Ở Nhật, ví di động đã phát triển từ cách đây 7 năm.

Cùng với việc công nghệ thanh toán không cần tiếp xúc – NFC đang ngày càng phổ biến, một kỉ nguyên của ví di động đã bắt đầu.

Thanh toán không cần tiếp xúc (contactless payment) đang được tích hợp vào điện thoại di động để người dùng có thể thanh toán một cách tiện dụng chỉ bằng một cái “phẩy tay”.

Công nghệ này không phải là mới. Khách hàng ở một số quốc gia đã có thể “phẩy tay để thanh toán” khi mua hàng bằng thẻ thanh toán không tiếp xúc như Paypass của Mastercard và WavePay của Visa. Các loại thẻ này tích hợp một con vi chip hỗ trợ công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) giúp kết nối với một đầu đọc để xử lí các giao dịch thanh toán.

Ở lĩnh vực này, cả thế giới đã đi sau người Nhật nhiều năm. Ở Nhật, ví điện tử di động (mobile wallet), tiếng địa phương là osaifu-keitai, đã phát triển từ cách đây 7 năm và được sử dụng ở hơn 300.000 kênh bán lẻ trên khắp đất nước.

NTT Docomo là nhà cung cấp dịch vụ ví di động thống trị ở thị trường Nhật, chiếm khoảng 50% tổng số thuê bao. Hãng dịch vụ này đang làm việc với các nhà sản xuất điện thoại, các nhà bán lẻ, kênh bán vé và các tổ chức vận tải để khuyến khích sử dụng ví di động trong hoạt động thanh toán. Ngoài Nhật, các nhà mạng di động, các nhà sản xuất di động, các nhà bán lẻ, ngân hàng và doanh nghiệp CNTT ở nhiều quốc gia khác cũng đang cố gắng kiếm một miếng bánh của thị trường ví di động vẫn còn rất sơ khai. Các thử nghiệm triển khai ví di động đang được thực hiện ở nhiều quốc gia nhưng hiện tại chỉ số ít nhà cung cấp bắt đầu thương mại hóa dịch vụ.

Số lượng điện thoại hỗ trợ công nghệ NFC bắt đầu gia tăng. Điện thoại Nexus S của Goole có mặt ở hầu hết các quốc gia châu Âu, đã hỗ trợ công nghệ NFC. Điện thoại màn hình cảm ứng C7 của Nokia cũng đã gắn vi chip NFC và sẽ được nâng cấp phần mềm hỗ trợ NFC để cho phép thanh toán di động trong năm nay. Nokia cũng cam kết đưa vi chip NFC vào tất cả các điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Symbian của hãng này ra mắt trong năm nay…

Ở Tây Ban Nha, ngân hàng La Caixa, nhà mạng di động Telefonia và gã khổng thanh toán Visa đã chạy thử nghiệm dịch vụ ví di động ở 500 cửa hàng. Dịch vụ này cho phép khách hàng truy cập vào tài khoản ngân hàng qua điện thoại di động chỉ với một cái “vẩy tay” trên màn hình cảm ứng để mua các sản phẩm trị giá dưới 20 euro.

“Cách thức thanh toán này rất tiện lợi, nhanh chóng đặc biệt là nếu bạn mua các mặt hàng dưới 20 euro”, Laura Montoya, người sống ở thị trấn duyên hải Stitges nằm ở phía tây thành phố Barcelona của Tây Ban Nha nhận xét. Từ khi sử dụng dịch vụ ví di động, Laura Montoya cho biết cô vẫn mang ví khi rời nhà bởi không phải tất cả các cửa hàng đều trang bị thanh toán di động, “nhưng nếu dịch vụ này có mặt ở mọi nơi, tôi sẽ không cần mang theo ví bên mình khi ra ngoài nữa”.

Vấn đề an toàn cũng đã nhanh chóng được giải quyết khi ngân hàng La Caixa tham gia thử nghiệm dịch vụ khẳng định tính an toàn trong các giao dịch thanh toán qua ví di động và cam kết hoàn tiền trong trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ này gặp rủi ro.

Sự phổ biến của các điện thoại trang bị vi chip NFC đã tạo điều kiện cho việc thương mại hóa dịch vụ ví di động trở nên khả thi hơn. Everything Everywhere, liên doanh giữa nhà mạng Orange của tập đoàn France Telecom và T-Mobile của tập đoàn Deutsche Telekom, đã cam kết hợp tác với Barclaycard để thương mại hóa dịch vụ ví di độngvào quý 2 năm 2011 trên khắp châu Âu. Chính phủ Pháp đang cung cấp tài chính cho 9 thành phố ở nước này gồm Paris, Marseille và Toulouse triển khai dịch vụ ví di động.

Bên cạnh đó, ngày nhiều hãng bán lẻ như Cafe Nero, Pret A Manger, Boots và Ikea ở Anh đã chấp nhận thanh toán không tiếp xúc qua dịch vụ ví di động. Các thông tin báo chí dự đoán Apple sẽ đưa vi chip NFC vào điện thoại iPhone và iPad thế hệ mới của hãng này. Một kỉ nguyên mới của thanh toán di động đã bắt đầu.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)