Canonical vẫn chưa có được một bản phân phối Ubuntu Linux cho máy tính bảng và sẽ tiếp tục phát triển hệ điều hành cho PC và netbook.

Làn sóng tăng nhanh của máy tính bảng không gây ảnh hưởng tới mục tiêu tập trung vào netbook của Canonical, và công ty muốn đẩy mạnh Ubuntu vào các dòng MTXT giá thấp, theo như lời khẳng định chắc nịch của ông Mark Shuttleworth - người sáng lập Canonical: "Chúng tôi chắc chắn sẽ không rời bỏ mảng netbook”.

Canonical đã từng bày tỏ họ muốn xây dựng một phiên bản Ubuntu cho máy tính bảng. Một số máy tính bảng, như Kno, đã được xuất xưởng với hệ điều hành Linux dựa trên Ubuntu, và nhiều máy tính bảng khác cũng đã được đem ra trình diễn tại các cuộc triển lãm thương mại.

Tuần trước, Canonical đã phát hành bản beta đầu tiên của Ubuntu 11.04, có tên mã là Natty Narwhal (“Kì lân biển xinh đẹp”), với các phiên bản dành riêng cho các hệ máy tính để bàn, máy chủ và netbook. Phiên bản dùng cho netbook (Netbook Edition) chỉ chạy trên các thiết bị sử dụng bộ vi xử lí ARM. Kiến trúc x86 với MTXT và máy để bàn thông thường sẽ chạy phiên bản Desktop Edition.

Các bộ vi xử lí ARM chủ yếu được sử dụng trong điện thoại thông minh (smartphone) và máy tính bảng và đã không tìm thấy thành công trong các thiết bị như netbook hoặc PC. Hầu hết các netbook được xuất xưởng với chip Atom theo kiến trúc x86 của Intel, nhưng sản lượng đang giảm dần vì trào lưu đang lên của máy tính bảng, theo các công ty nghiên cứu thị trường.

Phiên bản beta của Ubuntu 11.04 Netbook dành cho BXL ARM đặc biệt không dùng cho máy tính bảng, nhưng có thể thích ứng cho các thiết bị này, Gerry Carr – Giám đốc tiếp thị nền tảng của Canonical cho biết.

“Chúng tôi không nhắm mục tiêu vào nền tảng này theo hướng có sẵn cho mọi người tải về và sử dụng (với các thiết bị dùng kiến trúc ARM). Nó sẽ được cài sẵn và một phần nỗ lực của chúng tôi là để hỗ trợ đầy đủ kiến trúc ARM. Tôi đoán các bạn có thể xây dựng một máy tính bảng không phải để chạy nó, nhưng tôi không loại trừ ý tưởng có thể ai đó lại muốn nó”, Carr nói.

Bản Ubuntu 11.04 Netbook Edition beta được thiết kế để làm việc với các bộ vi xử lí dựa trên ARM bao gồm cả bộ vi xử lí ứng dụng OMAP4 của Texas Instruments, hiện đang được sử dụng trong chiếc máy tính bảng PlayBook của RIM. Hệ điều hành dựa trên một giao diện người dùng mới gọi là Unity, với khả năng tùy chỉnh giao diện linh hoạt phù hợp với kích cỡ màn hình. Đối với nền tảng ARM, Ubuntu sẽ cung cấp hai Unity riêng biệt, một với các bóng đổ và hiệu ứng cao cấp cho các thiết bị có khả năng xử lí mạnh, và Unity còn lại có giao diện 2D dành cho các thiết bị “nhẹ ký”.

Nhiều hệ điều hành dựa trên Linux đang tham gia vào cuộc chiến di động. Nhiều máy tính bảng và smartphone xuất xưởng với HĐH Android dựa trên Linux của Google. Intel tài trợ cho MeeGo, một hệ điều hành dựa trên Linux cho smartphone và máy tính bảng, trong khi webOS của Hewlett-Packard cũng dựa trên Linux.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

nếu là mình là ceo của Canonical, mình sẽ bỏ mảng netbook, vì dù sao os cho tablet vẫn chạy dc trên netbook

NgDThanh  33

Chúc mừng Linux tròn 20 tuổi

(vẫn nhỏ hơn tuổi mình mà đã làm được việc vô cùng lớn lao ^^)