuy nhiên, có lẽ bạn sẽ sửng sốt nếu biết có một trình duyệt khác đã nhấn chìm Firefox nếu tính về số lượng tiện ích bổ sung: Google Chrome sở hữu tới 12.005 tiện ích, nhiều hơn Firefox 125% - một thực tế mà phần lớn người sử dụng web không biết đến. Điều này có thể một phần là do số lượng người sử dụng Google Chrome còn tương đối nhỏ so với Firefox, nhưng con số ấy chắc chắn sẽ còn tiếp tục thay đổi.

Với một hệ thống tiện ích khổng lồ như vậy, thật khó để xác định tiện ích nào là sản phẩm tốt nhất cho người dùng. Bài tổng hợp dưới đây sẽ điểm tên 10 tiện ích nổi bật nhất, được chọn dựa trên đánh giá, nhận xét của người dùng, và cả tổng số lần download tiện ích tính đến ngày 14/2/2011. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đưa ra đánh giá riêng về từng tiện ích.

AdBlockAdBlock Plus cho Chrome

Điều đầu tiên cần lưu ý là 2 tiện ích này hoàn toàn không liên quan đến nhau. AdBlock Plus cho Chrome là phiên bản của tiện ích AdBlock Plus cho Firefox dành cho Chrome; trong khi AdBlock là một tiện ích dùng để chặn quảng cáo được viết dành riêng cho phần mềm duyệt web của Google. Đúng là 2 cái tên có thể gây nhầm lẫn, nhưng có một điều không thể nhầm lẫn ở cả 2 tiện ích này, đó là hiệu năng tuyệt vời của chúng. Cả 2 đều chặn toàn bộ những quảng cáo phiền toái trên trang web thử nghiệm của chúng tôi chỉ với vài thao tác đơn giản.

Trong 2 tiện ích, AdBlock có vẻ ngoài mang chất "Chrome" hơn khi được tích hợp trực tiếp vào giao diện, còn biểu tượng của AdBlock Plus thì lại được đặt trên thanh Address. Đó chỉ là một khác biệt nho nhỏ về hình thức, còn về hiệu năng, thì cả 2 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ như chúng được quảng cáo.

Docs PDF/PowerPoint Viewer

Nếu bạn sở hữu Google Chrome 9 thì chức năng của tiện ích này sẽ sớm bị thay thế. Thực tế, thật tuyệt vời nếu bạn có thể xem được những file PDF hoặc những bài thuyết trình bằng Power Point nếu bạn bắt gặp chúng trong khi duyệt web. Hẳn là việc tích hợp mở những tập tin PDF, PPT không còn xa lạ với người dùng, nhưng điều đáng nói ở đây là tốc độ load những nội dung của chúng. Không còn hiện tượng lag, treo máy khi ứng dụng được khởi động. Chỉ cần click chuột, và boom!, tập tài liệu đã được mở ra trước mắt bạn. Đây là một tiện ích khá ấn tượng mặc dù chỉ với chức năng đơn giản. Tiện ích hỗ trợ những tài liệu Word, Power Point, những định dạng PDF và TIF. Bạn cũng có thể tắt chức năng của tiện ích khi truy cập vào những trang như sites. google.com hay office. live.com, nơi mà những chức năng ấy đã được trang bị sẵn.

Downloads

Có một điều mà người dùng có thể thích thú hoặc cũng có thể cảm thấy phiền toái, đó là giao diện đơn giản của Chrome. Giao diện được đơn giản hóa tối đa ấy giúp Chrome nâng cao được hiệu quả của việc duyệt web, nhưng có duy nhất một điểm đáng lưu ý, đó là khi bạn cần làm một thao tác đặc biệt nào đó, bạn sẽ phải làm việc với một hệ thống cấu trúc menu rất kém trực quan. Một trong những thao tác đó là mở cửa sổ Downloads.

Với tiện ích Downloads, bạn có thể tránh được phiền toái này. Downloads chỉ có một chức năng hết sức đơn giản: khi bạn cần mở cửa sổ Downloads, bạn chỉ cần click vào một biểu tượng nhỏ trên giao diện của Chrome. Đó là tất cả những gì tiện ích này làm, tuy nhiên nếu bạn cần tìm một con đường thật nhanh để quản lí việc tải file trên internet trong Chrome, Downloads là một tiện ích không thể thiếu trong bộ sưu tập add-on của bạn.

Facebook Photo Zoom

Ảnh
Với trình duyệt Chrome và tiện ích Facebook Photo Zoom, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh được phóng to trên Facebook mà không cần chuyển sang trang mới.

Cho dù bạn sử dụng Facebook nhiều hay ít, bạn vẫn sẽ cần đến ứng dụng này. Khả năng phóng to bất cứ bức ảnh nào trên Facebook thực sự rất hữu dụng, bởi lẽ bạn không cần thiết phải click vào bức ảnh để xem chúng với kích thước lớn hơn. Chúng tôi thấy khá ấn tượng với tốc độ xem ảnh của tiện ích, cửa sổ pop-up hiện lên với gần như không có một khoảng thời gian chờ đợi nào. Chỉ có một điều phiền toái nhỏ, đó là việc... Facebook Photo Zoom hoạt động quá hiệu quả. Mọi tấm ảnh trên Facebook được mở ra trên một cửa sổ pop-up mỗi khi bạn rê chuột qua nó. Gợi ý: bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Z để bật/tắt tiện ích này trên Facebook.

Google Dictionary

Ảnh
Tiện ích Google Dictionary cung cấp định nghĩa của từ và kèm theo cả liên kết tới Wikipedia

Phần lớn người sử dụng Internet đều cảm thấy cần được định nghĩa hay giải thích về một thuật ngữ mới nào đó khi bắt gặp chúng ở hầu hết mọi nơi mỗi ngày. Tin tức và công nghệ ngày nay thay đổi nhanh đến mức thật sự khó khăn để bắt kịp được với những thay đổi trong ngôn ngữ ấy. Đó là lí do tại sao một tiện ích như Google Dictionary lại hữu ích đến như vậy.

Khi cài đặt xong, bạn chỉ cần click đúp vào một từ nào đó trên trang web và pop-up nhỏ sẽ hiện ra cùng với định nghĩa đầy đủ của từ đó. Hỗ trợ 11 ngôn ngữ trên thế giới, Google Dictionary là một tiện ích dịch thuật hoàn hảo. Thêm vào đó, khi click vào một số thuật ngữ đặc biệt (ví dụ như tên địa danh), một đường dẫn nhỏ tới Wikipedia sẽ hiện lên. Tất cả những chức năng tuyệt với đó đã đưa Google Dictionary lọt vào top 10 add-ons tốt nhất cho Chrome.

Google Mail Checker

Ảnh
Google Mail Checker báo cho bạn biết mỗi khi bạn có email mới.

Chức năng của Google Mail Checker có lẽ đã được thể hiện toàn bộ trên cái tên của nó. Tiện ích sẽ hiện thị số email chưa đọc trong hòm thư Gmail của bạn. Click vào biểu tượng Gmail, Inbox sẽ được mở ra.

Tuy nhiên, có lẽ sẽ còn tốt hơn nữa nếu Google Mail Checker tích hợp chức năng dẫn đến hòm thư Priority Inbox dành riêng cho người dùng Gmail chuyên nghiệp. Dù sao đi nữa, đây cũng là một tiện ích hoạt động khá nhanh và ổn định, đồng thời rất đơn giản để cài đặt và cấu hình.

Google Translate

Nếu bạn cần tìm một phiên bản chính thức của tiện ích Google Translate dành cho Chrome thì đây chính là nó. Khởi động bằng một biểu tượng nhỏ nằm trên giao diện của Chrome, Google Translate sẽ tự động nhận dạng ngôn ngữ hiện tại của trang web và dịch chúng. Bởi lẽ toàn bộ website đều được dịch, nên một số đoạn được dịch dựa trên ngữ cảnh của văn bản, điều này giúp cho việc phiên dịch trở nên chính xác hơn. Chỉ có một điểm yếu của tiện ích này, đó là bạn chỉ có thể dịch toàn bộ trang web chứ không thể dịch một phần hay một đoạn. Vì vậy, nếu bạn cần một ứng dụng để tra nghĩa của từng từ thì đây không phải tiện ích thích hợp cho bạn.

IE Tab

Thật khó để tin rằng, cho đến hiện nay, vẫn còn một số trang web chỉ hoạt động được trên nền của Internet Explorer, nhưng đó là sự thật. Outlook Web Address và Office Live là 2 ví dụ tiêu biểu. Người sử dụng Chrome sẽ có khả năng truy cập được nhiều trang web hơn với một tab Internet Explorer được tích hợp trong Chrome.

Sẽ có một chút phiền phức, đó là việc phải dùng những thanh công cụ và thanh địa chỉ của tab Internet Explorer nằm ở phía dưới giao diện của Chrome. Điều quan trọng là nó làm việc khá ổn định. Tất nhiên, vì nó kích hoạt Internet Explorer, tiện ích này chỉ chạy được trên nền của Windows. Ở điểm này, bạn có thể tự đặt câu hỏi tại sao không đơn giản chỉ bật Internet Explorer lên, nhưng có lẽ bạn cũng hiểu nó "đáng sợ" như thế nào khi dùng nó.

Webpage screenshot

Ảnh
Với Webpage screenshot, bạn có thể chỉnh sửa những bức ảnh ngay trong trình duyệt Chrome của bạn.

Tiện ích này là tiện ích độc đáo và đáng ngạc nhiên nhất trong top những tiện ích mở rộng dành cho Google Chrome mà chúng tôi tổng hợp và đánh giá. Bạn sẽ nghĩ, sẽ chẳng có gì to tát để chụp được những bức screenshot trên trình duyệt web. Thế nhưng đó không phải là tất cả những gì mà ứng dụng này làm được. Sau khi screenshot đã được chụp lại, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa bức ảnh với những công cụ vẽ cơ bản và những công cụ quản lí hình ảnh ở ngay trong Chrome.

Không cần đến Photoshop hay GIMP, nhưng với chức năng chụp hình và chỉnh sửa, đây là một công cụ tuyệt vời để sử dụng, bởi vì nó hoạt động nhanh hơn rất nhiều so với những ứng dụng khác. Những nhà thiết kế website nói riêng sẽ cảm thấy thích thú với tiện ích này vì đó sẽ là một công cụ hoàn hảo để kiểm tra lại những mẫu thiết kế, ghi chú trên bức ảnh và gửi nó tới các đồng nghiệp.

Xmarks Bookmark Sync

Chức năng cơ bản của ứng dụng nổi tiếng này rất đơn giản: toàn bộ những bookmark, mật khẩu, và thậm chí là cả các tab đang được mở, tất cả sẽ được đồng bộ hoá với những máy tính khác và những trình duyệt khác (như Firefox và Internet Explorer). Nếu đóng thêm một khoản phí nhỏ, bạn thậm chí có thể đồng bộ hoá với thiết bị chạy trên nền Android và iOS. Nếu bạn sử dụng nhiều máy tính và nhiều trình duyệt, chắc chắn bạn sẽ cần đến tiện ích này.

Bởi số lượng các tiện ích mở rộng của Chrome vẫn đang tiếp tục lớn dần, danh sách 10 tiện ích nổi bật nhất này có lẽ sẽ còn tiếp tục thay đổi. Bạn có thể có những tiện ích riêng mà bạn cảm thấy thật tâm đắc. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để cập nhật danh sách top 10 này.

Theo ITworld.



Bình luận

  • TTCN (0)