Một chiếc xe chụp ảnh lưu động của Google

Dịch vụ Street View cho phép người dùng xem những hình ảnh thực trên đường phố từ những chiếc xe chụp ảnh lưu động của Google. Tuy nhiên, dịch vụ này đã vướng vào không ít rắc rối và pháp lí.

Google Street View luôn là vấn đề gây tranh cãi vì những nội dung riêng tư mà nó thu thập được trong quá trình chụp ảnh đường phố. Nhiều người cảm thấy khó chịu vì hình ảnh hay nhà cửa của mình bị các xe lưu động của Google chụp lại rồi đưa lên Internet.

Tuy nhiên, Google cho biết những thông tin nhạy cảm trong các hình ảnh đã được làm mờ đi trước khi đưa chúng lên Internet, nhưng dường như điều này là chưa đủ.

Tháng 5/2010, Google thừa nhận các xe lưu động của Street Views đã “vô tình” thu thập các dữ liệu từ các mạng Wifi không được mã hóa. Nhiều quốc gia đã lên tiếng chống lại Google vì sự xâm phạm riêng tư cá nhân, trong đo có Úc, Canada, Đức, Hàn Quốc và cả tại Mỹ.

Tháng 6/2010, Google cho biết những chiếc xe của mình không còn thu thập dữ liệu từ các mạng Wifi, nhưng hãng công nghệ “khổng lồ” này lại không giữ lời.

Tuy nhiên, đến tháng 8/2010, cảnh sát Pháp đã yêu cầu dừng 1 xe lưu động của Street View theo lệnh của Ủy ban quốc gia về máy tính và tự do công dân (CNIL) vì cho rằng các xe của Google vẫn tiếp tục thu thập dữ liệu từ mạng Wifi.

Sau đó, CNIL yêu cầu Google phải xóa toàn bộ những dữ liệu thu thập được, nhưng sau đó đã phát hiện Google có sử dụng các dữ liệu cá nhân thu thập được mà không được sự cho phép, mặc dù không phải với mục đích xấu.

Sau nhiều tranh cãi, mới đây, CNIL đã kiện và yêu cầu Google bồi thường 100 ngàn Euro (tương đương 141.670 USD) vì đã thu thập dữ liệu từ các mạng Wifi riêng tư từ bằng những xe chụp ảnh của Google Street View.

Hiện chưa có bình luận nào từ phía Google.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)