Bà Christine Zhenwei Qiang phát biểu tại Hội thảo

Sáng nay, 22/3/2011 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội thảo “Hội thảo ứng dụng CNTT nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa là một nhiệm vụ quan trọng, đã được nêu rõ trong Đề án đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT.

Đối với nước ta với trên 96% doanh nghiệp (DN) là ở quy mô nhỏ và vừa thì việc khai thác hiệu quả các công cụ CNTT không chỉ giúp nâng cao năng lực điều hành DN mà còn cải thiện khả năng cạnh tranh, tạo ra các cơ hội mới cho các DN.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Christine Zhenwei Qiang, chuyên gia cao cấp về CNTT của Ngân hàng thế giới cho biết, Hầu hết các DN nhỏ ở các nước đang phát triển vẫn còn chậm chạp trong việc ứng dụng CNTT. Có nhiều nguyên nhân như cơ sở hạ tầng còn nghèo, trang thiết bị lạc hậu và thiếu tính cạnh tranh và đặc biệt là sự hiểu biết hạn chế về CNTT của chủ sở hữu DN trong việc lựa chọn công nghệ phù hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Theo bà, giải pháp phổ biến nhất để các chính phủ khuyến khích ứng dụng CNTT là thông qua các hội thảo, đào tạo, và cần điều chỉnh nội dung hội thảo, đào tạo cho các đối tượng khác nhau, tập trung vào những lợi ích cụ thể.

Hiện nay, một trong những lĩnh vực ứng dụng CNTT mà các DN Việt Nam đang rất quan tâm là việc ứng dụng CNTT trong hoạt động đăng kí kinh doanh. Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lí đăng kí kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết hiện tại, Chính phủ đang thực hiện Chương trình cải cách đăng kí kinh doanh nhằm cải cách thủ tục gia nhập thị trường của DN, hợp nhất quy trình đăng kí kinh doanh và đăng kí thuế. Một trong những nội dung quan trọng của Chương trình là việc xây dựng Hệ thống thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia (NBRS), bao gồm Cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia và cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng kí doanh nghiệp. Việc hệ thống này mang lại rất nhiều lợi ích cho DN như: Giảm chi phí và thời gian hoàn tất thủ tục đăng kí kinh doanh và đăng kí thuế (trước năm 1999 mất 32 ngày và năm 2010 trung bình là 5 ngày, thậm chí ở TP HCM kỉ lục chỉ mất 3 tiếng); Tên doanh nghiệp được chống trùng trên phạm vi toàn quốc; mở rộng khả năng tiếp cận thông tin có giá trị pháp lí cho doanh nghiệp trên toàn quốc; cho phép DN đăng kí qua mạng điện tử (chữ kí điện tử và thanh toán điện tử đang được xây dựng bổ sung để DN có thể hoàn toàn đăng kí qua mạng).

Một chủ đề khác thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN là vấn đề ứng dụng CNTT trong quản lí đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nước ta. Trình bày về vấn đề này tại hội thảo, ông Trần Kiêm Dũng – Trưởng phòng KHCN & HTQT – Cục CNTT – Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Hiện tại, nhiều địa phương còn chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, do vậy các dữ liệu đăng kí hầu hết ở dạng giấy, chưa được chuyển đổi sang dạng số. Những địa phương đã quan tâm đến việc cập nhật, chỉnh lí biến động đất đai vào cơ sở dữ liệu lại sử dụng những giải pháp công nghệ khác nhau cho từng địa bàn. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại Việt Nam là vấn đề phức tạp do nhiều nguyên nhân như vấn đề chính sách còn đang được hoàn thiện, mô hình phân cấp quản lí với khối lượng dữ liệu lớn và biến động cao, kinh phí đầu tư cho hệ thống rất lớn từ khâu đo vẽ bản đồ địa chính, xây dựng hồ sơ địa chính và chỉnh lí biến động đất đai, vấn đề về nguồn nhân lực và nhiều khó khăn khác. Để giải quyết những vấn đề đó, ông Dũng cho biết, dưới sự tài trợ của vốn ODA Thụy Điển, Cục CNTT – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành xây dựng Hệ thống thông tin đất đai và môi trường ELIS. Hệ thống này cho phép lồng ghép được vấn đề quản lí đất đai và môi trường trong một hệ thống thống nhất; Xây dựng và cung cấp một điểm truy cập duy nhất về thông tin đất đai và môi trường tại các tỉnh, thành phố. Mục tiêu là đến năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ bắt đầu cấp quyền sử dụng đất điện tử.

Ngoài ra, trong khuôn khổ hội thảo, một số công ty cung cấp giải pháp CNTT đã giới thiệu tại hội thảo những giải pháp cho DN như Sử dụng Chữ kí số trong giao dịch điện tử của Fpt IS; Phần mềm quản lí công việc CTIN; Hệ điều hành tác nghiệp eDocman Plus.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (0)