Google đã làm rõ lí do tại sao điện thoại Android theo dõi vị trí người dùng, trong khi đó Apple vẫn giữ im lặng và tỏ thái độ coi thường báo chí như những lần trước khi được đề cập đến vụ việc theo dõi vị trí iPhone.

Phát biểu với tạp chí phố Wall, phát ngôn viên của Google cho biết toàn bộ dữ liệu về vị trí thiết bị đều được ẩn danh khi truyền tải về công ty. Thông tin về vị trí thiết bị được gắn với một ID đã được mã hóa, ngoài ra Google không thu thập thêm bất cứ thông tin cá nhân nào khác kể cả tên chủ sở hữu của thiết bị. ID sẽ thay đổi nếu khôi phục lại thiết bị theo tùy chỉnh của nhà sản xuất.

Trong biên bản của phiên họp nghị viện năm ngoái, Apple đã báo cáo với Quốc hội rằng họ thu thập dữ liệu về vị trí của iPhone một cách "không liên tục" mà chỉ hai lần một ngày. Và theo chính sách bảo mật của Apple được cập nhật vào đầu năm ngoái, họ khẳng định rằng mọi dữ liệu của người dùng đều ẩn danh.

Nhưng theo báo cáo tuần trước của các nhà nghiên cứu, iPhone đã lưu dữ liệu về vị trí trong một tập tin nằm trên điện thoại và máy tính của người dùng. Theo mặc định, tệp tin này không hề được mã hóa và cung cấp khá chính xác về vị trí của điện thoại bằng cách sử dụng phương thức phổ biến Cell Tower Triangulation (một phương thức được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực định vị toàn cầu). Báo cáo của Apple trình Quốc hội không hề đề cập đến tập tin này, phải chăng sự tồn tại của tập tin này là ngẫu nhiên? Apple đã "ngẫu nhiên" ghi lại lịch trình của điện thoại (mà thực ra coi như là lịch trình của người sử hữu nó) và không hề mã hóa nó?

Bạn muốn thoát khỏi sự theo dõi này?

Người dùng Android và iPhone đều có thể chủ động không cho phép quá trình thu thập dữ liệu được tiếp tục bằng cách tắt dịch vụ định vị trên điện thoại. Tuy nhiên cách làm này sẽ giới hạn một số tính năng nhất định như gắn thẻ vị trí địa lí cho hình ảnh, nhật kí vị trí hiện tại "Current Location" trên bản đồ iPhone. Thêm vào đó, người dùng Android bị bắt buộc khai báo vị trí địa lí khi thiết lập lần đầu cho một chiếc máy mới, còn người dùng iPhone phải đồng ý cho dịch vụ theo dõi hoạt động mỗi khi sử dụng một ứng dụng hoặc truy cập một website có sử dụng dịch vụ định vị.

Tùy vào quan điểm của mỗi người mà sự việc iPhone bí mật theo dõi người dùng có thể là một vấn đề nghiêm trọng hoặc hết sức nguy hiểm đến cuộc sống riêng tư. Điều quan trọng là hiện tại người dùng có thể tự quyết định được có nên để iPhone tiếp tục ghi lại lịch trình hay không. Về phía Apple, công ty này khiến cho người dùng hết sức bất bình khi tỏ thái độ bất hợp tác trước mọi câu hỏi từ phía dư luận.

Theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)