Firefox 4 Mobile cho điện thoại thông minh Andoid được Mozilla tung ra tháng 3 vừa qua đánh dấu bước tiến mới của hãng này trong tiến trình tham gia vào thị trường trình duyệt di động kể từ năm 2007.

Trước khi phát triển Firefox Mobile, tháng 8/2007 Mozilla đã bắt đầu với một phiên bản di động có tên Minimo. Phiên bản này tương thích với các thiết bị đầu cuối chạy hệ điều hành Windows Mobile 5 và 6.

Vào tháng 2/2008, cộng đồng các nhà phát triển Mozilla đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên Firefox Mobile được hiển thị qua các biểu tượng ở phía dưới cùng của trang web.

Tháng 9/2008, phiên bản di động của Firefox được đổi tên thành Fennec và tích hợp thêm nhiều nút khác trên thanh công cụ như đánh đấu trang... Chứng chỉ bảo mật cũng bắt đầu được thực hiện.

Tháng 4/2009, Mozilla mở rộng thêm tính năng Weave trong trình duyệt Fennec. Nó cho phép người dùng lưu trữ bookmark hay lịch sử duyệt web... Firefox trên máy tính và Fennec trên di động đã được kết nối giúp người dùng có thể đồng bộ hóa.

Mozilla đã đặt cược khá nhiều vào Windows Mobile. Tháng 5/2009 hãng ra mắt phiên bản thử nghiệm cho các dòng điệ thoại thông minh chạy Windows Mobile.

Tháng 6/2009, xuất hiện bản thử nghiệm thứ hai của Fennec chạy trên Palm Treo hỗ trợ bởi Windows Mobile 6.1.

Tháng 8/2009, phát triển môi trường điều hành Maemo của Nokia. Đây là phiên bản thử nghiệm thứ 3 với giao diện mới, gia tăng tốc độ tải trang và di chuyển trang.

Tháng 11/2010 bản thử nghiệm mới của Firefox cho hệ điều hành Android được giới thiệu với nhiều tính năng mới.

Tháng 3/2011, sau 4 phiên bản thử nghiệm, bản cuối cùng của Firefox Mobile cho Android được tung ra. Nó được đặt tên Firefox 4 Mobile. Sản phẩm này có khả năng đồng bộ hóa giữa phiên bản cố định và di động, tính năng bảo mật cao, chạy mượt mà trên điện thoại thông minh dùng màn hình cảm ứng.

Theo Vnexpress



Bình luận

  • TTCN (0)