Máy chủ Facebook Ảnh: datacenterknowledge.com.

Internet là một thế giới rộng lớn và còn phát triển nhanh hơn mỗi ngày. Vì vậy thật khó để đo lường cụ thể, nhưng lưu lượng dữ liệu chúng ta sử dụng dù sao cũng là một dự án tính toán nghiêm túc của một nhóm các nhà khoa học đại học San Diego.

Phát hiện của họ được vừa được công bố gần đây cho biết năm 2008 có khoảng 9,57 ZB (1 zettabyte = 1021 byte) dữ liệu được xử lí ở 27 triệu máy chủ trên toàn cầu.

Một số dữ liệu, như email qua nhiều máy chủ, có thể được tính nhiều lần theo phương pháp tính toán của họ. Nhưng dù sao kết quả trên vẫn được cho là thấp hơn thực tế vì nó không tính đến những hệ thống máy chủ tư nhân. Nếu chia trung bình trên đầu người (3,18 tỉ người sử dụng Internet), lượng băng thông tiêu thụ khoảng 12 GB mỗi ngày hay 3 TB mỗi năm. Xem ra dù chưa bỏ được hoàn toàn giấy tờ trong công việc hàng ngày, chúng ta cũng đã sử dụng một lượng băng thông vô cùng lớn.

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (9)
zmazskg  31

:|

chẳng biết bài ở trên tính thế nào mà..."Nếu chia trung bình trên đầu người (3,18 tỷ người sử dụng Internet), lượng băng thông tiêu thụ khoảng 12GB mỗi ngày hay 3TB mỗi năm", thử lấy 1.052.232.630.000 chia cho 3,18 xem được bao nhiêu? Một năm là 330GB, ko phải 3TB. Đề nghị lần sau bài viết up lên phải được kiểm duyệt rõ ràng hơn, lệch lạc kiến thức nghiêm trọng.

ps: mỗi tháng mình xài khoảng 10GB, dzậy một năm là 120GB. Nếu trên thế giới ai cũng xài như dzậy (tức là cả 6.5 tỷ người xài) thì sẽ là 870 tỷ GB, còn chưa bằng số lượng thống kê ở trên. Khó hiểu nhỉ

Hải Nam  30903

Mình đã cập nhật lại nội dung bài viết rồi.

Cách tính thì không như bạn nghĩ. 1 tháng bạn xài 10 GB chỉ là cái hoá đơn Internet của bạn thôi. Giờ chẳng hạn bạn gửi 1 cái email 1 MB, nó phải chạy qua server bạn dùng để gửi (SMTP), rồi đến máy chủ nhận, tức là tổng cộng 2 MB. Bạn xem 1 đoạn YouTube 10 MB, thì phải tính người upload phim gốc 100 MB, rồi Google nén lại ở các định dạng khác nhau, và cùng 1 nội dung đó được lưu tại nhiều máy chủ khác nhau. Ngoài ra còn có 1 lượng mail spam khổng lồ được gửi/nhận/xoá ngay tại máy chủ mà bạn không hề hay biết...

Bạn vào website TTCN, mở trang chủ ra là bạn tiêu thụ 1 MB, nhưng ở server nó làm nhiều hơn thế (nếu không có cache). Nó phải đọc vài chục MB dữ liệu, tìm kiếm và xử lí nhiều thứ để có thể trả về cho bạn 1 trang web tổng cộng chỉ 1 MB.

zmazskg  31

ok, bây giờ bạn giải thích về hiện tượng "Nếu chia trung bình trên đầu người (3,18 tỷ người sử dụng Internet), lượng băng thông tiêu thụ khoảng 12GB mỗi ngày hay 3TB mỗi năm" đi Big Grin

tearofthesun  44

Đồng chí xài kiểu gì mà 10GB/tháng vậy :-o
Chỉ đọc báo ko thôi cũng phải hơn con số đó.
Trừ khi cả tuần bạn mới sớ đến mạng 1lần thì khỏi nói :-j

Hồi trc dùng internet theo lưu lượng có 2tháng, cực kì hạn chế down/up mà vẫn hơn 50GB/ tháng. Còn giờ chuyển sang trọn gói oy thì phải vài trăm GB mỗi tháng là ít. Thêm down phim thì 1 đến 2 TB mỗi tháng là bình thường...

zmazskg  31

uh, 2 tuần mình mới online một lần đó Plain Face

zmazskg  31

à, mới sửa lại bài viết rồi à Plain Face

Bùi Nguyên Khánh  117

Gửi bạn zmazskg tài liệu "How Much Information? 2010 Report on Enterprise Server Information" của nhóm các nhà khoa học này để bạn tham khảo, trong đó đã nói rõ cách tính.
Link

Hải Nam  30903

Tài liệu này mà của năm ngoái bản tiếng Việt nè bạn article/13749

Bùi Nguyên Khánh  117

Vâng, cảm ơn bạn.
Cả 2 tài liệu này đều 2008, chỉ khác là năm ngoái tính chỉ ở riêng Mỹ, còn năm nay là toàn thế giới. Xem ra dân số Mỹ chỉ chiếm 1/20 toàn thế giới nhưng lượng băng thông họ sử dụng đến hơn 1/3.
Có điều khá thú vị là hoạt động gaming chiếm đến 55% trong khi cable và phim chỉ khoảng 40%