iPad 2 đang là cơn sốt mới cho giới công nghệ tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng.

Nắm được nhu cầu "thích sắm hàng hot" của người tiêu dùng, không chỉ ở riêng tại thị trường Việt Nam, giá iPad 2 ở Hồng Kông, Trung Quốc,... cũng bị "đội" lên tới trên hai lần.

Hơn 5 ngày sau khi được bán ra chính thức tại Mỹ, iPad tiếp tục gây nên cơn sốt giống như người anh của mình ra mắt năm ngoái. Nhưng nếu như ở Mỹ, những người yêu thích sản phẩm này chỉ phải chờ để mua do tình trạng hết hàng từ 2 ngày nay thì ở Trung Quốc, Hồng Kông và đặc biệt là Việt Nam, người dùng cũng phải chờ. Nhưng là chờ giá xuống thấp hơn. "Loạn" giá đối với những sản phẩm "hot" mới ra mắt không phải là điều lạ ở những nơi này.

iPad 2 có mặt tại Việt Nam chỉ khoảng 36 tiếng sau khi bán ra chính thức tại Mỹ. Cửa hàng đầu tiên nhập iPad 2, CellPhone UK (Thái Hà, Hà Nội) thậm chí đã có người trả giá 30 triệu cho model có kết nối 3G dung lượng 32 GB nhưng không bán. Vài tiếng sau, mẫu máy này cũng về đến Sài Gòn và được cửa hàng Halo Shop đặt cho mức giá 34,4 triệu đồng cho model tương tự trên. Trong khi đó, giá mẫu máy này tại Mỹ là 729 USD tương đương khoảng gần 16 triệu đồng.

Hiện tại, iPad 2 đều được các cửa hàng niêm yết giá thay đổi theo từng ngày thậm chí từng giờ. Tuy đã có giảm, nhưng máy tính bảng của Apple tại Việt Nam vẫn có mức giá cao hơn khá nhiều so với giá trị thực tế. Rẻ nhất hiện tại là mẫu iPad 2 chỉ có Wi-Fi dung lượng 16 GB là 20,3 triệu đồng. Trong khi giá bán bên Mỹ hiện tại là 499 USD, tương đương khoảng 11 triệu đồng.

Những thống kê trên không phải quá bất ngờ với người dùng, đăc biệt là giới yêu công nghệ tại Việt Nam. Năm ngoái, iPad bản đầu tiên cũng rơi vào tình trạng tương tự khi những phiên bản đầu tiên có giá tới 30 triệu đồng. Còn với sản phẩm có độ "hot" cao như iPhone 4, giá thậm chí có thời điểm đẩy lên mức hơn 2.000 USD, tương đương hơn 40 triệu đồng.

Giải thích cho các mức giá thường quá cao so với giá bán chính thức, anh Văn, đại diện cửa hàng CellPhone UK cho biết, ngoài số tiền mua máy tại Apple Store, những người quen bên Mỹ còn phải trả khá tiền để có được vị trí xếp hàng mua rồi các phụ phí khác để có mặt tại Việt Nam sớm nhất.

Ảnh
Mẫu máy iPad 2 đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ngoài ra, việc khan hiếm hàng trong những ngày đầu và bản thân của chữ "đầu tiên" gắn với sản phẩm cũng là những lí do khác khiến iPad 2 giá quá cao thậm chí đến mức phi lí ở thời điểm này.

Tình hình cũng tương tự tại Hong Kong. Ông Lo, một thương gia bán đồ xách tay nổi tiếng tại đây đã nhận được tới hơn 200 đơn đặt hàng trước khi iPad 2 bán chính thức. Theo ông này, tất cả đều không quá quan tâm đến giá cả. Và cho tới khi xuất hiện tại Hồng Kông, mức giá của iPad 2 cũng được nhiều trang báo gọi là "điên khùng" với 1.024 USD (hơn 22 triệu đồng) cho bản rẻ nhất là iPad 2 chỉ có Wi-Fi dung lượng 16 GB. Phiên bản màu trắng thậm chí còn đắt hơn bản màu đen tới hơn 200 USD.

Ảnh
Hồng Kông hay Trung Quốc cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ảnh:

Mặc dù vậy, thay vì mua các model giá rẻ nhất trước, ông Lo đã chuẩn bị rất nhiều mẫu máy dung lượng 64 GB có 3G. Lí do được đưa ra ở đây là những "tín đồ" công nghệ không quá quan tâm đến giá cả và khả năng lưu trữ, đơn giản là họ muốn sở hữu một chiếc iPad 2 trên tay sớm nhất có thể. Vì thế, nhập các mẫu máy cao cấp nhất này sẽ cho các thương gia kiếm lợi nhiều hơn so với bản giá rẻ.

Trong khi đó, iPad 2 cũng không tránh được tình trạng "loạn giá" tại Trung Quốc. Trang web mua hàng trực tuyến nổi tiếng tại nước này, Taobao cũng đặt mức giá khá cao cho trong khoảng từ 800 USD đến gần 1.300 USD cho iPad 2. Giá thấp hơn tại Hồng Kông và Việt Nam nhưng theo Micgadget, thời điểm có hàng cũng phải từ 3 đến 5 ngày sau khi bán tại Mỹ.

Theo một số chủ cửa hàng xách tay, giá iPad 2 sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới và sẽ ổn định trong khoảng hơn một tháng nữa, đặc biệt là khi máy được bán ở nhiều quốc gia khác ngày 22/3 tới đây.

Apple hiện vẫn chưa công bố thời gian bán iPad 2 tại Việt Nam. Trên Apple Store của hãng cho người dùng trong nước vẫn đề giá của bản iPad bản đầu tiên với giá khởi điểm từ 9,5 triệu đồng. Nhiều người dùng cho rằng, mức giá iPad 1 hiện tại là rất tốt và đáng để sở hữu hơn so với iPad 2.

Theo Số Hóa



Bình luận

  • TTCN (0)