Hai năm trước đây khi nói đến điện thoại thông minh thì iPhone có vẻ như là một “chiến binh” đơn độc trong thị trường này. Nhưng giờ đây với sự xuất hiện hàng loạt điện thoại Android thì iPhone đã thực sự có “đối thủ” xứng tầm.

Không chỉ ngang ngửa, thậm chí điện thoại Android còn có những ưu điểm vượt trội hơn cả iPhone. Dưới đây là 11 lí để người dùng xem xét và suy ngẫm trước khi quyết định lựa chọn giữa iPhone và điện thoại Android, dưới góc độ của người dùng thông thường.

1. Sẵn có

Điện thoại Android gần như nơi nào cũng có, không giống như iPhone, mà chỉ có sẵn tại cửa hàng Apple và một vài cửa hàng lựa chọn. Ngoài ra, gần như tất cả các điện thoại Android có sẵn gần như ngay lập tức ở Việt Nam khi họ tung ra trên toàn thế giới, nhưng iPhone hiện có sẵn thường chậm hơn (như iPhone 4, mất đến 3 tháng).

2. Khoá mạng

iPhone vốn nổi tiếng vì khoá mạng và chỉ làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ di động duy nhất đã được đăng kí mà không chấp nhận thẻ SIM của nhà mạng khác. Nhưng hầu hết các loại điện thoại Android hều không có hạn chế đó và người sử dụng có thể tự do sử dụng bất kì hệ thống mạng nào mà họ thích.

3. Giá

iPhone đúng là chiếc điện thoại dành cho những người sành điệu nên giá của máy cũng khá cao và thường vượt quá khả năng kinh tế của nhiều người dùng. Trong khi điện thoại Android lại cung cấp nhiều loại máy và nhiều mức giá khác nhau phù hợp với tiền của nhiều người dùng.

4. Widget

Không giống như màn hình của iPhone với hàng loạt các biểu tượng rối rắm, điện thoại Android có màn hình gọn gàng với nhiều loại widget cho phép người dùng truy cập vào nhanh chóng.

5. Không cần phần mềm trên máy tính

Người dùng iPhone phải cài đặt iTunes trên máy tính để dễ dàng đồng bộ mọi dữ liệu từ máy tính vào iPhone như chuyển các ứng dụng, nhạc, video hoặc địa chỉ liên lạc. Và iTunes thì chiếm dụng rất nhiều dung lượng ổ cứng cũng như bộ nhớ hệ thống khi hoạt động, hơn nữa việc đồng bộ dữ liệu vẫn chỉ giới hạn với một số máy tính. Nếu người dùng sử dụng điện thoại Android thì không cần cài đặt bất kì ứng dụng nào lên máy tính mà chỉ cần cắm điện thoại vào máy tính và dễ dàng thao tác như: chuyển dữ liệu chỉ với thao tác kéo thả.

6. Thuận tiện

Ngay lập tức người dùng có thể bật hoặc tắt kết nối Bluetooth, Wi-Fi, Mobile Network hay GPS trên điện thoại Android bằng cách nhấn bấm vào các nút trên màn hình. Điều này sẽ tiết kiệm được khá nhiều pin cho điện thoại do thao tác nhanh và dễ dàng. Trong khi với iPhone bạn phải truy cập dài dòng vào các thiết lập mới có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng này.

7. Trình duyệt web tốt hơn

Các trình duyệt web trên điện thoại Android thì hết sức đơn giản và bất kì người dùng nào cũng có thể sử dụng dễ dàng mà không cần phải có kinh nghiệm. trình duyệt web trên điện thoại Android có tốc độ làm việc nhanh hơn so với Safari, có mọi tính năng mà bạn mong đợi từ một trình duyệt web và hỗ trợ Flash.

Là một hệ điều hành được phát triển bởi Google vì vậy mà Google được tích hợp vào hệ thống ngay từ ban đầu. Và nếu bạn muốn tìm kiếm thông qua Google, chỉ cần vào nút tìm kiếm và nhập từ khóa, kết quả sẽ xuất hiện nhanh chóng. Tất nhiêntrải nghiệm duyệt web sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào tốc độ của bộ vi xử lí bên trong điện thoại Android, có nghĩa là bạn sẽ có được những kinh nghiệm duyệt web tốt nhất trên các điện thoại đắt tiền hơn.

8. Hệ thống thông báo

Trong iPhone hệ thống rất hạn chế. Ví dụ, nếu bạn là một người dùng Twitter thì để tìm các cập nhật mới nhất bạn cần phải mở ứng dụng Twitter lên.

Nhưng trên điện thoại Android, các thông báo được tổ chức tốt hơn và khoa học hơn. Ứng dụng này có thể truy cập hệ thống thông báo của hệ điều hành và thông báo cho bạn biết khi có một email mới, tin nhắn thoại, Twitter hay Facebook trên thanh thông báo. Ứng dụng này hoạt động nền và bạn không cần phải mở lên để tìm các bản cập nhất.

9. Ứng dụng

Cũng giống như App Store, có hàng nghìn ứng dụng cho điện thoại Android có sẵn trong Android Market. Và nếu thích người dùng có thể dễ dàng tải và cài đặt mà không cần phải đăng kí thành viên dài dòng, và thường các ứng dụng đó được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Và Market cũng có quy định kiểm duyệt tự do hơn cho các ứng dụng Android.

10. Tuỳ biến không giới hạn

Với điện thoại Android người dùng có thể tuỳ biến và cá nhân hoá theo cách mà mình muốn. Vì vậy người dùng có thể làm chiếc điện thoại xuất hiện theo cách mà bạn muốn cũng như thực thi theo cách bạn muốn.

Tùy thuộc vào mỗi người dùng mà có thể cấu hình mỗi màn hình theo các kiểu khác nhau để phục vụ theo nhu cầu. Nếu là một doanh nhân, bạn có thể tuỳ biến màn hình với danh bạ, email, cập nhật cổ phiếu và tin tức thông qua qua RSS... Với người dùng thường xuyên sử dụng mạng xã hội có thể tuỳ biến màn hình với Facebook hay Twitter. Thậm chí người dùng có thể thêm một màn hình hoàn toàn mới nếu muốn và thiết lập các hành động mặc định cho các địa chỉ liên lạc khác nhau. Điều này là không thể thực hiện được trên iPhone.

11. Cập nhật HĐH cho điện thoại tốt hơn

Việc cập nhật hệ điều hành trên iPhone cũ hơn như cài đặt iOS 4 trên iPhone 3G thường là kết quả làm cho hiệu suất của máy chậm hơn nhiều, điều này khiến cho người dùng nghĩ rằng iPhone của mình đã quá lạc hậu và cần phải mua một chiếc iPhone mới hơn. Bên cạnh đó thì Apple cung đưa ra các cảnh báo cho người dùng về những tác động xấu của việc cập nhật hệ điều hành trên các phiên bản iPhone cũ làm cho nhiều người dùng lo lắng và không muốn cập nhật.

Android thì hoàn toàn khác việc cập nhật các phiên bản cho hệ điều hành dễ dàng hơn và điện thoại sau khi cập nhật cũng sẽ làm việc nhanh hơn.

Từ những lí do ở trên đủ để nhiều người dùng suy nghĩ và quyết định nên đầu tư cho một chiếc điện thoại Android hay iPhone.

Theo Techtree



Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

11 lí do thì 2 cái đúng, 9 cái sai Big Grin Cái đúng nhất là hệ thống thông báo của iPhone cực kì dở. Cái đúng thứ nhì là khả năng tuỳ biến.

9 cái còn lại sai hết Big Grin Sai nhất là cái 11 (chắc ông này chưa dùng Android lâu), sai nhì chắc là cái 1.

xuan quy  74

bạn chắc không?

thứ nhất bài viết được dịch ra đã bỏ đi mất vài từ nhưng cực quan trọng đó là " Ở ẤN ĐỘ" 11 điều này khá phù hợp với quan điểm của dân ấn, bao giờ cũng thích rẻ nhất. ô tô dùng loại 2500 $, máy tính dùng loại 99$ chứ không như dân việtnam ít tiền nhưng chỉ dùng đồ xịn.
thứ 2 theo mình thì 11 điều trên cũng đúng đa số kể cả điều 11 luôn. tuy nhà mạng hay nhà sản xuất chậm cập nhật nhưng cộng đồng mở cũng nhanh chống cập nhật. kể cả G1 hay magic cũ mà vẫn có thể dùng froyo thông qua cyanogenmod hay qua xda. còn điều 1 lại càng đúng đơn giản chẳng bao giờ thấy ai xếp hàng cả 100m để chờ mua điện thoại chứng tỏ nó sẵn có rồi.

Hải Nam  30903

Điều 1 sai, hoặc ít nhất nó cũng sai 99%. Mua iPhone chẳng bao giờ phải xếp hàng cả, bạn chỉ phải xếp hàng khi muốn mua sớm (1 năm ra 1 bản, chỉ khoảng 1 vài hôm đầu là khó mua thôi). Thí dụ bây giờ muốn mua điện thoại (iPhone 4) thì cái điều 1 là sai bét nhè rồi.

Điều 11 thì đứng ở góc độ người dùng bình thường, tự cập nhật rất khó khăn, nhất là đối với những chiếc Android ít gặp (G1 hay Magic là phổ biến rồi).

Han_doi_vo_doi  113

Xét từ bản Android 2.1 trở xuống thì nó cũng "cùi bắp" thôi.Có nhiều cái đâu đã hoàn thiện.Ở đây mình xét tính hoàn thiện của Hệ Điều Hành gốc(khi chưa cài thêm ứng dụng phụ trợ).Dù hệ điều hành gì cũng thế, nếu biết cách cài thêm các ứng dụng phụ đi kèm theo thì mọi thao tác sẽ nhanh hơn,dễ dàng hơn,giao diện đẹp hơn,v.v Nói tóm lại là biết cách sử dụng.Lấy Ví dụ iOS cài ứng dụng còn tắt Wifi,BT,...còn nhanh hơn cả Android. Tôi lên các diễn đàn người ta cứ chê WM dở, tôi thấy nó chẳng dở chút nào.Tôi thấy WM 6.1,6.5 rất hoàn thiện, nó giống Windows, và việc cài ứng dụng, quản lí dữ liệu rất dễ dàng.Còn muốn đẹp muốn thao tác dễ dàng hơn thì cài thêm ứng dụng phụ thôi.Cầm mấy con VM của HTC như LEO thì ai dám chê WM xấu, chậm, thao tác khó, kho ứng dụng ít,...???