So với các nhà sản xuất thiết bị Android thì Samsung có lợi thế ở chỗ đây là nhà sản xuất dưới cách thức “end-to-end”, nghĩa là hãng có thể “tự cung tự cấp” các linh kiện cho thiết bị của mình.

Hầu như tất cả mọi thứ trong điện thoại Samsung Android đến từ các nhà máy sản xuất linh kiện thuộc sở hữu của hãng hoặc công ty con của Samsung. Họ được thúc đẩy để phát triển công nghệ màn hình AMOLED trong những năm gần đây và Super AMOLED đã tìm thấy con đường của nó trong thị trường smartphone Samsung.

Và công nghệ mới đây của Samsung có tên Super AMOLED Plus. Công nghệ mới cho độ sáng đã tốt nay lại còn tốt hơn nữa. Điều gì đã làm thay đổi ở công nghệ mới? Đó là sự sắp xếp của các điểm ảnh phụ nó có tên là PenTile và Real-Stripe. Với bài viết dưới đây, hy vọng người dùng có thể nhận rõ được sự khác biệt giữa các công nghệ này.

Sự khác biệt giữa PenTile và Real-Stripe

Ảnh
Sự bố trí của các điểm pixel theo kiểu Pentile

Tất cả các điểm ảnh của điện thoại được tạo thành từ nhiều điểm ảnh nhỏ. Điện thoại có độ phân giải (thường là 854x480 hoặc 800x480) được đo bằng pixel. Mỗi điểm ảnh phụ được cho một màu nhất định: đỏ, xanh da trời đậm hoặc xanh lá. Trên màn hình Super AMOLED của Samsung, mỗi điểm ảnh bao gồm 8 điểm pixel nhỏ. PenTile đề cập đến sự sắp xếp của các nguyên tố này. Không giống như màn hình tiêu chuẩn RGB, PenTile là một sự sắp xếp theo kiểu RG-BG (Red Green-Blue Green), nó lặp đi lặp lại giữa các màu xanh lá cây xen giữa hai màu xanh da trời đậm và màu đỏ. Các màn hình được dễ dàng hơn để sản xuất hơn nhiều so với AMOLED vốn khó khăn hơn.

Ảnh
Sự bố trí của các điểm pixel theo kiểu RGB truyền thống

Super AMOLED Plus sẽ thay đổi sự sắp xếp phân điểm ảnh, nó sẽ bố trí nhiều hơn nữa so với các công nghệ màn hình khác. Màn hình này sẽ sử dụng sự sắp xếp điểm ảnh pixel theo kiểu RGB-RGB. Samsung đã quyết định đặt tên cho thương hiệu này là Real-Stripe. Trong khi mỗi điểm ảnh trong PenTile được tạo thành từ 8 điểm ảnh phụ thì Real-Stripe lại có đến 12 phần tử. Đó là sự gia tăng 50% số lượng các điểm ảnh phụ mà Samsung bố trí.

Hiệu quả của việc bố trí phân điểm ảnh

Khi sử dụng màn hình Super AMOLED, nếu để ý kỹ ắt hẳn người dùng sẽ thấy hiệu ứng của màn hình PenTile. Một số màu sắc trông gần như các hạt hay còn gọi là bị vỡ hạt. Điều này là đáng chú ý hơn với các màu sắc ấm hơn, người dùng sẽ thấy những dấu lốm đốm trong khi văn bản mờ hơn một chút. Tuy nhiên, người dùng vẫn đánh giá Super AMOLED tốt hơn so với màn hình AMOLED tiêu chuẩn về độ sắc nét.

Ảnh

Nếu có một cái nhìn gần hơn về màn hình Super AMOLED Plus, người dùng sẽ thấy bổ sung thêm những điểm ảnh phụ làm việc. Điều này sẽ giúp người dùng nhận thấy các điểm ảnh rõ hơn, không bị nhòe, tăng độ sắc nét hơn rất nhiều.

Hạn chế để Real-Stripe đó là tổng các điểm ảnh lớn hơn về kích thước. Điều đó có nghĩa là màn hình có thể lớn hơn chút để thích ứng với độ phân giải WVGA. Các điện thoại sử dụng màn hình Super AMOLED như Nexus S và Galaxy S được trang bị màn hình rộng 4 inch. Trong khi đó Infuse 4G và Galaxy S2 sử dụng màn hình Super AMOLED Plus có kích thước tương ứng lần lượt là 4,5 inch và 4,3 inch. Kích thước tăng lên là do các điểm ảnh lớn hơn. Và chất lượng hình ảnh cũng được xem là tốt hơn nhiều so với Super AMOLED.

Mở cửa cho tương lai

Việc tăng cường kích thước pixel cho Real-Stripe là công nghệ của Samsung đang sử dụng để sản xuất màn hình của họ. Samsung hiện đang sử dụng công nghệ Fine-Metal-Mask (FMM) để sản xuất Super AMOLED và Super AMOLED Plus. Đây là một phương pháp tốt nhưng nó tốn kém và có một độ chính xác nằm trong khoảng 15μm (micro mét). Sử dụng kỹ thuật này, Samsung chỉ có thể làm cho màn hình có mật độ ảnh trong khoảng 200ppi. Đó là sự lựa chọn phù hợp với một màn hình WVGA 4,3 inch.

Ảnh

Samsung hy vọng sẽ sớm chuyển sang công nghệ laser, hình ảnh cảm ứng nhiệt (laser-induced thermal imaging, LITI). Như người dùng có thể mong đợi, đây là một phương pháp rẻ hơn và chính xác hơn về sản xuất các tấm hình AMOLED. LITI có độ chính xác trong tính chính xác là vào khoảng 2.5μm. Kết quả là, Samsung hy vọng sẽ có thể sản xuất những tấm bảng có trên 300ppi. Hiện tại, iPhone 4 sử dụng những tấm bảng mạch 326ppi, đó là một công nghệ màn hình không thể ngờ đến.

Những tin tưởng về công nghệ Super AMOLED và Super AMOLED Plus của Samsung có khả năng là một sự kế thừa xứng đáng trên làng công nghệ màn hình cho smartphone trong tương lai. Các màu sắc sống động, hình ảnh rõ ràng hơn so với tiêu chuẩn AMOLED. Những vấn đề còn sót lại với AMOLED được từ từ bị xói mòn như là công nghệ sản xuất mới tung ra. Điện thoại Samsung chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng những màn hình ấn tượng nhất trong tương lai không xa.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)