Firefox 4 được tạo ra bởi cộng đồng gồm hàng ngàn các tình nguyện viên trên toàn thế giới. Đây thực sự là trình duyệt của tương lai web

Hiện tại, Firefox có khoảng 400 triệu người dùng trên toàn cầu (theo blog của Mozilla) và đã từng bước đẩy lùi Internet Explorer trong mặt trận trình duyệt. Tuy vậy, con cưng của Mozilla hiện cũng đang phải đối mặt với một địch thủ mạnh không kém là Chrome của Google.

“Học hỏi” lẫn nhau

Bản thân phiên bản 4.0 của Firefox cũng có nhiều điểm học hỏi từ Chrome như giao diện giản lược hết mức có thể.

CEO Gary Kovacs của Mozilla cho biết: “Mozilla rất tự hào về Firefox 4. Được tạo ra bởi cộng đồng gồm hàng ngàn các tình nguyện viên trên toàn thế giới, đây thực sự là trình duyệt của tương lai web. Internet đã trở thành phương tiện kết nối quan trọng nhất trong cộng đồng và đây chính là lí do chúng tôi tập trung vào việc đem lại những trải nghiệm web nhanh, hiện đại, an toàn và trực quan hơn cho người dùng”.

Sau chưa tới hai tuần để trình duyệt ở dạng tiền phát hành (Release Candidate), đội ngũ phụ trách Firefox của Mozilla đã quyết định rằng những đoạn mã họ tạo ra đủ ổn định cho việc sử dụng của hơn 400 triệu người dùng. Sau một vài thử nghiệm cuối, các thành viên của nhóm phát triển đã tập hợp tại Mountain View (California, Mỹ) để công bố phiên bản mới (thông báo từ chính Mozilla Wiki).

Thực tế, sự xuất hiện của Firefox 4 vào lúc này không phải thực sự thuận lợi, đặc biệt là khi Microsoft mới chỉ giới thiệu IE9 cách thời điểm đó hơn 1 tuần, trong khi Google Chrome cũng vừa vượt ngưỡng thị phần 10%.

Mặc dù vậy, trong khi IE9 mới nhất chỉ làm việc trên Windows Vista và Windows 7 thì cả Firefox và Chrome đều chạy tốt trên cả Windows XP - hệ điều hành vẫn đang được rất nhiều người dùng sử dụng.

Về vấn đề này, một đại diện của Microsoft phát biểu rằng: “Độ hiệu quả của trình duyệt phụ thuộc vào chính hệ điều hành mà nó hoạt động trên đó. Một trình duyệt chạy trên hệ điều hành 10 năm tuổi chẳng khác gì đại diện cho quá khứ. Giờ là lúc chúng ta nên thôi tập trung vào những thứ ít thông dụng và hướng tới những sáng tạo mới như việc tận dụng tăng tốc phần cứng (có trong Windows mới)".

Thực tế, Firefox mới đã thể hiện bước đầu rất xuất sắc. Nó vượt qua cả Chrome 10, Opera 11.1 và IE9 trong phép thử nghiệm Kraken. Thêm vào đó, bên cạnh việc tăng cường hiệu năng xử lí, Firefox cũng khắc phục được một điểm yếu so với Chrome trước đây là hệ thống mở rộng Jetpack cho phép cài đặt và cập nhật các công cụ tùy biến một cách đơn giản hơn. Đồng thời nó cũng cho phép xem các tab duyệt theo chế độ panorama, đồng bộ bookmark và các tùy chọn giữa nhiều máy tính với nhau.

Đáng chú ý là tùy chọn “Do not track” sẽ gửi các đoạn mã tới những website mà người dùng không muốn bị lưu lại các hành vi trong history của trình duyệt. Thực tế đây là một tính năng đã có mặt trong cả ba trình duyệt hàng đầu hiện tại và cả Microsoft lẫn Google đều có biến thể riêng của mình – điển hình như việc IE9 chọn cách chặn việc theo dõi ngay từ cấp trình duyệt.

Hỗ trợ HTML5 và CSS3

Nếu thường xuyên duyệt web trong giai đoạn gần đây, bạn sẽ nhận ra sự lớn mạnh của chuẩn mới HTML5 kể từ sau khi được Apple hậu thuẫn nhằm tạo ra chuẩn mở đối đầu với Adobe Flash. Firefox mới cũng được tối ưu hóa cho việc hỗ trợ HTML5 với việc tích hợp bộ mã phim WebM cho chuẩn này. WebM là đối thủ trực tiếp của chuẩn H.264 vốn đã khá hoàn thiện mà cả IE9 lẫn Safari đều tập trung sử dụng.

Giám đốc phát triển sản phẩm Mike Beltzner của Firefox cho biết: “Chúng tôi hướng tới các bộ mã hóa phim mở - chính là WebM sẽ được tích hợp trong Firefox 4. Nó thực sự tuyệt vời và đầy quyến rũ khi thể hiện các nội dung phim HD ở chế độ toàn màn hình”.

Ngoài WebM, các tính năng khác của HTML5 mới được hỗ trợ còn có kéo - thả, biến đổi CSS3 và SVG Inline. Những người dùng Windows 7 cũng sẽ phấn khởi hơn khi biết rằng phiên bản Firefox mới đã chính thức tận dụng được khả năng cảm ứng đa chạm của hệ điều hành mới này trên nền phần cứng. Đây sẽ là điều giúp Firefox 4 vận hành hiệu quả hơn trên các hệ máy tính bảng, máy tính AIO với màn hình cảm ứng và đặc biệt là các dòng máy tính xách tay với touchpad cảm ứng đa chạm.

Nhìn chung, với vô vàn các cải tiến mới rất đáng giá, Firefox 4 đủ sức đáp ứng những gì người dùng trông đợi. Đây thực sự là mối đe dọa lớn đối với Internet Explorer dù cho việc phiên bản 9 thực sự tốt hơn là điều không thể phủ nhận. Cho dù thế nào, sự có mặt của Firefox mới cũng đã một lần nữa khiến cho cuộc chiến giữa các trình duyệt web trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Theo Thế giới @



Bình luận

  • TTCN (4)
Nguyễn Duy Khánh  23

firefox

like ff

jaselg  19

Kiểu giao diện đó là Firefox 4 học hỏi từ Opera chứ không phải Chrome.

Mới cài Firefox 4 xài thấy cũng tuyệt. Còn Chrome chỉ xài chừng nào nó có thiết lập cho phép gộp nhiều processes làm 1 Smile

Sir Luân  5

Chán .

Sao mình thấy con FF4 này chán thế nhỉ.Cái nút Home thì đặt mãi ta ngoài khi cần rê chuột xa quá.Giao diện kiểu này thấy chán.
Bây giờ mình thấy Google Chrome dùng rất hay và đang để làm mặc định.Tuy nhiên thằng Google Chrome này giờ là vua nguốn Ram rồi.

mrkode  20

IE9 very great!!!

I LOVE IE9!!