Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil trao huy chương Fields. Ảnh: AFP.

Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được trao tặng danh hiệu Nhà lãnh đạo trẻ thế giới vì những đóng góp cho xã hội và tầm ảnh hưởng trong tương lai.

Ngô Bảo Châu là một trong 190 nhà lãnh đạo trẻ được Diễn đàn Kinh tế Thế giới vinh danh năm nay. Những người được tôn vinh trong danh sách này được lựa chọn theo các tiêu chí thành tựu về chuyên môn, mức độ cống hiến cho xã hội và tiềm năng góp phần định hướng tương lai thế giới thông qua khả năng lãnh đạo có sức ảnh hưởng.

Danh sách vừa được công bố hôm qua, trong đó Việt Nam có hai người.

Giáo sư Ngô Bảo Châu, 39 tuổi, năm ngoái đã giành Huy chương Fields danh giá dành cho các nhà toán học trẻ tuổi nhờ chứng minh được "Bổ đề cơ bản". Trước đó, công trình của anh đã được tạp chí đại chúng có uy tín Time Mỹ bình chọn là "một trong 10 phát minh khoa học tiêu biểu của năm 2009".

Giải thưởng Fields dành cho Bảo Châu làm nức lòng hàng triệu người dân Việt Nam. Nhiều thanh thiếu niên bày tỏ sự ngưỡng mộ giáo sư, và nói rằng anh là nguồn cảm hứng động viên họ trên con đường học tập.

Anh vừa được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện toán cao cấp của Việt Nam. Hiện Ngô Bảo Châu làm việc tại khoa Toán của trường Đại học Chicago, Mỹ

Năm 2005, ở tuổi 33, Ngô Bảo Châu được đặc cách phong hàm giáo sư tại Việt Nam. Hiện nay anh là giáo sư trẻ tuổi nhất ở Việt Nam. Một năm sau đó, anh được mời đọc báo cáo tiểu ban tại Đại hội Toán học thế giới tại Madrid (Tây Ban Nha). Anh là người Việt Nam thứ ba có vinh dự này. Trước anh là hai người Việt Nam ở nước ngoài, giáo sư F. Phạm và giáo sư Dương Hồng Phong..

Cùng với giáo sư Bảo Châu, một người gốc Việt cũng được trao giải thưởng này năm nay. Anh Jimmy Phạm, người sáng lập KOTO - một tổ chức đào tạo nghề cho trẻ em lang thang Việt Nam, được vinh danh nhờ việc giúp hơn 300 thanh thiếu niên Việt Nam thoát khỏi nghèo đói trong những năm qua

Các nhà lãnh đạo trẻ trong danh sách của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay đến từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ. Họ xuất thân trong đủ cách ngành từ kinh doanh, chính phủ, học thuật, truyền thống, các tổ chức phi lợi nhuận, nghệ thuật và văn hóa. Các nhà lãnh đạo được lựa chọn bởi một ủy ban do nữ hoàng Jordan Rania làm chủ tịch. Năm nay, khu vực Đông Á đóng góp số lượng các nhà lãnh đạo trẻ nhiều nhất - 50 người.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)