Sau thảm họa động đất và sóng thần, những người dân Nhật Bản đã tìm điểm tựa là các trang mạng xã hội để giữ liên lạc với nhau, cũng như thông báo tình hình hiện tại của bản thân.

Bên cạnh những thông tin tích cực như "chúng tôi vẫn an toàn," thì nhiều nỗi lo âu mới lại xuất hiện tràn ngập môi trường Internet của người Nhật, khi một vụ nổ nhà máy điện hạt nhân vẫn đang lơ lửng trước mắt. Sau khi tin tức về vụ rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện Tokyo Electric Power Co (TEPCO) được phát đi vào hôm 12/3, một loạt những tin nhắn hoảng sợ đã "đổ bộ" dồn dập lên các trang mạng xã hội.

Một nữ nhân viên văn phòng 23 tuổi tại Tokyo tỏ lòng trên Facebook: "Sau buổi đêm chán nản thì mình cũng về tới nhà lúc 8 giờ sáng. Chưa có tín hiệu gì sáng sủa thì lại nghe tin về vụ nổ nhà máy điện hạt nhân. Người dân Nhật sẽ lại phải hứng chịu phóng xạ hay sao. Mình chẳng biết nên làm gì nữa. Điều gì sẽ xảy đến tiếp theo đây. Liệu mình sẽ sống tới ngày mai chứ?". Sự thất vọng và hoang mang của lời chia sẻ trên như đại diện cho tâm trạng của rất nhiều người dân xứ Phù Tang hiện nay.

Trong lúc này, đường dây điện thoại bị gián đoạn khiến cho vai trò của các trạng mạng xã hội lại càng trở nên quan trọng hơn lúc nào hết. Thông qua Facebook và Twitter, người dân Nhật Bản có thể liên hệ với người thân của họ ở nước ngoài để họ yên lòng hơn. Những tin nhắn thông báo được truyền đi liên tục: "Không thể nào gọi điện thoại được. Nhưng vẫn may là còn Facebook. Ơn trời, cảm ơn Facebook!"

Song không phải ai cũng được may mắn như vậy. Một nữ sinh đang học tại trường đại học Sophia ở Tokyo buồn bã bày tỏ: "Tôi vẫn không liên lạc được với gia đình và bạn bè sau cơn sóng thần. Thật là vô cùng sốt ruột."

Bên cạnh đó, nhiều tin nhắn còn thể hiện sự giận dữ với cách ứng phó của chính quyền, về việc xử lý thảm họa cũng như kiểm soát tình hình của nhà máy TEPCO. Họ cho rằng chính phủ của thủ tướng Naoto Kan cần quyết liệt hơn nữa trong kế hoạch đối phó của mình.

Theo Vietnam+




Bình luận

  • TTCN (0)