Viện Kĩ thuật Điện và Điện tử (IEEE) đã phê duyệt 802.16m - chuẩn cho thế hệ tiếp theo của WiMax, có thể cung cấp tốc độ tải xuống tới hơn 300Mbit/giây.

IEEE 802.16m, còn được gọi là WirelessMAN-Advanced hoặc WiMax-2, được phát triển tiếp sau 802.16e - chuẩn toàn cầu đầu tiên cho WiMax di động.

Theo IEEE, chuẩn mới đã được phát triển từ hơn 4 năm trước nhưng nó ra đời khi WiMax đang có chiều hướng thụt lùi trong thế giới di động. Đa số các nhà khai thác đã cam kết xây dựng mạng 4G đều chọn LTE (Long-Term Evolution). LTE có một số đặc điểm cơ bản giống với WiMax, nhưng do một tổ chức tiêu chuẩn khác ban hành.

Tại triển lãm thương mại CEATAC 2010 ở Tokyo (Nhật Bản) hồi năm ngoái, Samsung đã trình diễn mạng 802.16m tiền chuẩn (pre-standard) đạt tốc độ 330Mbit/giây. Chuẩn này được thiết kế để cung cấp tốc độ khoảng 100Mbit/giây cho người dùng cuối. Nó có thể sử dụng một số kĩ thuật để vượt qua hiệu suất của công nghệ WiMax hiện hành, bao gồm công nghệ MIMO (multiple-in, multiple out) để gửi nhiều hơn một luồng dữ liệu. Nó cũng có thể được sử dụng với các trạm thu phát nhỏ (gọi là femtocell) và với các mạng tự tổ chức, theo IEEE. Chuẩn mới tương thích ngược với WiMax hiện hành.

Năm ngoái, 802.16m cùng với LTE-Advanced được Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) công nhận là công nghệ 4G thực sự. LTE-Advanced là phiên bản tương lai của LTE.

WiMax được sử dụng cho băng rộng không dây cố định hoặc lưu động ở nhiều nơi trên thế giới. Chuẩn WiMax di động 802.16e được thông qua vào giữa thập kỉ trước.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)