Xét về thực tế nào đó, như các chuyên gia đã phân tích từ rất lâu, các sản phẩm của Apple luôn chứa đựng khá nhiều lỗi quan trọng.

Chẳng hạn như với điện thoại iPhone thì cho đến phiên bản mới nhất hiện tại, khả năng duyệt web hỗ trợ Flash vẫn chưa được chú “dế” này hỗ trợ trong khi phần lớn các website hiện tại trên thế giới đều tích hợp flash dày đặc trên ấy. Điều này đã khiến một số chuyên gia nhận xét khi người dùng sử dụng trình duyệt web mặc định trong iPhone để duyệt web thì cũng giống như đang đi trong một khu rừng đầy hoa lá cỏ cây nhưng người đi dạo lại chụp cái “nồi cơm điện” lên trên đầu và không thể thưởng thức được những gì hấp dẫn xung quanh mình. Vô vàn những hạn chế khác mà theo lẽ thường tình, iPhone phải bị mọi người vất xuống kệ nhưng cho tới nay, đó vẫn là chiếc điện thoại được mong chờ nhất thế giới. Nguyên nhân duy nhất thuộc về nghệ thuật “nâng cấp” của iPhone.

Chắc hẳn ai cũng đều xác nhận rằng, mỗi khi iPhone ra đời thì phiên bản mới luôn đi kèm với một rừng các tính năng mới nhưng trong các tính năng mới ấy, rất hiếm khi các hạn chế cố hữu đã có từ các phiên bản cũ được sửa chữa. Điều này vừa gây sự thích thú và cũng gây nên sự ngám ngẩm của các fan. Nhưng dù gì thì hãng này cũng đã làm được việc mà chưa công ty điện thoại nào trên thế giới, đó là khiến những người dùng (cả yêu lẫn ghét) đứng xếp hàng dài trước các cửa hàng iPhone mỗi khi phiên bản mới của nó ra mắt. Theo các chuyên gia, iPhone chọn cách bước lùi để lấy đà nhảy. Điều đó lý giải vì sao Apple không chịu cập nhật flash cho iPhone và tạo cơ hội cho một ứng dụng hỗ trợ flash trên iPhone store kiếm lợi được 1 triệu USD chỉ nhờ khiếm khuyết này. Thay vào đó, iPhone phiên bản mới hỗ trợ ngay cho HTML5, một công nghệ duyệt web tiên tiến nhất mà nhiều dòng điện thoại mới nhất cũng chưa có.

Hãng nhất quyết không chịu nhường “đất” cho các hãng phần cứng khác tham gia vào việc kết nối với thiết bị của mình. Thậm chí Apple cũng không có ý định giảm giá sản phẩm của mình mà thay vào đó là vẫn giữ nguyên giá bất chấp kinh thế khó khăn nhưng bù lại là tăng thêm sức mạnh của phần cứng. Điều đó khiến iPhone luôn luôn là một trong những điện thoại mạnh nhất thế giới.

Khá nhiều hãng điện thoại khác dường như đang đi theo bước chân của Apple khi lập lại chiến thuật này và bước đầu gặt hái khá nhiều thành công. Chẳng hạn đối thủ Samsung cũng áp dụng đúng chiến thuật giá – cấu hình máy và đã chiếm được một thị phần lớn trên thế giới khi liên tục được các tạp chí khen ngợi những sản phẩm Galaxy của hãng này là số một. Nhiều đại gia khác như Nokia, Microsoft, HTC,… cũng đang có những động thái bắt chước Apple nhưng dường như hãng này vẫn không nao núng. Năm 2011, Apple thông báo kế hoạch “bắn phá” thị trường điện thoại ở mọi phân khúc và thế giới nhao nhao về những chiến thuật mới của iPhone.

Theo Tạp chí Điện Tử Tin Học (số 46 ra ngày 5/3/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)