Ngày 11/3, Công ty khai thác mạng Ciena và Công ty Viễn Thông Liên Tỉnh (VTN) đã công bố thử nghiệm thành công hệ thống mạng thế hệ tiếp theo 100Gb/s trên đường trục quang của VTN.

Đây là lần đầu tiên công nghệ 100G coherent được sử dụng ở Việt Nam. Cuộc thử nghiệm được tiến hành vào tháng 2/2011 trên khoảng cách 500 km giữa thành phố Vinh và Đà Nẵng, tiếp nối việc triển khai gần đây của giải pháp mạng 40Gb/s trên đường trục quang quốc gia.

Việc thử nghiệm thành công cho thấy nhà mạng có thể tận dụng cơ sở mạng lưới có sẵn để nâng cấp, tiết kiệm chi phí hệ thống đường trục chính quốc gia khi nhu cầu băng thông tiếp tục gia tăng.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Giám đốc VTN, cho biết việc thử nghiệm thành công công nghệ 100G coherent cho phép VTN nâng cấp các bước sóng 10Gb/s và 40Gb/s lên 100Gb/s, nhằm bắt kịp nhu cầu tăng trưởng của các dịch vụ băng thông cao như IPTV, Internet băng rộng, lưu lượng 3G di động và những dịch vụ kinh doanh Ethernet. VTN đang có kế hoạch tăng gấp đôi dung lượng mạng trong một vài năm tới.

Ciena đang cung cấp công nghệ mạng truyền tải cao 40G/100G coherent cho hơn 75 khách hàng trên toàn cầu, trong đó có các công ty của 8 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Công nghệ nền tảng ActivFlex 6500 của Ciena được trang bị bộ vi xử lý quang coherent WaveLogic, hỗ trợ việc truyền dẫn cả 40G và 100G coherent, và đây cũng là hệ thống đầu tiên thương mại hóa hai công nghệ này.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)