iPhone 4 mở rộng khoảng cách giữa Apple và các đối thủ của nó là Motorola và HTC trong các cuộc điều tra thị trường về điện thoại thông minh thực hiện bởi J. D. Power.

Ngày hôm qua, điện thoại iPhone của Apple một lần nữa đứng đầu trong danh sách xếp hạng của J. D. Power & Associates về mức độ hài lòng của người sử dụng điện thoại thông minh.

Thông báo hôm thứ 5 của J. D. Power là chiến thắng lần thứ 5 liên tiếp của iPhone trong các lần xếp hạng nửa năm của hãng này.

Apple đã ghi được 795 trong tổng số 1000 điểm trong cuộc điều tra về mức độ hài lòng của người sử dụng, vượt qua hai đối thủ là Motorola (với 763 điểm), và HTC (762). Mặc dù kết quả lần này của Apple có phần thấp hơn một chút so với những gì ghi được vào cuộc điều tra thực hiện vào tháng 9 năm ngoái, nhưng mức độ thắng lợi lại lớn hơn.

Năm ngoái, mức độ chênh lệch giữa iPhone với Motorola và HTC lần lượt là 9 và 19 điểm, trong khi mức chênh lệch này theo kết quả của cuộc điều tra mới nhất – kết quả đã đặt Apple lên vị trí đầu bảng – là 22 và 23 điểm.

"Apple thực sự đã bỏ khá xa các đối thủ, " Giám đốc cấp cao về dịch vụ không dây của J. D. Power ông Kirk Parsons nói. Parsons cho rằng sở dĩ có khoảng cách chênh lệch lớn hơn giữa Apple và các đối thủ là do việc ra mắt của iPhone 4 vào mùa hè năm ngoái, và sự vắng mặt của các model mới của Motorola và HTC trong nửa sau của năm 2010 khi J. D. Power thực hiện cuộc điều tra thị trường này.

“iPhone tiếp tục tốt hơn”, Parsons cho biết. “Apple luôn làm tăng điểm cho mình bằng cách tìm ra một điều gì đó, một tính năng quan trọng hoặc một thay đổi thiết kế, để tách họ ra khỏi số đông còn lại”.

Điểm trung bình cho sự hài lòng về điện thoại thông minh của ngành là 761.

Mặc dù J. D. Power không chọn ra bất kì một model cụ thể nào của Motorola hay HTC, nhưng cả hai hãng này đều đã đặt cược rất lớn vào những chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành di động Android của Google. Những mẫu điện thoại bán chạy nhất của Motorola bao gồm Droid và Droid X, và những mẫu phổ biến nhất của HTC là EVO 4G và Inspire.

Ngày hôm qua (17/3), HTC đã trình làng điện thoại Thunderbolt – điện thoại thông minh đầu tiên chạy trên mạng LTE của Verizon.

J. D. Power đo mức độ hài lòng của người dùng bằng 5 nhóm câu hỏi, đánh giá từ cao xuống thấp về thao tác vận hành và hệ điều hành của điện thoại thông minh – thao tác chiếm 28% điểm số cuối cùng và hệ điều hành chiếm 26% - và giảm vai trò của pin xuống còn 8% trong tổng số điểm.

Trong các tính toán của J. D. Power, thiết kế kiểu dáng của điện thoại chiếm 23%, trong khi các tính năng đóng góp 19% trong tổng số điểm.
Trong cuộc điều tra vào tháng 9 năm ngoái, những câu hỏi về pin là nhóm duy nhất trong 5 nhóm câu hỏi mà Apple không giành được điểm xuất sắc với kết quả 2 trên 5 sao, đứng sau Nokia (5 sao) và BlackBerry của RIM (4 sao).

iPhone dẫn trước các đối thủ khác trong hầu hết các nhóm tiêu chí nặng kí khác, Parson nói. “Apple đã có được cái gọi là khả năng trực giác của giao diện người dùng (UI).
J. D. Power đã thực hiện thăm dò ý kiến gần 7.300 người sở hữu điện thoại thông minh ở Mỹ, bao gồm cả người sử dụng cá nhân và doanh nghiệp, để đưa ra danh sách xếp hạng.

Theo Parson, trong toàn bảng xếp hạng, những người sử dụng thiết bị của họ để truy cập các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter cho điểm hài lòng hơn những người khác. Điểm số hài lòng trung bình của nhóm những người sử dụng truy cập các trang mạng xã hội là 22 điểm, cao hơn so với điểm số trung bình.

Cuộc điều tra tháng 3 là cuộc điều tra đầu tiên được J. D. Power thực hiện kể từ khi Apple cho ra mắt iPhone 4, và kết thúc trước khi công ty ở Cupertino, California bán chiếc điện thoại hoạt động trên mạng của Verizon.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác cũng góp mặt trong danh sách xếp hạng của J. D. Power là Samsung và Nokia với cùng điểm số là 734 điểm trong tổng số 1000 điểm, và BlackBerry với 732 điểm.

Không cần thiết phải quy đổi các kết quả về sự hài lòng thành doanh số - chẳng hạn như chỉ số Nielsen gần đây cho thấy những chiếc điện thoại Android chiếm 29% số người dùng điện thoại thông minh ở Mỹ, so sánh với 27% thị phần của Apple – bởi lẽ sự hài lòng mới là thứ quan trọng để giữ khách hàng quay trở lại với sản phẩm, Parson lập luận.

"Có mối tương quan giữa mức độ hài lòng của người tiêu dùng và doanh số thu được từ những khách hàng đã từng mua hàng”, Parson nói, “và đó mới là điều quan trọng".

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)