Ngày 19/3, Mặt trăng sẽ xoay quanh Trái đất gần hơn trong 18 năm qua, với khoảng cách 356.577 km. Vào thời điểm đó, Mặt trăng sẽ tròn, trở nên to hơn, chiếu sáng hơn, mà nhà chiêm tinh học Richard Nolle gọi là “siêu Mặt trăng”.

Khi trở nên “siêu cực lớn”, Mặt trăng có thể gây nên nhiều biến động cho Trái đất: những cơn bão lớn, động đất, núi lửa và những thảm họa thiên nhiên tàn khốc. Tuy nhiên, cần chú ý rằng, mức tăng ảnh hưởng của Mặt trăng, dù có, nhưng cũng dưới 1% ngay cả khi Mặt trăng ở vị trí cực đại vào hôm 19/3 tới.

Website về thiên văn học Life’s Little Mysteries dẫn chứng hiện tượng “siêu mặt trăng” từng xảy ra năm 1955, 1974, 1992 và 2005 khiến thời tiết trở nên thường xuyên khắc nghiệt hơn, chẳng hạn thảm họa sóng thần ở Indonesia - khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng - xảy ra chỉ hai tuần trước khi Mặt trăng tiến gần Trái đất nhất vào năm 2005.

Tuy nhiên, theo ông Pete Wheeler thuộc Trung tâm thiên văn học quốc tế, những cảnh báo của các nhà khoa học “bi quan” là không có cơ sở và “những sự kiện xảy ra ở trên chỉ là trùng hợp ngẫu nghiên”.

Ông John Vidale tại Đại học Washington ở Seattle (Mỹ) - giám đốc mạng lưới địa chấn Tây Bắc Thái Bình Dương - cho biết: “Mặt trăng tiến gần Trái đất không hề liên quan tới thảm họa thiên nhiên như động đất hay núi lửa phun trào. Hiện tượng Mặt trăng tiến gần Trái đất chỉ khiến thủy triều trên Trái đất biến động mạnh hơn mà thôi. Chúng ta không thể biết chắc điều gì sẽ xảy ra vào ngày 19/3”.

Ảnh
Ngày 19/3, Mặt trăng sẽ ở điểm gần nhất với Trái đất trong vòng 18 năm qua - Ảnh: Space.

Có điều là từ tháng 1 đến tháng 3/2011, nhiều thảm họa thiên nhiên đã xảy ra có sức tàn phá lớn và cướp đi nhiều sinh mạng như lũ lụt ở Úc, Braxin, động đất ở New Zealand, Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Space cũng khẳng định, siêu Mặt trăng không phải là nguyên nhân của trận động đất ngày hôm qua.

Theo TTO.



Bình luận

  • TTCN (1)
Tiểu Trọng  38

chẹp chẹp, chả có gì đáng sợ cả

Chúng ta sống giữ biến động môi trường, thay đổi khí hậu mỗi ngày đấy thôi, vì thế dù có xảy ra những hiệu ứng xấu do mặt trăng đến gần với tỷ lệ 100% thì cũng chẳng sao cả, sống trong lo sợ rồi thì sợ gì phải lo thêm nữa ^^ Nhà em cách biển 0.5km, lúc Nhật Bản bị động đất với sóng thần mất ăn mất ngủ sợ sáng mai mình không dậy được Big Grin