Kể từ khi Intel tung ra thế hệ thứ 2 của VXL Intel Core, giấc mơ về những laptop chạy cả 1 ngày mà trọng lượng nhẹ hơn nhiều đã dễ dàng thành sự thật...

Mục tiêu pin dùng 1 ngày

1 ngày = 24 giờ, đó là mục tiêu mà các nhà sản xuất máy tính xách tay thế hệ của chip Intel Core thế hệ 2 (tên mã Sandy Bridge) hướng đến. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể tha hồ thực hiện các công việc của mình mà không cần phải tìm đến nơi sạc pin.

Trước đây, khi một laptop được “gán nhãn” cho thời gian pin chạy trên 10 giờ thì các nhà sản xuất đã xem đây là một đặc điểm quan trọng để đưa các chiêu PR giới thiệu sản phẩm của mình. Tuy nhiên, thời lượng pin như vậy buộc các hãng sản xuất phải tập trung vào việc nhồi nhét một pin cỡ lớn vào máy nhưng rõ ràng, điều này cũng có giới hạn của nó. Chiếm diện tích là điều thứ nhất và quan trọng hơn, trọng lượng laptop trở nên nặng hơn đáng kể. Lúc đó, khi nghĩ đến một laptop có thời lượng pin lâu, người dùng thường nghĩ ngay đến một cỗ máy khổng lồ, nặng nề và quan trọng không kém là số tiền bỏ ra để sở hữu nó là không hề nhỏ chút nào.

Sandy Bridge mở lối

Kể từ khi Intel tung ra thế hệ thứ 2 của Intel Core thì mọi việc đã khác, những giấc mơ laptop chạy cả 1 ngày mà trọng lượng nhẹ hơn nhiều dễ dàng thành sự thật hơn. Vi xử lí Sandy Bridge của của Intel có khả năng xử lí được nhanh và hiệu quả hơn so với người tiền nhiệm của nó. Bên cạnh đó, dòng chip này cũng có thể giúp các chương trình chạy nhanh hơn trong khi tiêu hao ít tài nguyên hơn. Sandy Bridge cũng là thế hệ chip đầu tiên đánh dấu việc Intel đưa bộ xử lí CPU và đồ họa (GPU) vào trong cùng một chip duy nhất. Đó là bước tiến lớn, người dùng có thể sử dụng đồ họa tích hợp với khả năng xử lí khá mạnh mẽ.

Việc trang bị bộ xử lí đồ họa tích hợp cùng với công nghệ Optimus đến từ Nvidia cho phép người dùng có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các chế độ đồ họa. Điều này cũng sẽ giúp ích nhiều trong việc tiết kiệm điện năng sử dụng cho máy. Điều này được dự đoán có thể là một chiến dịch được các hãng sản xuất tập trung làm thế mạnh cho việc phát triển những sản phẩm laptop pin lâu.

Một tính năng khác, cũng với mục đích tiết kiệm điện năng, có trên Sandy Bridge là Turbo Boost 2.0, cho phép các nhân xử lí nhàn rỗi có thể được tắt để tiết kiệm điện. Công nghệ này cũng có thể tác động tốc độ của lõi, phụ thuộc vào mức độ sức mạnh xử lí cần thiết để sử dụng.

Intel cũng đã trang bị thêm các khả năng đồ họa mới vào các chip Core đời 2 này giúp tăng tốc độ làm việc và tăng cường khả năng video. Một tính năng có tên Quick Sync giúp chuyển đổi các video độ nét cao vào một định dạng thích hợp cho smartphone chỉ trong vài giây. Hay như tính năng khác gọi là Wireless Display 2.0, có sẵn cho các máy tính xách tay Vaio dòng C của Sony tăng cường khả năng đa phương tiện, cho phép người dùng có thể thưởng thức nội dung streaming không dây độ nét cao từ máy tính xách tay đến TV một cách dễ dàng nhất.

Động thái của các hãng

Lenovo đã công bố các dòng máy tính xách tay ThinkPad T, L và W có tốc độ nhanh hơn dựa trên kiến trúc vi xử lí mới Sandy Bridge (i3, i5 và i7). Trong số này, đáng chú ý nhất là ThinkPad T420 cung cấp tuổi thọ pin dài hơn, lên đến 30 giờ nếu chỉ sử dụng ở chế độ đồ họa tích hợp.

Theo Lenovo, ThinkPad T420 được trang bị sẵn pin 6 cell với thời lượng pin lên đến 15 giờ, người dùng có thể lựa chọn bổ sung thêm pin 9 cell khác cho phép nó hoạt động với thời gian gấp đôi. Con số này ấn tượng hơn so với người tiền nhiệm của nó chỉ cung cấp 11 giờ sử dụng với pin 9 cell. Hãng cho biết, họ đã tận dụng những lợi thế của chip Intel mới để tắt các thành phần nhàn rỗi khi sử dụng, giúp nâng cao thời gian sử dụng của pin.

Bên cạnh đó, ThinkPad cũng đóng gói với nền tảng Intel Core Vpro, kết hợp công nghệ phần mềm và phần cứng, cho phép quản trị viên CNTT có thể quản lí từ xa và bảo mật máy tính của mình. Nền tảng này bao gồm nhiều tính năng quản lí từ xa mới như Anti-Theft 3.0 cho phép vô hiệu hóa máy tính bị đánh cắp hoặc mất thông qua mạng kết nối có dây, Wi-Fi hoặc 3G. Những mẫu MTXT này có thể được kích hoạt thông qua một mã được cung cấp bởi bộ phận IT.

Ngay sau khi Lenovo cho phát hành dòng sản phẩm laptop mới, HP cũng “xuất chiêu” với dòng sản phẩm EliteBook P-series của mình. Sự năng động trong việc trang bị các thành phần mở rộng cho pin laptop, cung cấp các bản cập nhật phần mềm mới cùng sự kết hợp của các trình điều khiển đồ họa mới của Intel, ổ đĩa SSD và màn hình LED đã giúp cho sản phẩm của P-series hoạt động liên tục lên đến 32 giờ.

Những mẫu máy tính xách tay mới của Lenovo và HP sẽ được lên kệ trong tháng này, đi kèm với các bộ xử lí 2 nhân và 4 nhân của Sandy Bridge. Ngoài ra, Sony cho biết dòng Vaio C-series của mình cũng sẽ sớm lên kệ. Tuy nhiên, người dùng để sở hữu được những dòng sản phẩm mới này cũng sẽ phải chấp nhận chi một khoản tiền cao hơn.

Nhiều người cho rằng chip Sandy Bridge vừa bị phát hiện lỗi với bộ phận điều khiển SATA sẽ ảnh hưởng đến những sản phẩm trên. Tuy nhiên, hiện tại Intel đã cho vá các lỗ hổng này nhưng liệu nó đã đảm bảo sản phẩm luôn hoạt động ở trạng thái tối ưu nhất như những gì mà Intel quảng cáo?

Về phần những dòng sản phẩm bị lỗi, các hãng sản xuất thu hồi hoặc trì hoãn phát hành, trong đó có Dell. Hiện hãng này đã trì hoãn việc ra mắt sản phẩm mới dựa trên Sandy Bridge mặc dù hãng đã công bố sẽ ra mắt từ đầu tháng 2.

Theo Tạp Chí Khám Phá Moblie Review (Số 50 ra ngày 25/03/2011 )




Bình luận

  • TTCN (1)
hoang xuan tao  1

Xin cac anh chi Admin giup e voi

e xài chrome 10 bi lỗi chữ đè lên nhau trên trang web. E tìm nhiều cách rui mà hok được. E cam on!
Email cua e: [email protected]