Facebook vừa thông báo về việc thay đổi phương thức truy cập vào trang của họ thông qua nền tảng mobile, khi hãng này nhận thấy phương thức cũ tồn tại quá nhiều hạn chế và nhược điểm.

Lúc trước, mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này có hai trang khác nhau dành cho mobile, một trang chuyên dành cho các loại mobile phổ thông "bình dân," trang còn lại dành cho các loại smartphone cao cấp có màn hình cảm ứng.

Song vì hai trang tồn tại song song như vậy nên Facebook đã rất khó khăn trong việc quản lý và tạo ra kết nối chung giữa hai trang này. Do vậy, họ đã tung ra một trang mới với thiết kế hoàn toàn khác biệt, cho phép dung hòa các loại điện thoại di động "bình dân - cao cấp" với nhau.

Kỹ sư Lee Bryon của Facebook phát biểu: "Với phương thức cũ, thì cứ mỗi lần Facebook đưa ra một tính năng mới, chúng tôi sẽ lại phải cập nhật cho nhiều nền tảng mã nguồn khác nhau: đầu tiên là facebook.com, kế đến là m.facebook.com (trang tương thích với các dòng mobile bình dân - PV) và cuối cùng là touch.facebook.com (trang tương thích với smartphone cao cấp có màn hình cảm ứng - PV)."

"Trên thực tế, chúng tôi đã không thể thực hiện được đầy đủ các bước đó, bởi sự khác nhau của mỗi trang đặc thù riêng, vậy nên có những tính năng không thể hoạt động tốt trên một số thiết bị của người sử dụng."

Hiện tại, trang mới của Facebook có địa chỉ chung là m.facebook.com, và được thiết kế dựa trên XHP, Javelin, WURFL, đồng thời có khả năng nhận diện loại thiết bị được dùng để truy cập, từ đó nó sẽ tự động đưa giao diện phù hợp.

Bryon cho biết thêm: "Những ai dùng thiết bị cảm ứng cao cấp sẽ thấy một giao diện phong phú và thân thiện để họ dễ dàng ứng dụng, còn những người dùng mobile phổ thông sẽ thấy một giao diện đơn giản song có khả năng tương thích tốt và hoạt động rất trơn tru."

Được biết, những thay đổi trên sẽ được áp dụng cho tất cả người dùng di động trong vài tuần tới. Trong số hơn 500 triệu thành viên trên khắp thế giới, thì hiện Facebook có khoảng 250 triệu người thường xuyên sử dụng mobile để truy cập vào trang của họ.

Với phương thức mới đang được triển khai, chắc chắn "gã khổng lồ công nghệ" sẽ làm các fan thêm hài lòng và giữ vững được ngôi vị số 1 của mình trong lĩnh vực mạng xã hội ảo./.

Theo TTXVN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Mình nghĩ là cách này giảm chi phí bảo trì là chính. Thực ra không cần cầu kì quá, vì chính xác ra phải làm 4-5 bản khác nhau. TTCN cũng đang tìm giải pháp.