Sony, Subaru, and Toyota close factories in wake of earthquake, other companies check in

Một trận động đất mạnh 8,9 độ richter xảy ra ngoài khơi cách bờ biển Sendai, ở phía bắc Tokyo, đã làm chao đảo cả nền kinh tế Nhật Bản.

Miyagi là trận động đất lớn nhất Nhật Bản trong vòng 100 năm trở lại đây. Một vụ nổ đã xảy ra ở nhà máy lọc dầu Cosmo, gần Tokyo. Các nhà máy điện hạt nhân đã bị ngừng hoạt động hoàn toàn, trong khi nhà máy điện Ishihara bốc cháy dữ dội. Bốn triệu căn nhà ở Tokyo và vùng phụ cận mất điện.

Các dư chấn mạnh vẫn đang làm rung chuyển đảo Honshu. Cầu đã bị sập tại Kamaishi, thuộc tỉnh Iwate. Toàn bộ cảng của Nhật Bản đều đóng cửa. Sân bay Narita ở thủ đô Tokyo và nhiều sân bay khác đã đóng cửa. Các sân bay ở Sendai, thành phố có 1 triệu dân ở phía bắc Tokyo, đã bị ngập lụt do sóng thần. Sân bay Narita của Tokyo đã đóng cửa. Công ty Đường sắt East Japan, nhà điều hành tàu lớn nhất quốc gia, dừng hoạt động của xe lửa ở khu vực Tokyo.

Toyota, hãng xe lớn nhất thế giới, đã phải đóng cửa 3 nhà máy. Denso Corp, hãng sản xuất các thiết bị tự động lớn nhất của Nhật Bản cho biết, một nhà máy thuộc phía Nam Miyagi đã bị hư hỏng. Công ty Honda Motor cũng đóng cửa 2 nhà máy.

Sony đóng cửa đến 6 nhà máy, các bộ phận sản xuất đĩa Blu-ray, đầu từ và pin bị ảnh hưởng nặng nề. Công ty chế tạo xe hơi Subaru, Fuji Heavy, đóng cửa 5 nhà máy do trận động đất này.

Các hãng công nghệ khác như Panasonic, Canon chỉ bị thiệt hại nhẹ. Các mạng di động NTT DoCoMo và Softbank đều bị gián đoạn dịch vụ.

Chỉ số Nikkei đóng cửa giảm tới 1,7%. Chỉ số Nikkei 225 tương lai giao dịch tại thị trường Singapore hạ khoảng 3,8% và đồng yên mất giá so với 16 loại tiền tệ được giao dịch nhiều nhất. Tại thị trường Franfurt, cổ phiếu Sony giảm 2,5% và Honda giảm 4,5%. Thị trường chứng khoán Mĩ vẫn chưa đến giờ mở cửa.

Tập ảnh: Thiệt hại trong trận động đất Miyagi tại Nhật Bản (36 hình)

Theo Bloomberg.




Bình luận

  • TTCN (0)