Mẫu máy ảnh Olympus PEN E-PL2 có một phong cách thiết kế retro của Nhật Bản nối nghiệp người tiền nhiệm PEN E-PL1 mà hãng phát hành trước đó vào năm 2009. Cảm biến máy ảnh tương đối lớn, tốt hơn đáng kể so với những máy ảnh nhỏ gọn.

Thiết kế

Máy có thiết kế lại một chút, màn hình LCD mặt sau tăng từ 2,7 inch lên đến 3 inch mặc dù cảm biến Micro Four-Thirds vẫn giữ ở mức 12,3 MPx. Cơ thể máy thiết kế nhẹ nhàng và đẹp hơn bao giờ hết, kích thước 115 x 42 x 73 mm đủ nhỏ để nhét vào túi áo khoác nhưng vẫn cho cảm giác cầm phù hợp. Vỏ được làm từ sự kết hợp giữa nhựa và nhôm, vừa vững chắc lại vừa chống sốc. Ngay cả đèn flash cũng được ẩn bên trên với thiết kế nhô lên.

Các nút điều chỉnh cơ thể thiết kế thuận lợi cho tay người dùng, có thể chạm vào nó được dễ dàng. Các trình đơn được sắp xếp một cách đơn giản và trực quan. Các thiết lập quan trọng, chẳng hạn như tốc độ màn trập, được điều khiển bởi các bánh xe phía sau và là nơi được xem là kém nhất. Việc di chuyển các lựa chọn không phải dễ dàng gì cho người dùng.

Cải tiến từ E-PL1

Màn hình được cải thiện lớn và sáng hơn, tăng gấp đôi độ phân giải. Hai bên của E-PL2 trông mượt mà hơn. Tuy nhiên, để có thể ngắm đối tượng tốt hơn, người dùng cần phải mua một phụ kiện kính ngắm điện tử hoặc ngắm quang dưới dạng tùy chọn. Chúng kết nối với cổng hotshoe được bao phủ bởi một lớp nhựa mỏng.

Máy ảnh sử dụng cảm biến phát hiện độ tương phản để tự động lấy nét, được cung cấp một loạt các tùy chọn từ hoàn toàn tự động cho đến chế độ bằng tay. Người dùng có thể chọn khu vực lấy nét ở giữa màn hình với tổng cộng 11 điểm lấy nét để lựa chọn hay thiết lập chế độ lấy nét bán tự động.

Khả năng chụp

Với ảnh JPEG, máy có thể chụp 13 bức ảnh chỉ vỏn vẹn mất 14 giây. Tuy nhiên, với chất lượng hình ảnh chụp thì không được đánh giá cao so với các đối thủ như Nikon hay Sony, và không có cải tiến đáng kể so với người tiền nhiệm. Mặc dù vậy, nếu trang bị ống kính 14-42mm f/3.5-5.6 thì người dùng sẽ có thể cảm nhận được hình ảnh khá nhất mà máy có thể mang lại.

E-PL2 có khả năng tương thích với các hệ thống ống kính Micro Four-Thirds (hay Four Thirds) tiêu chuẩn, kết hợp với adapter. Hãng hứa hẹn sẽ cập nhật một tính năng mới cho phép chụp kèm hiệu ứng mắt cá trong những tháng tới.

Hiệu ứng bổ sung

E-PL2 mang đến nhiều hiệu ứng tích hợp đẹp mắt, chẳng hạn như hiệu ứng pinhole hay diorama. Đây là những hiệu ứng được áp dụng thông qua menu. Tuy nhiên, người dùng phải cần đợi một thời gian đáng kể để hình ảnh có thể xử lí và lưu trữ từng khung hình để có thể nhận những kết quả.

Pin lithium-ion khi sạc đầy cho phép chụp 280 hình và sẽ giảm 50% nếu sử dụng đèn flash.

Đánh giá

Là một máy ảnh tuyệt vời, đặc biệt cho những ai thích phong cách thiết kế retro của nó. Đáng buồn là E-PL2 không thật sự phù hợp với những người dùng còn “non tay”.

Ưu điểm
- Tính năng ổn định hình ảnh tốt.
- Chế độ iAuto mang lại kết quả ấn tượng.
- Khả năng lọc và chọn cảnh. Tích hợp điều khiển đèn Flash không dây
Nhược điểm
- Không tích hợp jack cắm mic bên ngoài mà phải mua phụ kiện bộ điều hợp.
- Hệ thống menu phức tạp.
- Quá sức đối với người mới bắt đầu.
Thông số kĩ thuật
  • Cảm biến: 12,3 Mpx (Micro Four-Thirds).
  • Video: 720p và SD ở chất lượng 30fps.
  • ISO: 200-6400.
  • Màn hình: LCD 3”, 460K điểm ảnh.
  • Định dạng ảnh: RAW, JPEG.
  • Thẻ nhớ mở rộng: SD, SDHC và SDXC.
  • Pin: Lithium-ion BLS-5 (280 ảnh)
  • Kích thước: 115x42x73 mm.
  • Cân nặng: 317 gram.

Theo Tạp Chí Khám Phá Moblie Review (số 49 ra ngày 10/3/2011)




Bình luận

  • TTCN (0)