Bước ra thế giới Internet từ con số không tròn trĩnh nhưng tiểu blog Twitter đã nhanh chóng chứng minh rằng đời sống thế giới ngày nay không thể thiếu những tweet (thông điệp) của nó.

Không hề ngoa khi ai đó nói rằng Twitter đã phát triển với một tốc độ “điên rồ” khi chỉ sau 5 năm, dịch vụ tiểu blog này ngày nay đang truyền tải trung bình khoảng 140 triệu tweet mỗi ngày hay thậm chí đã có những kỉ lục được thiết lập như: tốc độ 7.000 tweet mỗi giây ngay sau khi trận động đất mạng 9 độ richter xảy ra ở Nhật Bản hôm 11/3 vừa qua.

Ngày 13/3/2006, 3 chàng trai trẻ là Dorsey, Biz Stone và Evan Williams bắt đầu cùng nhau viết code cho một loại công cụ giao tiếp hoàn toàn khác biệt nhưng thậm chí khi đó họ vẫn không biết nên gọi nó là gì.

Đúng 8 ngày sau, thông điệp đầu tiên của Twitter đã chính thức được khai sinh từ tài khoản của Dorsey mặc dù nó chỉ có 5 từ: “Just setting up mi twttr”.

Ban đầu những nhà sáng lập của Twitter dự định đặt cho dịch vụ của mình nghe khá kì cục là “Twttr” (chỉ toàn gồm các phụ âm) nhưng hàm chứa một sự thuận tiện tối đa cho người dùng di động bởi nó tương ứng với chuỗi số 89887 trên bàn phím của chiếc điện thoại di động (T=8; W=9, R=7 – chuỗi số ít đòi hỏi di chuyển ngón tay nhất khi bấm máy). Đáng tiếc là chuỗi số này đã có tới 10 người đăng kí sử dụng. Sau đó, họ định dùng chuỗi số 40404 nhưng cũng không thành.

Mặc dù đã chào đời lúc 4h50 chiều ngày 21/3/2006 nhưng phải đến ngày 15/7/2006 dịch vụ Twitter mới chính thức được công bố rộng rãi ra toàn thế giới.

Để kỉ niệm sinh nhật lần thứ 5 của một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới này, chúng ta hãy cùng điểm lại những dấu ấn đặc biệt mà nó đã ghi vào lịch sử thế giới trong suốt 5 năm qua.

1. Barack Obama

Ảnh
Thông báo thắng cử của ông Obama: "Chúng ta vừa viết nên lịch sử. Tất cả những điều này xuất hiện vì các bạn đã dành thời gian, tài năng và sự đam mê (cho tôi). Tất cả những điều này dành cho các bạn. Xin cảm ơn"

Ngày 5/11/2008, ứng cử viên chạy đua chức Tổng thống Hoa Kì Barack Obama đã trở thành vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố thắng cử trên Twitter. Khi đó, thay vì bước lên một bục diễn giả với chiếc micro và những ống kính máy quay của các đài truyền hình, ông Obama đã dùng ngay chiếc BlackBerry của mình để gửi lên Twitter một thông điệp dài 134 kí tự.

2. Janis Krums

Ảnh
Có một chiếc máy bay trên sông Hudson. Tôi đang trên chuyến phà chạy ra vớt người. Thật điên rồ.

Ngày 15/1/2009, Janis Krums - một vị hành khách đang đi trên chuyến phà qua sông Hudson đã sử dụng Twitter để tường thuật trực tiếp những diễn biến đầu tiên của vụ tai nạn hàng không hi hữu khi chuyến bay số 1549 của hãng US Airways đang cố gắng tìm cách hạ cánh xuống dòng sông. Toàn bộ 155 hành khách trên chuyến bay đã được cứu thoát an toàn.

3. T. J. Creamer từ ngoài Trái đất

Twitter gửi từ không gian.

Ngày 22/1/2010, phi hành gia TJ Creamer đã gửi lời chào tới toàn bộ người dân trên trái đất bằng một tweet được gửi từ… không gian (cách trái đất 220 dặm).

4. Sự cố tràn dầu BP

Ảnh
Thông điệp của BP: "Tin vui: Người cá là có thực. Tin xấu: Tất cả bọn họ đều đã tuyệt chủng"

Ngày 24/5/2010, các nhân viên quan hệ công chúng (PR) của hãng dầu mỏ BP đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng truyền thông tồi tệ nhất lịch sử hãng này khi gửi đi một thông điệp “rất không phải” khi nói về sự cố tràn dầu từ các dàn khoan của họ trên vùng biển Vịnh Mexico (Mỹ).

5. Charlie Sheen: 1 triệu đuôi trong 24 giờ

Ngày 2/3/2011, Charlie Sheen bắt đầu “cuộc đua điên rồ” nhất lịch sử Twitter khi quyết tâm đạt kỉ lục có 1 triệu người quan tâm (follower) chỉ trong vòng 24 giờ và cuối cùng thì anh cũng đã thỏa ước nguyện sau 25 giờ 17 phút và đi vào lịch sử Guinness.

Theo ICTNews




Bình luận

  • TTCN (0)