Ngày 29/11, hãng truyền thông Verizon đã chính thức giới thiệu kế hoạch phát triển và triển khai mạng di động thế hệ thứ tư (4G) sử dụng công nghệ Long Term Evolution (LTE) - được phát triển bởi tổ chức 3GPP (Third Generation Partnership Project).

Verizon và Vodafone cùng hợp tác thực hiện một kế hoạch thử nghiệm sử dụng công nghệ LTE sẽ bắt đầu vào năm 2008. Những nhà cung cấp bản thử nghiệm này bao gồm Alcatel-Lucent, Ericsson, Motorola, Nokia, Siemens và Nortel. Các nhà cung cấp này, cùng với các tổ chức khác trên toàn thế giới đã có những đóng góp hết sức quan trọng trong quá trình phát triển những tiêu chuẩn trong 3GPP.

3GPP đã đưa ra được các chuẩn công nghệ cao cấp cho phép triển khai các dịch vụ không dây băng thông rộng. Công nghệ được thiết kế hướng tới những mạng dữ liệu di động tốc độ cao và thông suốt, với độ trễ thấp, khả năng chuyển vùng toàn cầu, và hiệu suất được nâng cao.

LTE sẽ được thử nghiệm bởi Verizon - công ty đầu tiên tung ra dịch vụ không dây băng thông rộng sử dụng công nghệ CDMA Evolution - Data Optimized tại Mỹ. Khả năng truyền dữ liệu cải tiến được đánh dấu bằng việc ra mắt hàng loạt những chiếc điện thoại đa phương tiện và các ứng dụng tân tiến như V CAST Music, V CAST Video, VZ Navigator(SM), V CAST game, thư điện tử, truy cập internet, và tin nhắn video và hình ảnh trên nhiều thiết bị khác nhau từ điện thoại di động, PDA đến máy tính xách tay.

Richard Lynch, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc công nghệ của Verizon cho biết "Trong khi công nghệ thế hệ tiếp theo được phát triển và cho ra mắt, tại thời điểm này chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng khách hàng cho hệ thống CDMA2000 1x và EV-DO hiện hữu. Chúng tôi thật sự rất phấn khích trước những thử thách nhằm chuẩn bị đáp ứng tốt nhất khi người tiêu dùng đòi hỏi khả năng của mạng 4G trong khi vẫn tiếp tục mở rộng những công nghệ hiện tại trong nhiều năm tiếp theo."

Lynch cho hay "Những động thái của công ty hướng đến mạng 4G thể hiện tầm nhìn của chúng tôi về mức độ phổ biến trong tương lai của kết nối Internet và di động không dây. Các khách hàng không chỉ mong muốn những thiết bị truyền thông cao cấp của mình có thể tải về hoặc chia sẻ những trò chơi, đoạn phim, bài hát hay tham gia mạng xã hội. Họ còn mong muốn được giao tiếp theo một cách mới mẻ hơn ở bất cứ nơi đâu, tại bất kỳ thời điểm nào trên toàn thế giới. Tất cả những yếu tố trên đã thúc đấy chúng tôi chuyển sang mạng 4G mà quan trọng nhất là sự kỳ vọng của khách hàng về nhiều hơn nữa những thông tin, dịch vụ giải trí, các chức năng mới kết hợp với tính dễ sử dụng, tốc độ cao và độ ổn định. Với một loạt các thiết bị và ứng dụng, các thiết bị điện tử sử dụng công nghệ không dây mà bạn có thể mua ở bất kỳ cửa hàng nào, chúng tôi tin rằng LTE là công nghệ tốt nhất để thực thi lời hứa của chúng tôi trên toàn thế giới".

"Vodafone rất vui mừng khi được sát cánh củng Verizon trong việc phát triển công nghệ LTE, và chúng tôi đang rất mong đợi được nhìn thấy kết quả của việc hợp tác. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những quyết định của Verizon trong việc chọn LTE là giải pháp không dây băng thông rộng thế hệ kế tiếp. Chúng tôi hy vọng LTE sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược công nghệ tương lai của Vodafone, và một triển vọng sử dụng chung một nền tảng với Verizon là mục tiêu dài hạn của hãng. LTE sẽ xây dựng trên nền tảng khả năng của công nghệ mạng truy cập dữ liệu tốc độ cao 3G (gọi tắt là HSPA) của Vodafone"  theo lời của ông Steve Pusey, giám đốc công nghệ toàn cầu của Vodafone.

Ông Doreen Toben, giám đốc tài chính của Verizon phát biểu : "Buổi giới thiệu 4G hôm nay cùng với buổi khởi xướng Open Development của chúng tôi hồi đầu tuần đã cho thấy cơ hội phát triển của Verizon. Tốc độ dữ liệu cao hơn của thế hệ thứ tư sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho các thiết bị và ứng dụng không dây. Tất cả sẽ mang đến lợi ích trong việc nối kết mạng không dây của các quốc gia."

Vĩnh Duy (Theo Fiercewireless)





Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Verizon được coi là "anh cả" của các mạng di động theo công nghệ CDMA2000. Được biết Qualcomm cũng đã phát triển CDMA200 Rev C cho mạng thế hệ 4G nhưng có vẻ Verizon vẫn "bỏ của chạy lấy người"

Tượng tự ở Hàn, SK-Telecom (chủ đầu tư của SFone ở VN) cũng đã tuyến bố sẽ triển khai UMTS/HSxPA sau đó tiến lên LTE.

Ngày tàn của đế chế Qualcomm... (giữ license của công nghệ trãi phổ dùng trong các mạng 3G)