Bill Nguyễn cầm iPhone chứa những bức ảnh ông tự chụp với ứng dụng Color. Ảnh: AP.

Bill Nguyễn đang thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông khi ứng dụng Color của ông được đầu tư khoản tiền khổng lồ, trong đó có 25 triệu USD từ Sequoia Capital.

Đây là khoản tiền lớn nhất mà Sequoia từng đầu tư cho một công ty mới thành lập, tức nhiều hơn cả số tiền họ dành cho Google. Ngoài ra, Color nhận được 9 triệu USD từ Bain Capital và 7 triệu USD của Silicon Valley Bank.

Bill Nguyễn chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư không chỉ bởi tiếng tăm của mình mà còn vì bản thân ứng dụng Color là hình thức chia sẻ ảnh đầy tiềm năng trên smartphone.

Ứng dụng hiện mới chỉ dành cho iPhone và điện thoại Android. Để hiểu về công nghệ này, hãy hình dung bạn cùng 4 người bạn khác bước vào một nhà hàng. Khi đang trò chuyện, bạn rút điện thoại, mở Color và chụp ảnh. Bức ảnh đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trên smartphone cũng đang bật Color của những người khác (mà bạn không hề quen biết) trong phạm vi 15 mét.

Nét thú vị của Color là nó "mở" (public) với tất cả mọi người, không đòi hỏi người nhận ảnh phải ở trong một mạng kết nối (như cùng là bạn bè trên Facebook). Nó nhận diện người xung quanh bằng dữ liệu định vị GPS cũng như sự tương đồng về âm thanh và ánh sáng.

Ảnh
Bill Nguyễn tại văn phòng Color ở Palo Alto. Ông là doanh nhân giản dị và vui tính. Ảnh: The Chronicle.

Bill Nguyễn, sinh năm 1971 và rời Việt Nam từ nhỏ, là tên tuổi không hề xa lạ ở Thung lũng Sillicon (Mỹ). Ngay từ năm 1999, khi chưa đầy 30 tuổi, ông đã thành công vang dội khi bán lại dịch vụ chuyển tin nhắn OneBox.com với giá 850 triệu USD. Năm 2000, nhận thấy tiềm năng trên thị trường điện thoại màu mỡ, Nguyễn xây dựng công ty Seven Networks chuyên cung cấp dịch vụ kết nối không dây và huy động được số vốn 34 triệu USD. Không chỉ ở Mỹ, các hãng viễn thông như British Telecom (Anh) và NTT DoCoMo (Nhật) cũng mua đã bản quyền sử dụng công nghệ của Seven.

Sang năm 2001, ông được tập đoàn truyền thông MSNBC bình chọn đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng của năm với "khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu". Một năm sau, ông đứng trong "Top 100 nhà phát minh hàng đầu thế giới" do tạp chí Technology của Học viện kĩ thuật Massachusetts (MIT) chọn từ 7 ngành công nghệ mũi nhọn.

Giữa năm 2006, Bill Nguyễn cho ra đời Lala.com với tham vọng biến trang web này thành nơi trao đổi và mua bán đĩa CD lớn nhất thế giới. Khi đó, Bill khẳng định ông rất tin vào trực giác của mình và hi vọng cái tên LaLa - hai tiếng đầu tiên mà con trai ông bập bẹ nói - sẽ mang may mắn đến cho ông. Ngày 5/12/2009, Apple mua lại Lala.com với giá 85 triệu USD và tích hợp vào trong iTunes.

Ăn mặc giản dị, hay cười, mê chơi game nhưng Bill Nguyễn rất nghiêm khắc trong công việc. Nguyễn cho rằng ông không cần phải tốn thời gian cho những nhân viên không toàn tâm toàn ý và hay than vãn. Từ năm 16 tuổi, Nguyễn đã phải làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần. Một lần, Nguyễn cược với chủ rằng mình có thể bán gấp đôi số xe hơi so với những nhân viên kì cựu khác và ông đã thắng. Triệu phú chưa tốt nghiệp đại học này nổi tiếng với câu nói: "Mỗi khi bắt tay vào một vụ làm ăn mới, không nhất thiết bạn phải phát minh lại thế giới".

Phương châm để thành công trong kinh doanh của Bill Nguyễn là: Phải thật sự hiểu rõ các công ty IT và xem đó là nỗi khát khao lớn nhất của mình; phải tuyển dụng những cộng sự giỏi hơn mình; lắng nghe khách hàng và không ngủ quá 3 tiếng mỗi đêm.

Theo Vnexpress



Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30903

Bác này quan hệ tốt lắm, người ta đầu tư kinh thật! Con số 41 triệu rất kinh khủng, nếu so với Facebook, cách đây 7-8 năm số tiền đầu tư lần đầu tiên cũng chỉ là 500 nghìn.

Ai đã từng dùng Color họ nhận xét là không có gì đặc biệt. Nhưng bác Bill này biết cách cho nó làm ra tiền mới hay! Riêng cái tên miền (color.com mua giá 350k và colour.com giá 150k) mua trước khi đầu tư cũng là số tiền không nhỏ rồi. Chẳng có startup nào bỏ ra đến 500k đến đầu tư vào tên miền, trong khi với kinh phí đó, 5-7 người có thể làm việc cả năm trời.

Cái Lala của bác này được Apple mua, nhưng ngay sau đó 6 tháng Apple đành đóng cửa nó vì kinh doanh không được.

Nguyễn Hùng  4744

có tiêu đề

mình có gắn tiêu đề mà bạn

Hải Nam  30903

Trả lời nhầm chỗ hả? Wink

Nguyễn Hùng  4744

sory nhầm hi

yaua  104

Khoản đầu tư khổng lồ này để làm gì Nam nhỉ? Ứng dụng angry bird cũng chỉ tốn chi phí 200,000 USD.

Có thể đây là cách các triệu phú Mỹ bơm bong bóng rồi chia tiền bán được không?

Hoang Nghia Duc  36

Kinh

Kinh that. Nhung moi dem ngu khong qua 3 tieng thi cung khong qua duoc tuoi 60! Thanh cong de lam gi? Tien nhieu de lam gi?

yaua  104

Bác Bill này ngủ k quá 3g mỗi đêm còn ban ngày thì có thể ngủ thêm mà:)

lâm long sâm  3

Bình luận bị ẩn

Thảo luận lạc đề