“Mục tiêu của chúng tôi đó là mang đến một máy tính để trên bàn của mọi gia đình”, câu nói được Bill Gates đưa ra là biện pháp tối ưu và xem như là một chiến lược của Microsoft trong hơn 30 năm qua.

Tuy nhiên, mục tiêu này đã không còn áp dụng cho ngày hôm nay nữa, Microsoft đã bắt đầu chú ý đến những thị trường khác, không chỉ còn nằm riêng ở máy tính, chẳng hạn như Xbox, điện thoại và Zune, tất cả đã vượt xa định nghĩa truyền thống những gì máy tính nên có.

Và theo truyền thống, máy tính được dựa trên nền tảng bộ xử lí x86 của Intel và AMD, ít nhất là nơi mà phần lớn các máy tính tiêu dùng và doanh nghiệp có liên quan. Hôm nay nó vẫn đúng sự thật. Nhưng giờ đây, những thiết bị như smartphone, tablet và các thiết bị máy tính khác được xem như là một phần gia tăng của thị trường, nhưng nó không chạy trên một nền tảng kiến trúc thân thiện như x86.

Thay vào đó, phát triển hệ điều hành Windows dành cho các thiết bị di động dựa trên nền tảng ARM sẽ được Microsoft tập trung trong thời gian tới được xem là một bước đi đúng hướng của hãng. Windows 8, đã được hãng công bố, sẽ chạy trên nền tảng ARM, nền tảng kiến trúc system-on-chip (SoC) của Qualcomm, NVIDIA và những hãng sản xuất khác, giống như nó làm với x86. Đối với một hệ điều hành đã gần như dồn toàn bộ sự tồn tại của nó trên một kiến trúc duy nhất, việc chuyển sang hỗ trợ thêm cho ARM được xem là một sự kiện lớn.

Dưới đây là những gì chúng ta sẽ biết về phiên bản tiếp theo của Windows dựa trên kiến trúc ARM, và nó sẽ có ý nghĩa như thế nào đến máy tính của bạn.

ARM là gì?

Như bạn đã biến, ARM là một kiến trúc xử lí thay thế được tìm thấy trong vô số các thiết bị di động, từ tablet cho đến smartphone. Bộ xử lí ARM không được sản xuất bởi một công ty cụ thể bởi kiến trúc được cấp phép cho tất cả những công ty thông qua ARM Holdings (http://www. arm.com/). Đây là các sản phẩm của các hãng như Snapdragon của Qualcomm, NVIDIA Tegra 2 và Texas Instruments OMAP, tất cả đều dựa trên thiết kế ARM nhưng được tùy chọn các bổ sung tính năng cũng như tiện ích độc đáo riêng.

So với CPU x86 vốn phần lớn thống trị không gian máy tính để bàn và máy tính xách tay, ARM được dành cho những thiết bị có lượng điện năng thấp, các thiết bị nhúng. Thiết bị định vị, máy ảnh kĩ thuật số và thậm chí thiết bị chơi game cầm tay console đều sử dụng một biến thể của CPU ARM, thường tiêu thụ ít năng lượng và tạo ra ít nhiệt hơn so với x86. Tuy nhiên, tốc độ, sức mạnh và tính linh hoạt của kiến trúc ARM đã được cải thiện đáng kể, do đó nó đã được chuyển sang những thiết bị khác, như tablet và smartphone. Với sự phát triển ồ ạt các thiết bị này, Microsoft đã phải phát triển thêm khả năng hỗ trợ nền tảng mới cho Windows của mình.

Yếu tố Windows

Trong một số trường hợp, Windows dựa trên kiến trúc vi xử lí x86 đã bị hạn chế bởi các loại thiết bị mà nhà sản xuất thứ ba có thể sản xuất. Ví dụ như AMD đến nay đã chứng minh sự không thành công trong việc phát triển sản xuất một bộ xử lí điện năng thấp với hiệu năng cao để dành cho các thiết bị cầm tay Windows dưới dạng một tablet hoặc slate. Và mặc dù bộ vi xử lí Intel thế hệ mới nhất đã cải thiện một phần nào vấn đề này nhưng tuổi thọ pin, kích thước thiết bị và trọng lượng chưa khớp với những gì chúng ta đã thấy trên các thiết bị có thể cạnh tranh với ARM.

Sự thật đơn giản là, kiến trúc ARM có thiết kế SoC như của Snapdragon và Tegra 2 sẽ cho phép Microsoft có thể nhắm mục tiêu vào một phân đoạn lớn hơn rất nhiều, vượt qua những mô hình điện toán truyền thống mà Gates đã tập trung trước đó.

Sự chuyển tiếp có ý nghĩa lớn cho người tiêu dùng

Mối quan tâm hiện nay của người dùng rõ ràng chính là tính tương thích của thiết bị. Các chương trình biên dịch cho bộ xử lí x86 sẽ không làm việc trên ARM. Và nếu như đó là điều khó khăn mà công ty này gặp phải để cho chúng ta tin rằng Windows chạy trên kiến trúc ARM sẽ hoạt động tương tự như một hệ thống x86 truyền thống. Ví dụ như, Microsoft Word khi chuyển sang kiến trúc mới sẽ bị hạn chế nhiều, đặc biệt là khả năng điều khiển máy tính. Cung cấp một kiến thức so sánh giữa các nền tảng x86 và ARM sẽ là chìa khóa quyết định sự thành công.

Hiện nay, bất cứ ai sử dụng phiên bản Windows XP 64 bit đều biết rằng sẽ rất khó chịu về khả năng tương thích với các ứng dụng có thể làm việc. Trình điều khiển không làm việc như những gì họ cần, các ứng dụng thường xuyên từ chối việc cài đặt và thậm chí là chính các sản phẩm của Microsoft tỏ ra “chê bai” đầu tiên, ví dụ như Office và Windows Messenge yêu cầu phiên bản đặc biệt khác với phiên bản truyền thống.

Tạp chí Ars Technica nổi tiếng chỉ ra rằng các giải pháp có thể đưa ra để đánh lừa với môi trường. NET. Trên lí thuyết thì khung phát triển phổ biến này của Microsoft có thể triển khai ứng dụng được xử lí độc lập nếu như xây dựng một cách chính xác, mặc dù phần lớn hiện nay là không. Nếu thay đổi thói quen này, ARM không thể chứng minh được sức mạnh của mình trên XP 64 hoặc NT 4 (giả định là Microsoft có thể thuyết phục các nhà phát triển kiến trúc có thể phát triển để kết hợp với Windows x86 truyền thống).

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để nhận ra là chúng ta chỉ đơn giản không biết những gì diễn ra trong hệ điều hành tới của Windows. Việc phát triển Windows 8 (bản xem trước) được giới thiệu tại CES 2011 cho thấy thiếu đi một sự thay đổi giao diện đồ họa người dùng mới, và nó có thể là một biến thể của ARM, khác hoàn toàn so truyền thống của Microsoft. Hiện tại, các ứng dụng Office và trình điều khiển thiết bị sẽ phải tập trung để chứng minh rằng chúng có thể đối phó được. Với các hệ điều hành giống nhau, người dùng khó lòng phát hiện được việc sử dụng nền tảng kiến trúc nào.

Theo Tạp Chí Điện Tử Tin Học (Số ra ngày 05/4/2011)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Nội dung hay nhưng có mấy đoạn lủng củng quá Sad