Trong một cuộc họp báo với BBC ngày 19/03, Biz Stone tuyên bố rằng những nỗ lực ngăn cản các công ty phần mềm viết các ứng dụng cho khách hàng Twitter chỉ với mục đích “thúc đẩy sự trải nghiệm của người sử dụng”.

Nhà đồng sáng lập Twitter Biz-Stone khẳng định rằng lợi ích của khách hàng chính là ưu tiên hàng đầu của công ty.

Twitter đã bị chỉ trích gay gắt vì trang web đã không muốn các nhà phát triển tạo ra phần mềm sao chép giao diện riêng của mình. Các nhà phê bình cho rằng việc làm này chỉ nhằm mục đích ép buộc người sử dụng phải xem quảng cáo trên website Twitter.

Kể từ khi ra đời Twitter, rất nhiều phần mềm ứng dụng của các bên thứ ba đã xuất hiện cho phép người sử dụng viết, đọc và trả lời các “tweets”. Tuy nhiên, trong một blog đăng tải gần đây, nhà quản lí mã của Twitter - Ryan Sarver đã lên tiếng rằng các bên thứ ba nên xem xét dừng những phần mềm ứng dụng đó.

Động thái này đã bị lên án bởi những nhà phát triển phần mềm, những người cảm thấy họ đã đóng góp một phần công sức cho sự thành công của Twitter và lo lắng về việc họ sẽ kiếm tiền như thế nào trong tương lai.

Tuy nhiên, ông Stone vẫn khẳng định rằng mục tiêu của công ty tập trung là về việc cung cấp một sự trải nghiệm bền vững cho người sử dụng, không quan trọng việc họ truy cập vào dịch vụ như thế nào. "Không nhất thiết phải tạo ra hoặc tái tạo các ứng dụng có thể gây nhầm lẫn hoặc sao chép lại những gì chúng tôi đã từng làm, " ông nói.

Một ví dụ về sự lộn xộn mà ông Stone chỉ ra, đó là số lượng ứng dụng Twitter dành cho iPhone. Chúng bao gồm Twittelator, Twitterific, TweetDeck, Echofon, Tweetcaster, La Twit, Tweetaholic, TweetList, TweetBird and TweetBoard.

Một nghiên cứu gần đây do công ty truyền thông Sysomos thực hiện đã chỉ ra rằng trong 25.000.000 tweets được gửi vào ngày Twitter tuyên bố ứng dụng chính sách mới – dừng các phần mềm ứng dụng của bên thứ ba, thì 42% được gửi từ các ứng dụng không chính thức.

Trong bài viết đã gây ra tranh cãi trên blog, Ryan Sarver đã viết: "Các nhà phát triển đã hỏi chúng tôi liệu họ có thể xây dựng các ứng dụng cho khách hàng với cách bắt chước hoặc sao chép xu thế hiện tại trên Twitter được không. Câu trả lời là không. ”Ông gợi ý rằng họ nên xem xét để xây dựng các dịch vụ bổ sung cho Twitter như khai thác dữ liệu để giúp quản lí thương hiệu, quan hệ khách hàng và giải pháp doanh nghiệp.

Tuy nhiên, làn sóng phẫn nộ của các nhà phát triển phần mềm vẫn tiếp tục dâng cao. Trên blog công nghệ thông tin GigaOm.com, một độc giả mang tên Dave Winer lên tiếng: “Lộ trình mới dành cho các nhà phát triển phầm mềm là tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trực tiếp trên mạng Internet thay vì trên các dịch vụ khác nơi mà chủ sở hữu là quá năng động. Internet vẫn là nơi tốt nhất để phát triển vì nó là chính là một cửa hàng mà không có người bán hàng. Các thế hệ các nhà phát triển cần phải rút ra điều này từ chính bản thân mình" .

Nhà sáng lập Stone cho biết ông hiểu được sự thất vọng và những lo lắng từ cộng đồng phát triển phần mềm, nhưng Twitter phải làm những gì tốt nhất cho người sử dụng.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)