Bon Jovi lên tiếng chỉ trích Steve Jobs.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Sunday Times, Jon Bon Jovi, thủ lĩnh tài năng của nhóm nhạc rock Bon Jovi đã chỉ trích CEO Steve Jobs của Apple “đã giết nền công nghiệp âm nhạc” bằng việc cung cấp những sản phẩm âm nhạc “mì ăn liền” với iTunes và iPod.

Jon Bon Jovi cho rằng chính Steve Jobs và iTunes đã lấy đi niềm say mê với âm nhạc mà thế hệ của rocker nổi tiếng này từng có được. Theo Bon Jovi, sự thiếu vắng những đĩa hát hay album CD tại các cửa hàng như trước kia và thay bằng kho nhạc số trên mạng đã khiến giới trẻ ngày nay không còn cơ hội được trải nghiệm đúng nghĩa âm nhạc của thần tượng mà họ yêu mến.

“Bọn trẻ ngày nay đã bỏ lỡ cơ hội được cảm nhận âm nhạc thực sự bằng việc đeo tai nghe lên, cầm lấy bìa đĩa nhạc, nhắm mắt lại và thả hồn mình vào album”, Jon Bon Jovi nói về những năm 1980. “Cái đẹp của việc nhận lấy tiền được cho và đưa ra quyết định dựa trên bìa đĩa, không biết những bài hát trong đó nghe như thế nào rồi nhìn vào một vài bức ảnh và tưởng tượng ra nó. Đó là một khoảng thời gian huyền diều, rất huyền diệu”.

Trong khi hầu hết các nghệ sĩ chỉ trích tình trạng vi phạm bản quyền và những thiệt hại về mặt tài chính mà nhạc số gây ra với ngành công nghiệp âm nhạc của họ thì Bon Jovi lại nghĩ rằng môi trường âm nhạc đã qua xử lí trên iTunes đã giết chết sự khám phá âm nhạc và ảnh hưởng của nó có được bên trong một người.

Các công ty thu âm và Apple đã thử làm sống lại một số trải nghiệm thông qua các tính năng như iTunes LP, mang đến cho người nghe một ứng dụng toàn màn hình nhằm khuyến khích thưởng thức từ đầu đến cuối và khám phá trọn bộ album nhạc nhưng mức giá của dịch vụ này khá cao đã khiến nó không được phổ biến như mong muốn. Doanh số CD đã giảm mạnh nhưng nhạc số lại không được phát triển đủ nhanh để tạo nên sự khác biệt.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Han_doi_vo_doi  113

Bon Jovi nói rất chính xác!
Nhớ lúc nhỏ, tù hôi còn dùng băng cassette,muốn thu 1 bài hát mới đôi khi phải chạy vài cửa hàng thu âm mới có dc, có dc 1 bài nhật mới, nhạc hit thấy quý lắm, rồi sang tay cho bạn bè mượn.Lúc ấy nghe 1 bài hát cảm thấy rất là ý nghĩa.Khi có 1 cuộn băng mới thì lần đầu tiên bao giờ cũng phải ngồi nghe hết,miễn học tập, miễn đi chơi.
Đến thời đĩa CD và VCD phổ biến thì việc tìm đĩa mới nó cũng dễ dàng hơn, nhưng cảm giác bỏ 1 chiếc đãi vào đầu đĩa rồi ngồi nghe cũng thật là hay và thích thú
Giờ đây thời buổi Internet, muốn nghe bao nào lên mạn search 1 cái là ra hàng lố, cảm thấy quá dễ dàng, ko cần chạy ra quầy mua hay sang đĩa, cái gì có dễ quá thường người ta ít quý. vả lai các thiết bị nghe nhạc bây giờ nhỏ, cơ động nên ở đâu nghe cũng dc, ko như máy casstette và đầu đĩa, giả dụ vừa nghe nhạc vừa chạy xe thì sao cảm nhận dc âm nhạc Smile sao bằng ngối 1 chỗ dc.
Bây giờ máy nghe nhạc xin, tai phone xịn thì tất nhiên âm thanh,tốt hơn nhiều so với xài máy cassette(đôi khi "nhão" băng nghe éo éo:) ),nhưng chưa chắc có cảm giác thực sự.Mình rất thích cảm giác nằm trên giường/ghế tay cầm máy nghe nhạc, tai đeo phone,rồi nhắm mắt lại để nghe nhạc,lúc ấy chẳng phải lo nghĩ công việc hay gì khác, 1 cảm giác rất thoải mái và rồi ngủ lúc nào ko hay Laughing