Nikon P300 có thiết kế khá gọn, đúng với “bản chất” là một máy ảnh compact. Toàn bộ thân máy được làm bằng kim loại, thể hiện tính cao cấp của sản phẩm. Tuy nhiên, với nhiều tính năng của máy (khiến cho việc chụp hình, người sử dụng có khuynh hướng điều chỉnh rất nhiều) thì việc cầm máy P300 có vẻ hơi khó. Thiết kế này khiến máy gọn, dễ dàng bỏ túi áo hay túi quần, nhưng khi cầm thì hơi bất tiện.

Màn hình của máy có kích thước 3 inch, độ phân giải 921,000 pixels. Đây chính là loại màn hình trong thời gian khoảng hơn 1 năm gần đây Nikon thường trang bị cho những máy D-SLR trung và cao cấp, vì vậy, chất lượng hiển thị rất tốt.

Những vòng và phím điều khiển tại Nikon P300 có thể nói khá “tiêu chuẩn”, không có sự khác biệt nhiều so với những máy ảnh compact khác. Chỉ đáng chú ý là do đây là một máy ảnh có khả năng quay phim Full-HD (không nhiều máy ảnh compact có khả năng này) nên có lẽ Nikon khá tự hào và trang bị hẳn 1 phím quay phim chuyên dụng đặt bên cạnh phía trên của màn hình.

Có lẽ ống kính là phần đáng nói nhất khi đề cập đến Nikon P300. Trước hết, đây là một ống kính wide có zoom quang 4.2X, tương đương với dải tiêu cự 24mm – 100mm. Độ wide này là tương đối rộng, giúp người sử dụng có thể sử dụng máy ở khoảng cách gần tốt. Ống kính này còn được trang bị công nghệ ổn định hình ảnh vì vậy, khi ngay cả zoom ở mức tối đa, người dùng cũng không cần lo lắng đến việc hình ảnh bị nhoè vì tay rung. Và đặc biệt hơn cả, đây là ống kính có độ mở cao nhất trên những máy ảnh compact của Nikon, f:1.8-4.9. Có thể hiểu “nôm na” là Nikon P300 có thể chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng tốt nhất. Vì vậy, ở cùng một điều kiện ánh sáng môi trường, hình ảnh chụp được từ Nikon P300 sẽ có độ màu và ánh sáng tốt hơn, và, tốc độ chụp từ Nikon P300 cũng nhanh hơn. Đây có thể nói là điểm nội bật của Nikon P300 khi mà ở những sản phẩm cạnh tranh, độ mở f của ống kính trên Canon S95 hay Panasonic LX5 chỉ là f2.

Nikon cung cấp cho người sử dụng nhiều chế độ chụp thủ công: chụp ưu tiên khẩu độ, ưu tiên tốc độ, ISO tuỳ chỉnh, .. . Máy còn có sẵn hơn 20 chế độ chụp được thiết kế sẵn như chụp ban đêm, chụp thể thao, chụp trong nhà, .. . mà người dùng có thể sử dụng. “Đặc chế” cho sản phẩm P300, Nikon thiết kế 2 chế độ chụp riêng để tận dụng ống kính nhạy sáng của máy: chế độ chụp chân dung buổi tối “Advanced Night Portrait” và chế độ chụp phong cảnh buổi tối “Advanced Night Landscape”. Ở hai chế độ này, hình ảnh thu được sẽ rõ ràng và đầy màu sắc chứ không có hiện tượng thiếu sáng. Tuy nhiên, người viết lại lấy làm tiếc là Nikon không trang bị khả năng chụp ảnh nguyên gốc RAW cho Nikon P300.

Về tốc độ chụp, ống kính của Nikon P300 có chế độ lấy nét nhanh với nhiều cơ chế lấy nét độc đáo tương tự như máy D-SLR cao cấp (lấy nét theo điểm trung tâm, lấy nét theo khuôn mặt, lấy nét chạy liên tục, lấy nét tùy theo 99 điểm trong khung hình). Nikon P300 có khả năng chụp nhanh với tốc độ lên tới 8 hình/giây (với số lượng hình tối đa là 7 hình).

Theo thông tin từ hãng, Nikon P300 sẽ chính thức có mặt trên thị trường toàn cầu từ cuối tháng 03/2011 với giá dự kiến tương đương với 330 USD.

Từ sản phẩm thử nghiệm, có thể nói Nikon P300 hoàn toàn có thể là sản phẩm có chỗ đứng tốt trên thị trường. Điều còn lại là kế hoạch tiếp thị, bán hàng của Nikon để sản phẩm có thể đến được với nhiều khác hàng. Còn về kĩ thuật mà nói, đây xứng đáng là một sản phẩm “đỉnh cao”.

Thông số kĩ thuật Nikon P300

Độ phân giải chụp hình tối đa: 12,2 Mpx
Quay phim độ phân giải tối đa: FullHD 1080p (1.920 x 1.080 pixels) @ 30 fps, có thể sử dụng zoom quang, âm thanh stereo
Ống kính tích hợp: tương đương 24 - 100 mm (zoom quang 4,2x), zoom số 2x, f:1.8-4.9, có chống rung tích hợp
Màn hình LCD: 3” TFT, độ phân giải 921k
Định dạng file: JPEG / MPEG4
Tốc độ chụp: 4 – 1/2,000 giây
Dải ISO hỗ trợ: 160 – 3,200
Flash: tích hợp
Thẻ nhớ: SD, SDHC, SDXC
Kết nối: USB 2.0, HDMI, AV out
Pin: sạc EN-EL 12
Kích thước: 103 x 58 x 32 mm
Trọng lượng: 189 g (bao gồm pin và thẻ nhớ)

Theo Tạp Chí Khám Phá Moblie Review (số 49 ra ngày 10/3/2011)




Bình luận

  • TTCN (0)