Ảnh minh họa

Trong 10 năm qua, “bức tranh” toàn cảnh mô tả sự phát triển của ngành công nghiệp điện thoại di động đã có nhiều sự thay đổi đáng kể, với các vị trí Top 5 nhà sản xuất hàng đầu thế giới luôn luôn thay đổi.

Có những vị trí dường như không thể bị lay chuyển trong 10 năm qua nhưng có những vị trí đang dần bị thay thế bởi những tên tuổi mới chuyển từ ngành công nghiệp máy tính nhảy sang. Do đó, cuộc chiến để cạnh tranh lọt vào Top 5 đang diễn ra mạnh mẽ và ngành càng “nóng bỏng”.

Dưới đây là những bức tranh của tờ Visionmobile mô tả khác chi tiết quá trình phát triển của lĩnh vực này trong 10 năm qua:

Từ năm 2001-2003 là những năm của sự thâm nhập điện thoại di động cấp thấp và mức tăng trưởng đều đặn. Tổng số điện thoại di động được bán ra khoảng 1.350 triệu điện thoại. Tuy nhiên vị trí quán quân và á quân không hề thay đổi trong 3 năm, Nokia luôn ở vị trí số 1, Motorola ở vị trí thứ 2. Bắt đầu vị trí thứ 3 liên tục là cuộc soán đổi giữa Siemens và Samsung. Sony Ericsson luôn đứng ở vị trí thứ 5.

Ảnh
Ảnh minh họa

Ba năm tiếp theo, quy mô của thị trường điện thoại di động gần như tăng gấp đôi. Nokia và Motorola luôn giữ vị trí thứ 1 và thứ 2. Hai vị trí này dường như chưa có đối thủ này khiến chúng bị lung lay. Tuy nhiên, điều đặc biệt trong 3 năm nay là Siemens đã bị hất ra khỏi Top 5 và thay thế vào đó là các công ty Hàn Quốc như Samsung, LG. Cụ thể, ba năm liên tiếp Samsung đứng ở vị trí thứ 3; còn vị trí thứ 4 và thứ 5, LG và Sony Ericsson vẫn cứ giằng co nhau. Tổng lượng điện thoại được bán ra trong 3 năm này là khoảng 2.480 triệu chiếc.

Ảnh
Ảnh minh họa

Từ năm 2007-2009 được coi là những năm của sự trưởng thành của ngành công nghiệp điện thoại di động khi lần đầu tiên thị trường này có mức tăng trưởng âm. Cụ thể, năm 2007, lượng điện thoại bán ra là 1,15 tỷ điện thoại nhưng giảm dần còn 1,22 tỷ (2008) và 1,210 tỷ (2009). Về vị trí, Samsung đã có sự bứt phá ngoạn mục khi vượt qua Motorola để chiếm vị trí thứ 2 sau Nokia. Nokia vẫn chứng tỏ là một đối thủ "khó nhằn" trong thị trường điện thoại di động. Motorola dần dần bị đẩy xuống vị trí thứ 3, thứ 4 trong 3 năm. Đến năm 2009, Top 5 đã thay đổi với vị trí số 1 thuộc về Nokia, tiếp theo là Samsung, LG, Motorola và Sony Ericsson.

Ảnh
Ảnh minh họa

Năm 2010 được coi là năm của smartphone và sự phát triển ứng dụng cho dòng sản phẩm này. Năm 2010, trong Top 5 đánh dấu sự có mặt của các tên tuổi mới đến từ lĩnh vực máy tính như Apple. Top 5 hoàn toàn mất Motorola và SonyErricsson nhưng Nokia, Samsung và LG vẫn giữ vững ba vị trí dẫn đầu, tiếp theo là RIM và Apple. Tổng lượng điện thoại bán ra trong năm đạt 1,4 tỷ điện thoại.

Theo Vnmedia




Bình luận

  • TTCN (0)