Mẫu Transistor đầu tiên được đưa ra năm 1947

Transistor – một khái niệm quá quen thuộc với các cư dân của ngành điện tử hay CNTT. Transistor là một bước ngoặt lớn cho sự phát triển của toàn thế giới, đưa nhân loại tới một thời kỳ phát triển thịnh vượng. Và chúng ta hãy cùng hân hoan chúc mừng sinh nhật lần thứ 60 (16/12/1947) của “nhân vật quan trọng” này nhé.

Trước tiên, chúng ta hãy cùng điểm lại một số mốc lịch sử quan trọng trong nghành điện tử và có ảnh hưởng tới sự ra đời của transistor:

Năm 1825, William Sturgeon phát triển ra nam châm điện đầu tiên. Sáng chế này đã đặt nền móng cho Joseph Henry sáng tạo ra máy điện báo thô sơ năm 1830 – hệ thống điện tử đầu tiên dùng để giao tiếp trong khoảng cách xa 1 dặm. Sau đó 14 năm, Samuel Morse đã phát triển hệ thống này có thể gửi tin nhắn giữa Washington DC và Baltimore với khoảng cách 40 dặm.

Năm 1896, hàng loạt các ý tưởng về truyền tin vô tuyến được ra đời và được đánh dấu với bằng sáng chế của Guglielmo Marconi. Nhưng nổi tiếng nhất thời kỳ này là việc Marconi Wireless Telegraph Company đã sản xuất ra máy phát tín hiệu S.O.S 5 KW cho con tàu huyền thoại Titanic năm 1912.

Ảnh
Một số loại transistor quen thuộc

Và kế tiếp đó, 16/12/1947 John Bardeen, William Bradford Shockley và Walter Houser Brattain đã sáng chế thành công mẫu Transistor đầu tiên tại Bell Labs. Và với phát minh quan trọng này, cả 3 nhà khoa học đã được nhận giải Nobel đầy cao quý năm 1956.

Lại nói thêm về lịch sử của transistor. Mẫu transistor đầu tiên được 3 nhà phát minh đưa ra có tên point-contact transistor. Sau đó, các nhà khoa học của Bell Labs muốn đưa ra một cái tên thích hợp nhất cho sáng chế này. Rất nhiều cái tên đã được đưa ra như "Semiconductor Triode", "Solid Triode", "Surface States Triode", "Crystal Triode" hay "Iotatron"... nhưng cuối cùng cái tên "Transistor" mà John R. Pierce đưa ra, đã được chọn.

Và Sony là công ty đầu tiên ứng dụng sáng chế transistor này vào lĩnh vực thương mại. Tuy vậy, Regency Division của IDEA (Industrial Development Engineering Associates) lại là công ty đầu tiên bán sản phẩm TR-1 có ứng dụng công nghệ này.

Ảnh
Intel Dual Core chứa khoảng 291 triệu transistor

Sản phẩm TR-1 được bán ra vào ngày 18/10/1954 với giá là 49,95 USD (có giá trị tương đương 361 USD năm 2005). Trong thời gian ngắn, 150.000 đơn vị sản phẩm đã được bán ra. Sau đó, các sản phẩm transistor đã được sản xuất rộng rãi hơn và giá khoảng 18 USD. Và hiện nay nó xuất hiện hầu hết trong các thiết bị điện tử, máy tính, điện thoại... với giá thành giảm rất nhiều. Ví dụ như 1 CPU Intel Duo Core với khoảng 291 triệu transistor - giá bán chỉ 100 USD tại Việt Nam.

Như vậy, một lần nữa chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của transistor và thầm cảm ơn 3 nhà phát minh John Bardeen, William Bradford Shockley and Walter Houser Brattain.

Minh Tiến (Theo EETime & Wikipedia)



Bình luận

  • TTCN (0)