Acer Aspire AS5253 là chiếc máy tính thứ hai sử dụng dòng CPU Fusion của AMD mà Khám Phá – Mobile Review sử dụng thử.

Tuy nhiên, khác với sản phẩm đầu tiên (Lenovo X120e), đây lại là một chiếc laptop có kích thước màn hình lớn lên tới 15” chứ không phải là một chiếc netbook. Với một CPU sử dụng cho netbook có nâng cao hiện năng thì một chiếc laptop cỡ lớn này sẽ vận hành thế nào, đó là điều mà người viết tò mò trước khi sử dụng thử máy.

Thiết kế

Là một chiếc máy thuộc dòng giá rẻ, Acer Aspire AS5253 có thân máy hoàn toàn bằng nhựa. Có một điểm cộng là khác với những mặt trước bóng bẩy ở nhiều sản phẩm cùng mức giá, ở mặt trước của sản phẩm này sử dụng nhựa với những vân ngang dọc làm hạn chế tối đa sự bám dấu vân tay vào mặt trước trong quá trình sử dụng.

Máy có kích thước 381 x 254 x 33 mm, nặng 2,27 kg, không phải là quá to, nặng và dày với mộtlaptop 15”. Tuy nhiên, cùng với chiếc adapter có lẽ cũng khoảng hơn 200 gr, mỗi lần mang máy ra khỏi nhà và di chuyển trong một thời gian dài, sự bất tiện là điều khó tránh khỏi.

Bàn phím của máy là bàn phím đầy đủ với cả những phím số ở phía bên phải tương tự như bàn phím máy tính để bàn. Những phím được tách biệt hẳn ra với kích thước lớn, khá dễ bấm. Thực tế người viết chỉ mất ít phút làm quen với bàn phím của máy. Toàn bộ các cổng (3 USB, HDMI, VGA, SD card reader) được thiết kế hai bên hông máy – đây là thiết kế tiện lợi nhất cho người sử dụng. Về thiết kế, máy có lẽ có một điểm trừ là màn hình tuy lớn tới 15” nhưng độ phân giải lại chỉ là 1.366 x 768 pixels, màu sắc lại không đẹp và cho góc nhìn hẹp. Có lẽ việc tối ưu giá thành của máy nên phần này, Acer hi sinh đầu tiên về chất lượng.

Hiệu năng sử dụng

Sử dụng một CPU dành cho netbook, hẳn, tốc độ của Acer Aspire AS5253 cũng không thể nhanh hơn một chiếc netbook là bao. Tuy nhiên, dòng CPU Fusion của AMD thì lại khác. Đây là dòng CPU dual-core mới, tích hợp bên trong card đồ hoạ riêng, vì thế, khả năng xử lí được cải tiến rõ rệt. Thêm vào đó, khi có nguồn điện, máy sử dụng card đồ hoạ rời AMD Radeon HD 6310 nên tốc độ cũng được tăng lên khá. Có thể nói, khi sử dụng máy mới thấy Acer có lẽ đang tìm một ngách thị trường mới: giá rẻ do sử dụng cấu trúc phần cứng của một chiếc netbooks cao cấp nhưng lại có màn hình lớn, bàn phím lớn, và đối tượng là những nhân viên văn phòng gõ văn bản nhiều và không có đòi hỏi về sức mạnh xử lí.

Vì là máy sử dụng dòng CPU của netbook nên tuy màn hình lớn, với pin 6 cell, Acer Aspire AS5253 cũng cho thời gian sử dụng máy trong điều kiện dùng Wi-Fi liên tục lên tới 5 giờ. Khá ấn tượng.

Điểm mạnh
- CPU Fusion công nghệ mới và card màn hình rời cho chất lượng khá
- Vỏ máy với thiết kế vân, chống bám vân tay
- Pin dung lượng tốt, lên tới 5h sử dụng
Điểm yếu
- Khá nặng
- Chỉ sử dụng phù hợp cho những tác vụ văn phòng
- Không có HĐH kèm theo
CẤU HÌNH
- CPU: AMD Dual-Core E-350 1.6 GHz
- Màn hình: 15.6”, độ phân giải tối đa 1,366 x 768 pixels, tích hợp webcam 1.3 Mpx
- Card đồ hoạ: AMD Radeon HD 6310 256 MB
- RAM: 2 GB (tối đa 8 GB)
- HDD: 320 GB SATA 5,400 rpm
- Ổ đĩa quang: DVD SuperMultiDrive
- Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth2.1
- Các cổng giao tiếp: VGA, HDMI; RJ45; Headphone; Microphone; 3 USB, card reader
- Pin 6cell tích hợp
- Trọng lượng: 1.54 kg (có pin)
- Hệ điều hành: Không tích hợp
- Kích thước: 381 x 254 x 33 mm, nặng 2.27 Kg
Điểm tổng hợp: 4/5

Theo Tạp Chí Khám Phá Moblie Review (số 50, ra ngày 25/03/2011)



Bình luận

  • TTCN (0)