Hôm 4/4/2011, Texas Instruments (TI) thông báo họ đã đồng ý mua lại hãng bán dẫn National Semiconductor với giá 6,5 tỉ USD (~136,5 nghìn tỉ đồng).

TI là hãng sản xuất chip tiêu thụ điện năng thấp, cho biết họ sẽ kết hợp 30.000 sản phẩm analog của họ với khả năng sản xuất cao cấp của National Semiconductor, là hãng sản xuất mạch tích hợp analog.

National sẽ đưa 12.000 sản phẩm analog vào danh mục sản phẩm chung của 2 hãng. Khi hợp đồng hoàn tất, National sẽ trực thuộc bộ phận analog của TI. Doanh số sản phẩm bán dẫn analog sẽ chiếm 50% doanh thu của TI, theo thông báo chung của 2 hãng.

Bộ phận bán dẫn analog dùng để chuyển đổi dữ liệu analog thành tín hiệu kĩ thuật số trong smartphone, máy tính và nhiều thiết bị khác.

Theo Rich Templeton, Chủ tịch kiêm CEO của TI, việc mua lại National nhằm nâng cao năng lực và mức tăng trưởng. Mỗi hãng đều có mặt mạnh riêng để cung cấp các sản phẩm nhằm cải thiện hiệu năng và hiệu quả, và để chuyển đổi tín hiệu thực ngoài đời trong các hệ thống điện tử.

Khi bàn về hợp đồng với các nhà phân tích, lãnh đạo của TI và National cho biết có rất ít trùng lắp sản phẩm của 2 hãng. TI hiện có 3 bộ phận cho việc kinh doanh sản phẩm analog và với việc mua lại National, hãng sẽ có thêm một bộ phận thứ tư, ông Templeton cho biết.

Ông cho biết, quá trình này không phải là để cũng cố, nhưng là một cơ hội tăng trưởng nhanh hơn, và đó là một cách lưu thông vốn khá tốt.

TI dự kiến sẽ giữ lại tất cả nhân tài của National, nhưng có thể sẽ có vài trùng lắp về số nhân viên có cùng chức năng như nhân viên CNTT. Tuy nhiên, TI hi vọng sẽ cắt giảm số nhân viên trùng lắp đó, và họ sẽ tiết kiệm được khoảng 100 triệu USD (~2,1 nghìn tỉ đồng) nhờ hiệu quả công việc.

TI cũng dự kiến giữ lại tất cả các quy trình và cơ sở sản xuất hiện đang được sử dụng của National. Vì National có cái gọi là "headroom" trong sản xuất của họ, đó là khả năng sản xuất nhiều hơn những gì họ đang sản xuất. Điều này sẽ giúp TI tăng trưởng, theo ông Templeton.

Theo CEO của National, Don Macleod, hãng không muốn được công ty khác mua lại. Nhưng TI đã đến với họ và lãnh đạo 2 hãng đã cho rằng việc sáp nhập sẽ bổ sung cho nhau.

Vì lực lượng kinh doanh của TI lớn hơn nhiều so với National, ông Macleod hi vọng việc kết hợp này sẽ làm tăng đáng kể doanh thu sản phẩm của National.

Hợp đồng mua lại này phải theo điều kiện hoàn tất thông thường và dự kiến sẽ hoàn tất trong 6 đến 9 tháng. Lãnh đạo 2 bên cho biết, trong khi hợp đồng phải chịu sự kiểm tra điều tiết ở nhiều nơi trên thế giới, họ mong sẽ không có vấn đề về ưu thế của công ty mới kết hợp này.

Theo ông Templeton, thị trường đang bị phân mảng. TI có khoảng 14% thị phần trong thị trường analog và National có khoảng 3%. Về phân khúc analog, khi vào sâu lĩnh vực sản phẩm, sẽ có nhiều sản phẩm cạnh tranh.

Nếu hợp đồng mua lại được hoàn tất, TI sẽ có một chân đứng vững mạnh hơn trong một thị trường đã có sẵn vị trí đứng đầu, theo Nathan Brookwood, Trưởng phân tích của Insight 64. Hợp đồng mua lại này sẽ đem đến cơ hội tăng trưởng mới cho National Semiconductor và giúp các sản phẩm của hãng này có mặt trên thị trường nhiều hơn, mà trong nhiều năm họ đã thử nghiệm nhiều chiến thuật khác nhau để giúp tăng trưởng công việc kinh doanh của họ.

Ông Brookwood cho biết, 2 hãng này là những tên tuổi từng gắn bó với ngành công nghiệp bán dẫn từ ngày ngành này được hình thành cách đây nhiều thập niên.

Thị trường bán dẫn analog luôn là một sân chơi dành riêng cho một vài hãng, theo ông Brookwood. Hợp đồng mua lại này có thể giúp thu hẹp thị trường này lại cho vài hãng gồm cả Linear Technology và NXP Semiconductor.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Lại thêm một tên tuổi lớn ra đi.