Game online, banner quảng cáo, Wi-Fi, rao vặt trực tuyến, mạng xã hội... đầu tiên là những sự kiện tạo nên diện mạo của Internet - một phần không thể thiếu của thế giới ngày nay.

Danh sách của tạp chí PC World (Mỹ) không kể về quá trình hình thành Internet, mà chỉ muốn nhấn mạnh những khoảnh khắc thay đổi cách con người nhìn nhận và sử dụng Internet.

1978: Game trực tuyến đa người chơi đầu tiên

Tháng 8/1978, trò chơi phiêu lưu dạng text MUD do sinh viên Roy Trubshaw và giáo sư Richard Bartle tại Đại học Essex (Anh) ra đời. MUD cho phép vài trăm người cùng tham gia trên mạng. "Các game trước đó chỉ cho phép vài người chơi cùng lúc trong khi MUD có thể được coi là 'thế giới ảo' đầu tiên trên Internet", Jessica Mulligan, một chuyên gia về game, khẳng định. Mọi người vẫn có thể trải nghiệm MUD tại trang british-legends.com.

Ảnh
Giao diện game online đa người chơi sơ khai.

1985: Tên miền đầu tiên được đăng kí

Symbolics.com được đăng kí từ 15/3/1985, trước cả khi trình duyệt web trở nên phổ biến với người sử dụng. Hiện đã có hơn 94 triệu tên miền.com và tổng cộng 129,7 triệu tên miền các loại (.net, .info. ,org... ) được đăng kí nhưng ở giữa thập niên 80, phải mất 32 tháng tên miền thứ 100 mới được mua.

1994: Quảng cáo banner đầu tiên

Khi trang HotWired quyết định kiếm tiền từ website, họ đã tạo ra các banner với kích cỡ 480 x 60 pixel và khách hàng đầu tiên là hãng viễn thông AT&T vào ngày 25/10/1994. Dù banner gây khó chịu với người sử dụng, nó mở cánh cửa cho các công ty tìm kiếm doanh thu trên Internet. Mọi người không phải bỏ tiền mua nội dung bởi chi phí đã được "gánh" bởi các nhà quảng cáo.

Ảnh
Lời mời treo banner trên Hotwired.

1994: Truy cập Internet không dây

Ngày nay, con người đã quá quen với hình ảnh máy tính hoạt động ở quán cafe, sân bay, khách sạn... nhờ kết nối không dây. Tuy nhiên, Wi-Fi đã có sự khởi đầu không mấy suôn sẻ. Mạng này được thiết lập từ năm 1994 tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) nhưng phải đến năm 1999 mới được công nhận là chuẩn kết nối.

1994: Thương mại điện tử ra đời

Một năm trước khi Amazon.com xuất hiện, NetMarket (Anh) đã trở thành công ty đầu tiên thực hiện một giao dịch thương mại hoàn chỉnh và an toàn trên Internet. Mặt hàng được trao đổi là đĩa CD của Sting với giá 12,48 USD đã kèm phí vận chuyển tới một người đàn ông ở Philadelphia (Mỹ) vào tháng 8/1994.

1995: Kỉ nguyên của đấu giá online

Trước năm 1995, nếu muốn thanh lí những món hàng cũ như đồ chơi, đĩa nhạc, phụ tùng xe hơi, người ta phải tự mở quầy, treo biển hoặc nhờ đến các đại lí. Trang đấu giá trực tuyến eBay ra đời đã thay đổi hoàn toàn cách hàng hóa được mua bán trên toàn thế giới.

1995: Truyền video trực tiếp (streaming)

Sự kiện đầu tiên được truyền trực tiếp trên mạng là của Progressive Networks, sau trở thành RealNetworks. Công ty này đã phát sóng trận bóng rổ giữa Seattle Mariners và New York Yankees, mở màn cho trào lưu xem phim và các chương trình truyền hình qua Internet.

Với định dạng video truyền thống, nội dung chỉ hiển thị khi người dùng đã tải toàn bộ gói dữ liệu. Còn streaming video chia dữ liệu thành nhiền gói nhỏ và hiển thị các phần đã tải trong khi tiếp tục download những gói còn lại (buffering). Trước khi streaming ra đời, các website chỉ là các trang tĩnh, nghèo nàn về hình ảnh động và âm thanh.

1996: Google đặt viên gạch trên con đường trở thành động từ

Mang tên Backrub, dự án từ năm 1995 của sinh viên Sergey Brin và Larry Page tại Đại học Stanford ra đời với mục đích tạo ra một công cụ cho phép mọi người tra cứu thông tin chính xác trên mạng. Được đổi tên vào năm 1997, Google đã trở thành công ty dịch vụ Internet lớn nhất thế giới, chiếm hơn 89,4% thị phần tìm kiếm toàn cầu, được coi là một động từ và đã cho ra đời hàng loạt công cụ trực tuyến như Google Docs, Gmail, Google Calendar, Google Earth và Google News.

Theo Vnexpress



Bình luận

  • TTCN (0)